- Mỹ quyết chọn súng trường tấn công M-27 Đức để đối trọng với AK-12 Nga
- [Infographic] Vì sao xe tăng Triều Tiên bị chê tơi tả, còn xe bọc thép Mỹ lại được ngợi khen?
- [Infographic] Khám phá UH-60 'Diều hâu đen' loại trực thăng đa nhiệm tốt nhất của Mỹ
Được NATO gọi với tên “Hook”, Mi–6 được đưa vào sản xuất từ năm 1960, khoảng 860 chiếc đã được chế tạo tính tới năm 1981. Mi–6 là trực thăng lớn nhất thế giới lúc đó, và là trực thăng sử dụng động cơ phản lực đầu tiên của Liên Xô.
Năm 1961, Mi–6 giành giải thưởng Sikorsky và là trực thăng đầu tiên bay với tốc độ hơn 300 km/h. Với 2 động cơ phản lực Soloviev D-25V có công suất 8.200 kW (tương đương 11.000 mã lực), đường kính cánh quạt là 35 m, tổng chiều dài 33.18 m, Mi–6 có trọng lượng cất cánh tối đa là 42.500 kg và có khả năng chuyên chở 70 lính dù hoặc 90 binh sĩ thường.
![]() |
Trực thăng vận tải khổng lồ Mi-6 |
Trong chiến tranh Việt Nam, Liên Xô đã viện trợ cho Việt Nam một lượng nhỏ Mi-6. Ngay lập tức những chiếc trực thăng khổng lồ này được dùng để chở quân hay vận chuyển những hàng hóa cỡ lớn phục vụ chiến đấu như xe tải, thậm chí cả máy bay MiG-21. Đến nay toàn bộ phi đội Mi-6 của Không quân Việt Nam đều đã được "nhận sổ hưu" do hết hạn sử dụng, để thay thế khoảng trống Mi-6 để lại, Việt Nam đã mua trực thăng hạng trung Mi-8/17.
![]() |
Mô tả ảnh |