Kết quả giám sát thu phí trạm BOT Bến Thủy chênh lệch hơn 30 triệu đồng/ngày

ANTD.VN - Tổng Cục đường bộ Việt Nam vừa báo cáo Bộ GTVT về kết quả kiểm tra, giám sát công tác thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm BOT Bến Thủy và Bến Thuỷ 2, dự án BOT tuyến tránh TP Vinh và dự án Nam Bến Thuỷ-tuyến tránh TP Hà Tĩnh. 

Theo đó kết quả giám sát trong 10 ngày cho thấy, bình quân 1 ngày số tiền thu được là 853,934 triệu đồng/ngày.

So với bình quân 1 ngày của 6 tháng liền kề tháng giám sát (từ ngày 1/6/2018 đến 30/11/2018) số tiền thu được là 821,516 triệu đồng/ngày, chênh lệch so với bình quân 10 ngày giám sát số tiền là 32,418 triệu đồng/ngày (tương đương khoảng 3,946%).

So với bình quân 1 ngày của 10 ngày cùng kỳ năm trước với số tiền thu được là 856,156 triệu đồng, thì con số chênh lệch là âm 2,222 triệu đồng/ngày (-0,259%).

Văn bản của Tổng cục cũng báo cáo rõ về những tồn tại trong công tác tổ chức thu của chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh như chưa thực hiện công bố thông tin tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; ảnh chụp lượt xe qua làn ở Trạm thu phí Bến Thuỷ 2 trong thời gian kiểm tra, giám sát có một số xe ảnh chụp bị khuất biển số; thực hiện sao lưu dữ liệu chưa đáp ứng được theo quy định.

Trạm BOT Bến Thủy thu phí hoàn vốn cho tuyến tránh TP Vinh

Cụ thể, đối với trạm thu phí Bến Thuỷ, video theo dõi làn xe bị thiếu dữ liệu của 277 ngày. Đối với trạm thu phí Bến Thuỷ 2, thiếu dữ liệu của 629 ngày.

Trước kết quả này, ông Nguyễn Xuân Ảnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã yêu cầu các đơn vị khắc phục những tồn tại của hệ thống thiết bị tại trạm về nhận dạng biển số, ảnh chụp xe qua trạm.

Trong khi chờ thoả thuận và thực hiện nâng cấp dữ liệu thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, yêu cầu Nnà đầu tư có phương án và cam kết bằng văn bản đảm bảo sao lưu dữ liệu thu phí đáp ứng quy định.

Dự án tuyến tránh TP Vinh, Nghệ An và  dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Hà Tĩnh do Tập đoàn Cienco 4 đầu tư theo hình thức BOT.

Đường tránh Vinh có chiều dài 25,8km từ Bắc thị trấn Quán Hành (Km 448+800) đến cầu Bến Thủy cũ (Km 467+056, quốc lộ 1) được đầu tư vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng và được Bộ GTVT chấp thuận để nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh.

Tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, Bộ Tài chính và Bộ GTVT thống nhất cho phép nhà đầu tư xây dựng trạm thu phí phụ trên đường đầu cầu Bến Thủy 2 (thu phí từ ngày 15/11/2012) để cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.

Tiếp đó, Bộ GTVT đã có quyết định phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam Bến Thủy-tránh TP Hà Tĩnh theo hình thức BOT với chiều dài 35,1km, tổng mức đầu tư 2.434 tỷ đồng do Cienco4 làm nhà đầu tư.

Theo đó, Bộ GTVT đã cho phép đầu tư thêm ba hạng mục khác với kinh phí trên 600 tỷ đồng bổ sung vào dự án BOT tuyến tránh Vinh và Nam Bến Thủy-tránh TP Hà Tĩnh gồm dự án đầu tư sửa chữa cầu Bến Thủy cũ (17,6 tỷ đồng), cầu vượt Quốc lộ 46 với đường sắt Bắc-Nam (435 tỷ đồng); Tiểu dự án cầu vượt Quốc lộ 8B với Quốc lộ 1 (156 tỷ đồng).

Trạm BOT Bến Thủy và BOT Bến Thủy 1 vào năm 2016 đã gây bức xúc cho nhân dân khu vực xung quanh. Để hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp và Nhà nước, Bộ GTVT đã thống nhất với tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và nhà đầu tư Cienco 4 miễn phí 100% cho người dân hai bên cầu Bến Thủy.