Hiểm họa từ xe đầu kéo chở thép cuộn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Những chiếc xe đầu kéo chở cuộn tôn, cuộn thép nặng vài chục tấn nhưng chằng buộc không cẩn thận, thiếu an toàn đang là nỗi lo của nhiều người tham gia giao thông. Những vụ việc xảy ra gần đây cho thấy nỗi băn khoăn về vấn đề kiểm soát an toàn trong quá trình vận chuyển của loại hàng hóa đặc thù này, khi tất cả chỉ phụ thuộc vào cảm quan và tính cẩn thận của mỗi tài xế...

“Tử thần” rình rập trên đường

Khoảng 11h ngày 13-3, một chiếc xe container chở theo 3 cuộn thép, lưu thông hướng huyện Quốc Oai - Thạch Thất. Khi đi đến Tỉnh lộ 419, thuộc địa bàn thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất), một cuộn thép trên container bất ngờ rơi xuống, lăn trúng chiếc xe con đang đỗ trên vỉa hè. Lúc này, trên xe không có người nên không xảy ra thương vong. Tuy nhiên, vụ việc khiến nhiều người dân ở khu vực này hoảng sợ.

Chứng kiến toàn bộ sự việc, Ông Nguyễn Đăng Vinh, ở Liên Quan, Thạch Thất kể lại: “Tôi nghe có tiếng rầm 1 cái, rung chuyển cả nhà này. Ra đây thì thấy cái ô tô đã nát, còn cuộn tôn thì nằm sát tường này. Với cái ô tô còn nát bét như thế thì người chắc chả còn gì nữa”.

Nhận được tin báo, Đội CSGT Công an huyện Thạch Thất có mặt, bảo vệ hiện trường, phối hợp các đơn vị điều tra nguyên nhân.

Đáng nói, đây cũng không phải là lần đầu tiên cuộn thép từ container rơi xuống đường, gây tai nạn. Trước đó, khoảng 10h ngày 19/11/2022, xe đầu kéo BKS: 50LD - 197.01 kéo theo rơ-moóc chở 2 cuộn thép, chạy trên quốc lộ 1 hướng từ miền Tây đi TP.HCM.

Khi tới khu vực cầu Bình Điền, xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh (TP.HCM) tài xế phanh gấp khiến dây xích chằng 2 cuộn thép trên xe bị đứt, làm 2 cuộn thép nặng hàng chục tấn văng khỏi rơ-moóc. Vụ việc khiến nhiều người đi đường kinh hãi.

Hiện trường tôn cuộn rơi đè nát xe ô tô ở thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất)

Hiện trường tôn cuộn rơi đè nát xe ô tô ở thị trấn Liên Quan (huyện Thạch Thất)

Địa bàn huyện Thạch Thất có khu công nghiệp Phùng Xá với làng nghề kim khí và là nơi thường xuyên có nhiều xe container, rơ mooc chở tôn cuộn, thép cuộn lưu thông hàng ngày.

Khu công nghiệp này nằm sát đường Tỉnh lộ 419, nên thường sáng sớm, hàng dãy dài xe container, rơ mooc vận chuyển thép cuộn xếp hàng nối đuôi nhau để vào khu công nghiệp.

Theo nhiều người dân sống bên Tỉnh lộ 419, hầu hết xe chở thép cuộn là xe đầu kéo container với sàn rơmoóc dài. Cuộn thép được đặt trên sàn rơ moóc trống trơn, với các sợi dây xích, dây dù dày luồn qua cuộn thép để giằng néo vào sàn rơ moóc. Rất ít xe chở thép cuộn gia cố thêm các vật dụng để chèn giữ chắc cuộn thép. Do đó khi gặp sự cố phanh gấp hay tai nạn, do lực dồn, những dây xích sẽ bị bứt, đứt. Thực tế ngay trong khu công nghiệp Phùng Xá cũng đã xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng trong quá trình vận chuyển loại mặt hàng “siêu nặng” này.

An toàn đo bằng… “mắt”

Anh Nguyễn Khả Hợp, chủ một cơ sở kinh doanh thép cuộn, tôn cuộn ở khu công nghiệp Phùng Xá chia sẻ, những lái xe có nhiều năm kinh nghiệm thì cho rằng, để xảy ra những sự cố như thế này chủ yếu do ý thức và thiếu cẩn thận của từng lái xe . Bởi cho đến thời điểm hiện tại thì vẫn chưa có quy định hay hướng dẫn nào cụ thể về quy cách chằng buộc loại hàng hóa cồng kềnh này. Và bản thân các lái xe cũng chưa từng được đào tạo mà chủ yếu là học hỏi kinh nghiệm của nhau là chính.

“Xe rơ mooc hàng mooc trần này thì ở Việt Nam mình cũng chưa thấy có trường lớp nào đào tạo. Chủ yếu là các lái xe tự cảm thấy làm sao để chèn, chằng dây cho chắc chắn nhất thôi. Chứ còn nói mà để có trường lớp mà học hỏi thì thực tế mà nói thì mình cũng chưa thấy trường hợp nào được đào tạo cả”, anh Nguyễn Khả Hợp cho biết.

Với kinh nghiệm từng nhiều năm lái xe chở “hàng đặc chủng” này, anh Đinh Hùng Hải, một lái xe đầu kéo thì cho biết, mỗi lần chở hàng tôn, thép cuộn, anh thường dùng dây xích để chằng néo lại hết để không bị bon. Tất cả cũng chỉ bằng mắt thường, cảm quan thấy an toàn là… xuất phát. “Cái xích thì mình tăng cho hết mức đi, cảm thấy nó thật chặt thì đi thôi”, anh Đinh Hùng Hải nói.

Hàng "đặc chủng" nhưng quy định chung chung

Theo lực lượng chức năng, xe đầu kéo chở theo hàng hóa nặng, vật liệu rời không chằng buộc kỹ có nguy cơ mất ATGT rất cao, tuy nhiên, hiện nay, mới chỉ có quy định chung về xếp hàng hoá trên xe mà chưa có quy định cụ thể đối với vận chuyển thép cuộn - một loại hàng hoá khá đặc biệt.

Thế nhưng hiện quy định về chở thép cuộn cũng chỉ chung chung như các mặt hàng khác. Chưa kể, với nhu cầu chở thép cuộn và các vụ tai nạn liên tục xảy ra như vừa qua, rất cần có quy định cụ thể, chi tiết về vận chuyển cho loại hàng hóa này.

Theo đánh giá của lực lượng CSGT, đây là một loại hàng hóa đặc thù và rất băn khoăn, lo lắng về phương thức vận chuyển như hiện tại, rất khó có thể lường trước mức độ nghiêm trọng nếu để xảy ra tai nạn.

Thiếu tá Chu Đức Thủy – Đội trưởng đội CSGT và Trật tự, CAH Thạch Thất, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy những cuộn tôn này là rất lớn, thường thường từ 10 đến 20 tấn 1 cuộn. Trong những trường hợp phanh gấp, gặp chướng ngại vật hay những trường hợp đột xuất bất ngờ phải phanh gấp thì những cái dây chằng đó hay cái chắn để gờ lại những cuộn tôn này thì tôi thấy là không đảm bảo. Nhìn thì thấy nó được chằng bằng xích thật nhưng khi phanh lại thì dẫn đến đứt xích, vượt qua đà chắn rơi xuống thì rất nguy hiểm cho người đi đường. Đặc biệt nhất là khi những cuộn tôn đó rơi xuống có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng”.

Lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các vụ tai nạn liên quan đến xe container chở cuộn thép

Lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý các vụ tai nạn liên quan đến xe container chở cuộn thép

Thực tế hiện nay, Bộ GTVT chỉ quy định việc chở hàng hóa, trong đó có cả thép cuộn cũng như các hàng hóa bình thường khác, "chủ phương tiện ràng buộc chắc chắn", mà chưa có quy định, quy trình riêng cho hàng hóa là thép cuộn và các quy định hiện hành nên không có cơ sở để xử lý, dù bằng mắt thường quan sát là thấy có nguy hiểm tiềm ẩn.

Nhiều người dân cho rằng Bộ GTVT và các ngành chức năng cần phải có quy định cụ thể, chi tiết về việc buộc các xe vận chuyển ràng buộc những mặt hàng như thép cuộn, cũng như có quy trình về ràng buộc loại hàng hóa đặc chủng này.

Bên cạnh đó, các chế tài xử phạt hành vi này nếu để xảy ra tai nạn hiện vẫn còn chưa tương xứng với mức độ nghiêm trọng của sự việc. Mức phạt hiện hành chỉ dừng lại ở mức 6-8 triệu, tước bằng 2-4 tháng. Đây là mức phạt được cho là quá nhẹ so với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng mà hành vi này có thể mang đến cho xã hội.