Khách hàng ngớ người vì bị thu phí SMS Banking 77.000 đồng/tháng, làm thế nào để được miễn phí?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ SMS Banking của ngân hàng bất ngờ khi nhận được tin nhắn trừ phí dịch vụ lên đến 55.000 – 77.000 đồng trong tháng qua. Tuy nhiên, nếu biết cách chuyển đổi, khách hàng sẽ hoàn toàn được miễn phí khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Phí SMS Banking tăng mạnh

Trong ngày hôm qua 19/2, nhiều khách hàng của Vietcombank bất ngờ khi nhận được tin nhắn trừ phí SMS Banking lên tới 55.000 – 77.000 đồng. Trên các diễn đàn mạng, nhiều người bày tỏ bức xúc, bởi mức phí được áp dụng trước đó tại ngân hàng này chỉ là 11.000 đồng/tháng, áp dụng với mọi khách hàng sử dụng dịch vụ này.

Trên thực tế, SMS Banking là dịch vụ ngân hàng rất phổ biến, theo đó thông qua tin nhắn SMS, người dùng có thể nhận mã OTP, theo dõi biến động số dư tài khoản và theo dõi chi tiêu thẻ tức thì 24/7, nhận thông báo tiền gốc và lãi vay từ ngân hàng…

Đây là dịch vụ lâu năm, do đó, đa phần khách hàng vẫn duy trì thói quen sử dụng SMS Banking, dù các ngân hàng hiện nay đa phần đã có các dịch vụ smart OTP và thông báo biến động số dư qua app.

Được biết, việc thay đổi cách thu phí SMS Banking đã được Vietcombank thông báo tới từng khách hàng từ trước đó. Theo đó, Ngân hàng sẽ thu phí dựa theo số tin SMS mà người dùng sử dụng trong 1 tháng, dao động từ 11.000 đến 77.000 đồng.

Cụ thể, nếu số lượng tin nhắn trong tháng dưới 20 tin, Ngân hàng sẽ thu phí 11.000 đồng/tháng. Từ 20-dưới 50 tin nhắn là 27.500 đồng/tháng; từ 50 – dưới 100 tin là 55.000 đồng/tháng và từ 100 tin nhắn trở lên là 77.000 đồng/tháng.

Nhiều khách hàng bất ngờ vì phí SMS Banking tăng vọt

Nhiều khách hàng bất ngờ vì phí SMS Banking tăng vọt

Đáng nói, không chỉ Vietcombank và hàng loạt ngân hàng khác cũng thay đổi chính sách thu phí tương tự. Như tại BIDV, đối với 0-15 tin nhắn/tháng, ngân hàng thu phí 9.900 đồng, từ 16-50 tin nhắn/tháng thu phí 33.000 đồng, từ 51-100 tin nhắn/tháng có phí 60.500 đồng và từ 100 tin nhắn/tháng phí 77.000 đồng.

Tương tự, Techcombank cũng thu mức 13.200 đồng/tháng với khách hàng sử dụng 0-15 tin nhắn/tháng. Với 16-30 tin nhắn/tháng phí 19.800 đồng; 31-60 tin nhắn/tháng phí 44.000 đồng; và trên 61 tin nhắn/tháng Ngân hàng thu tới 82.500 đồng/tháng.

Làm sao để được miễn phí?

Lý giải cho việc tăng phí tin nhắn SMS, các ngân hàng cho biết là nhằm khuyến khích khách hàng chuyển sang các hình thức khác thay thế như nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (App) và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP.

Theo các ngân hàn, hiện nay, hầu hết khách hàng vẫn sử dụng phổ biến hình thức nhận thông báo thay đổi số dư và nhận OTP qua tin nhắn SMS. Ngân hàng thường chỉ thu phí đối với dịch vụ thông báo thay đổi số dư mà không thu phí đối với tin nhắn gửi OTP.

Trong khi đó, để gửi tin nhắn đến cho khách hàng, ngân hàng phải mua dịch vụ gửi SMS và trả phí cho các nhà mạng viễn thông với mức phí rất cao (Mobifone và Vinaphone thu 820 đồng/tin nhắn, Viettel thu 785 đồng/1 tin nhắn).

Khi lượng giao dịch online tăng trưởng cũng đồng nghĩa các ngân hàng phải gửi tin nhắn OTP và tin nhắn thay đổi số dư nhiều hơn, dẫn đến chi phí tin nhắn cũng tăng theo.

Mặc dù đã có nhiều kiến nghị từ Hiệp hội Ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông vẫn chưa có phản hồi về đề xuất giảm phí SMS chcác ngân hàng. Do đó, chi phí tin nhắn trả cho các nhà mạng của các ngân hàng lên đến hàng trăm tỷ, thậm chí các ngân hàng thuộc Big4 còn lên đến cả nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Do đó, để tiết giảm khoản chi phí này, các ngân hàng đã khuyến khích khách hàng sử dụng nhận thông báo số dư qua ứng dụng ngân hàng (App) và xác thực giao dịch thông qua Smart OTP.

Đặc điểm chung của các hình thức này là có độ bảo mật cao và đều miễn phí. Việc thông báo số dư qua App còn có thể hiển thị bằng tiếng Việt có dấu và có thể nhận ở nước ngoài mà không cần roaming.

Đặc biệt, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nếu xác thực giao dịch bằng OTP gửi qua tin nhắn SMS truyền thống, hạn mức giao dịch tối đa chỉ là 100 triệu đồng/giao dịch, nhưng nếu xác thực bằng Smart OTP, khách hàng có thể giao dịch với hạn mức lên tới cả tỷ đồng/giao dịch.

Để huỷ gói dịch vụ SMS Banking chuyển sang sư dụng App và Smart OTP, khách hàng có thể tới quầy giao dịch của ngân hàng để đăng ký; gọi điện lên tổng đài; hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp của ngân hàng. Chẳng hạn, để huỷ dịch vụ SMS Banking Vietcombank, khách hàng nhắn theo cú pháp "CD HUY" gửi 6167…

Ngoài ra, nhiều ngân hàng cho phép khách hàng được huỷ dịch vụ SMS Banking thông qua cài đặt trên ứng dụng Mobile Banking, Ngân hàng số.

Tuy nhiên, một điểm hạn chế là việc sử dụng App và Smart OTP chỉ sử dụng được với khách hàng có điện thoại thông minh và có kết nối Internet, còn nếu không sẽ không sử dụng được. Do đó, nhiều khách hàng sẽ vẫn phải sử dụng SMS Banking.