Khách đi máy bay thưa thớt, Cục Hàng không bất ngờ muốn “thả nổi” giá vé

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Khá bất ngờ trong bối cảnh lượng khách đi máy bay giảm kỷ lục nhưng Cục Hàng không Việt Nam lại vừa đề xuất bỏ trần giá vé máy bay trên những đường bay “nóng”.

Bỏ trần giá vé giúp hãng linh hoạt hơn

Tại dự thảo báo cáo tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ trần giá vé máy bay.

Cụ thể, với đường bay nội địa có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Với đường bay nội địa có sự tham gia khai thác cả dưới 3 hãng bay, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ GTVT.

Theo quy định hiện hành, vé máy bay nội địa hạng phổ thông đang được Nhà nước quy định giá trần theo cự ly từng đường bay.

Nếu được Bộ GTVT thông qua, tới đây, trên nhiều đường bay sẽ bỏ mức giá trần do Nhà nước quy định

Nếu được Bộ GTVT thông qua, tới đây, trên nhiều đường bay sẽ bỏ mức giá trần do Nhà nước quy định

Theo đó, các hãng hàng không xây dựng dải giá với nhiều mức (thông thường có từ 10 - 15 mức), tương ứng với các điều kiện, giai đoạn khai thác khác nhau.

Hiện nay, Việt Nam có 6 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Nhiều hãng bay tham gia thị trường nội địa nên tính cạnh tranh rất cao.

Trên cơ sở đó, cơ quan quản lý hàng không cho rằng, việc áp dụng trần giá vé sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ, bởi hiện nay có nhiều đối tượng hành khách có nhu cầu sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần để sử dụng dịch vụ hàng không tương xứng.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, bỏ trần giá vé sẽ giúp các hãng hàng không chủ động hơn trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.

Cục Hàng không cho biết, khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015, áp dụng cho 5 nhóm đường bay, với mức giá vé 1,6 - 3,75 triệu đồng/vé/chiều (tùy cự ly), chưa bao gồm các khoản phí và phụ thu khác.

Liệu có bị "thả trôi" mỗi dịp lễ, Tết?

Qua ghi nhận nhiều năm cho thấy, trên các đường bay “nóng” có sự tham gia của nhiều hãng bay, nhưng vào các dịp lễ, tết và cao điểm trong năm như Hè thì giá vé máy bay cơ luôn bị đẩy lên mức giá trần. Các loại giá vé khuyến mại, giá thấp cơ bản chỉ có ở những dịp thấp điểm.

Đặc biệt là trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán, giá vé máy bay luôn được các hãng mở bán ở mức kịch trần, hầu như không có mức giá vé rẻ trong dịp này

Việc Cục Hàng không bất ngờ kiến nghị thả nổi giá vé máy bay trên những chặng bay có tối thiểu 3 hãng tham gia khiến người dân có phần nào lo lắng? Liệu giá vé vào những dịp nghỉ lễ quan trọng như Tết Nguyên đán có bị đẩy lên cao chót vót?.

Chuyên gia kinh tế - PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, việc quản lý giá của Nhà nước cần căn cứ theo thị phần của các doanh nghiệp, có chiếm vị thế thống lĩnh thị trường không, không phải theo số lượng doanh nghiệp tham gia nhiều hay ít. Nếu còn doanh nghiệp thống lĩnh thị trường trên những đường bay này, Nhà nước vẫn phải định giá trần để các doanh nghiệp không tăng giá bất hợp lý gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Luật Cạnh tranh quy định, doanh nghiệp được xác định có vị trí thống lĩnh thị trường trong các trường hợp: một doanh nghiệp chiếm thị phần từ 30% trở lên; hai doanh nghiệp chiếm tổng thị phần từ 50% trở lên; ba doanh nghiệp chiếm tổng thị phần là từ 65% trở lên; hoặc bốn doanh nghiệp chiếm tổng thị phần từ 75% trở lên…

Ông Long dẫn chứng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, dù thị trường Việt Nam có tới 38 doanh nghiệp cùng tham gia, nhưng Petrolimex chiếm khoảng 50% thị phần, do đó Nhà nước vẫn phải định giá trần bán lẻ xăng dầu.

Với hàng không, theo ông Long, chỉ riêng Vietnam Airlines và Vietjet đã chiếm trên 50% thị phần vận tải nội địa, còn theo đường bay như Hà Nội – TP.HCM thì 2 hãng này cũng chiếm quá nửa thị phần.

Vậy nên, theo Luật Cạnh tranh, với thị phần như vậy, ông Long cho rằng, Nhà nước vẫn phải quản lý và định giá trần để ngăn doanh nghiệp bắt tay nhau tăng giá vô tội vạ, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, đề xuất của Cục Hàng không về bỏ trần giá vé máy bay là chưa căn cứ theo các quy định hiện hành.