Hư hỏng đường băng sân bay Vinh và Liên Khương xảy ra nhiều, nguy cơ uy hiếp an toàn bay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo đánh giá, đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Vinh, CHK Liên Khương có diễn biến, tần suất xảy ra hư hỏng của đường cất hạ cánh ngày càng nhiều và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Bộ GTVT vừa ban hành văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Lê Anh Tuấn tại cuộc họp nghe báo cáo kết quả kiểm tra hiện trường đánh giá tình trạng hư hỏng của đường cất hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Vinh và Cảng Hàng không Liên Khương.

Thông báo nêu rõ, căn cứ vào báo cáo của Công ty TNHH MTV Thiết kế và tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC, Cục Hàng không Việt Nam đã chủ trì cùng nhà khai thác cảng (Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - ACV) và các cơ quan, đơn vị kiểm tra hiện trạng hư hỏng đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Vinh, CHK Liên Khương và đã thống nhất đánh giá diễn biến, tần suất xảy ra hư hỏng của đường cất hạ cánh ngày càng nhiều và có nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Đường băng sân bay Vinh bị vỡ vụn vào đầu tháng 7 vừa qua

Đường băng sân bay Vinh bị vỡ vụn vào đầu tháng 7 vừa qua

Vì vậy, việc triển khai các thủ tục lập dự án đầu tư, sửa chữa 2 đường cất hạ cánh nêu trên là hết sức cấp thiết.

Do nguồn vốn ngân sách Nhà nước trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho đầu tư xây dựng của Bộ GTVT không cân đối được, do vậy để đảm bảo khai thác an toàn và hiệu quả, Bộ GTVT yêu cầu ACV nghiên cứu, báo cáo đề xuất Bộ GTVT các phương án sửa chữa 2 đường cất hạ cánh nêu trên bằng nguồn vốn bảo trì.

"Quá trình lập dự án cần nghiên cứu mức độ và giải pháp sửa chữa, thời gian sửa chữa, kinh phí thực hiện và tính toán thời gian đóng cửa sân bay để thực hiện sửa chữa cho phù hợp, hiệu quả", Bộ GTVT yêu cầu.

Đồng thời, để đảm bảo tính cấp thiết trong việc sửa chữa đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Vinh và CHK Liên Khương theo quy định, Bộ GTVT yêu cầu ACV với trách nhiệm là cơ quan được giao quản lý, sử dụng, khai thác công trình cần khẩn trương nghiên cứu, có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam và Bộ GTVT kiến nghị cho phép lập dự án sửa chữa đường cất hạ cánh tại 2 sân bay này.

ACV khẩn trương triển khai các thủ tục lập dự án; tổ chức lựa chọn và chỉ đạo tư vấn khảo sát bổ sung, đánh giá và phân tích kỹ các nguyên nhân hư hỏng của đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Vinh và CHK Liên Khương.

Hiện nay, một số đường cất hạ cánh tại các cảng hàng không, sân bay đã đến thời kỳ cần thiết phải đầu tư, cải tạo để đảm bảo an toàn khai thác, Bộ GTVT giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát, tổng hợp nhu cầu đầu tư, đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước các giai đoạn trung hạn của Bộ GTVT để bố trí đầu tư cho các hệ thống đường cất hạ cánh nêu trên đảm bảo khai thác an toàn và hiệu quả.