Kiểm soát chặt, chặn đứng những “hung thần” trên đường

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Chỉ trong 1 tuần, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe container. Cùng với việc Cục CSGT đang tổng kiểm tra xử lý những lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma túy, cần phải nhanh chóng hoàn thiện cơ chế giám sát, quản lý, phân rõ trách nhiệm nhằm chặn đứng những hậu quả từ các “hung thần” này trong tương lai.

Ám ảnh những vụ tai nạn với “khủng long”

Ngày 16-3 có lẽ sẽ là một ngày mà các CBCS của Cục CSGT nhớ mãi khi gần như cùng một thời điểm, trên địa bàn cả nước liên tiếp xảy ra 2 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Điện thoại của Lãnh đạo Cục CSGT liên tục trong tình trạng “nóng” bởi những cuộc gọi chỉ đạo xuống Phòng CSGT Công an tỉnh Hòa Bình và Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương cấp cứu những người bị nạn, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn thương tâm.

Trước đó, vào rạng sáng ngày 16-3 tại Km 468+300 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Hưng Thi, Lạc Thủy, Hòa Bình, xe ô tô khách biển số 37B-020.10 do Hoàng Văn Cảnh (SN 1974; trú tại Phú Tiến, Đông Hiếu, Thái Hòa, Nghệ An) điều khiển hướng Hà Nội - Thanh Hóa đã va chạm với xe ô tô tải biển số 29H-726.47 do Bùi Văn Quý (SN 1993; trú tại Đồng Danh, Phú Thành, Lạc Thủy, Hòa Bình) điều khiển hướng ngược chiều.

Vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải tại Hòa Bình

Vụ TNGT nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải tại Hòa Bình

Hậu quả vụ tai nạn đã khiến 3 người chết, 1 người bị thương. Toàn bộ tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua khu vực xã Hưng Thi bị ùn tắc cục bộ. Phải mất nhiều giờ khi lực lượng chức năng di chuyển hai phương tiện gặp nạn vào lề đường, giải phóng hiện trường thì giao thông mới cơ bản trở lại ổn định.

Cùng thời gian trên, xe ô tô khách biển số 36B-034.12 do Nguyễn Văn Tâm (SN 1985; trú tại tổ 16 xã Quảng Chính, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa) điều khiển tại Km 447+600 Quốc lộ 1A, xóm Bắc Kim Hòa, xã Nghị Thuận, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, trên xe chở theo 22 người chạy hướng Hà Nội – Vinh đã va chạm với xe ô tô đầu kéo biển số 37V-0047 kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 37R- 0024 do Nguyễn Xuân Thắng (SN 1967; trú tại thị trấn Hưng Nguyên, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An) điều khiển đang đỗ bên phải đường theo hướng Hà Nội – Vinh. Hậu quả vụ tai nạn cũng khiến 1 người chết, 3 người bị thương nặng, hàng chục người hoảng loạn.

Dư âm kinh hoàng của hai vụ TNGT liên quan đến xe khách trên chưa kịp lắng xuống thì vài ngày sau, chiều 20-3, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên Quốc lộ 9, tỉnh Quảng Trị khiến 5 người bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Vào thời điểm trên, xe ô tô đầu kéo BKS 15C-312.14 kéo theo rơ moóc biển số 15R-044.93 đang lưu thông theo hướng Lao Bảo – Đông Hà, khi đến Km57 trên Quốc lộ 9 thuộc địa phận thôn Làng Cát trên, xã Đakrông, huyện Đakrông thì bất ngờ tông vào dãy 4 ô tô khác đang chạy ngược chiều. Trước đó không lâu, tại Gia Lai, xe container cuốn xe máy xuống gầm rồi bốc cháy, hậu quả đã khiến 2 người thương vong.

Cần phân rõ trách nhiệm, cơ chế giám sát

Theo thống kê của Cục CSGT (Bộ Công an): Trong quý I/2021 (từ 15/12/2020 đến 14/3/2021), trên địa bàn cả nước đã xảy ra 3251 vụ TNGT đường bộ, làm chết 1658 người, bị thương 2.437 người, trong đó có 948 vụ TNGT (chiếm tỉ lệ 29,16% về số vụ) liên quan đến xe ô tô tải, container, rơ mooc, sơ mi rơ mooc, làm chết 529 người (chiếm tỉ lệ 31,91% về số người chết); làm bị thương 501 người.

So sánh tỷ lệ này giảm so với năm 2020 (trong năm 2020, các vụ TNGT liên quan đến xe ô tô tải chiếm tỷ lệ 30,80% về số vụ và 37,06% về số người chết). Có 162 vụ TNGT (chiếm tỷ lệ 4,98%) liên quan đến các loại xe ô tô khách, làm chết 91 người (chiếm tỷ lệ 5,49% về số người chết); làm bị thương 93 người. Tỷ lệ này giảm so với năm 2020 (trong năm 2020, các vụ TNGT liên quan đến xe ô tô khách chiếm tỷ lệ 5,09% về số vụ và 6,42% về số người chết).

CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của lái xe khách

CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn của lái xe khách

Thông tin với PV, Đại tá Đỗ Thanh Bình, Cục phó Cục CSGT đánh giá, có hai nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp xảy ra TNGT. Cụ thể, với nguyên nhân trực tiếp là do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, đối với xe ô tô chở khách còn là tình trạng phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành hành khách. Riêng những vụ TNGT liên quan đến xe tải thường rơi vào nguyên nhân do lái xe chạy đường dài điều khiển phương tiện đi quá số giờ quy định, sử dụng ma túy, nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện…

Những nguyên nhân về buông lỏng quản lý trong công tác giám sát, xử phạt đối với vi phạm của cơ quan chủ quản các nhà xe, lái xe khách cũng được Lãnh đạo Cục CSGT đề cập. Công tác quản lý lái xe, phương tiện kinh doanh vận tải chưa chặt chẽ. Việc ttheo dõi toàn bộ hành trình, chấp hành của lái xe dường như bị bỏ mặc. Phương tiện có thiết bị giám sát hành trình nhưng không phát huy được hiệu quả và thậm chí nhiều nơi còn bỏ ngỏ khâu kiểm tra, giám sát này.

Trước những thực trạng nhức nhối về TNGT liên quan đến xe khách, xe tải, container đang có diễn biến phức tạp, khó lường và gia tăng trong thời gian qua, Cục CSGT ( Bộ Công an ) đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, như: Tập trung cao nhất lực lượng, phương tiện tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, ma túy và các chất kích thích khác mà pháp luật cấm sử dụng vào các khung giờ thường xuyên xảy ra TNGT.

Lực lượng CSGT còn tăng cường kiểm soát xe quá tải trọng để phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm

Lực lượng CSGT còn tăng cường kiểm soát xe quá tải trọng để phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm

Từ ngày 15-3, CSGT toàn quốc đã đồng loạt triển khai cao điểm tổng kiểm tra xử lý vi phạm liên quan đến lái xe vi phạm nổng độ cồn, ma túy. Và 1 tuần sau, ngày 21-3, Cục CSGT tiếp tục triển khai kế hoạch phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm người điều khiển, chủ phương tiện có hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện, thay đổi kích thước thành thùng xe trên đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Việc triển khai cao điểm trên được Cục CSGT kỳ vọng sẽ góp phần răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của chủ phương tiện và lái xe cũng như của nhân dân; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, kiểm định, đăng ký kinh doanh vận tải, cấp phù hiệu xe tải.