Giấy phép lái xe giả:

Hiểm họa khó lường

ANTĐ - Hiện tượng giấy phép lái xe giả (GPLX) đang làm đau đầu cơ quan quản lý và lực lượng chức năng. Trong khi, sử dụng GPLX giả được đánh giá là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn gây tai nạn giao thông thì cách nhận biết, cũng như xử phạt người sử dụng còn hạn chế.

Mỗi ngày phát hiện 6 vụ dùng GPLX giả

Hàng nghìn vụ sử dụng GPLX giả đã bị phát hiện và xử lý

Còn nhớ, vào tháng 4-2010, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV-Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện và bóc gỡ một đường dây làm GPLX quy mô lớn lên tới 500 GPLX mô tô, ô tô giả các loại. Hầu hết các đối tượng được cấp GPLX giả đều ở tỉnh ngoài. Người có nhu cầu làm GPLX chỉ cần đưa cho bọn chúng một giấy photo CMND, ảnh và nộp tiền với mức: bằng lái xe mô tô: 1 triệu đồng; bằng lái xe ô tô hạng B1: 10 triệu đồng; bằng lái xe ô tô hạng C từ 15-16 triệu đồng.

Tương tự, tháng 10-2010, CATP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũng phá 1 đường dây làm giả quy mô lớn. Đây chỉ là số ít những vụ, đường dây làm giả GPLX bị bóc dỡ. Thống kê của Cục CSGT đường bộ, đường sắt cho thấy, trong năm 2010, lực lượng CSGT các địa phương đã phát hiện 4.221 trường hợp sử dụng GPLX giả, không hợp lệ. Còn trong 6 tháng đầu năm 2011, con số này là 1.117 trường hợp. Tức trung bình, 1 ngày phát hiện 6 trường hợp sử dụng GPLX giả hoặc bị tẩy xóa.

Qua phân tích 3.461 trường hợp vi phạm ở 21 địa phương thì có 1.655 GPLX ô tô và 1.806 GPLX mô tô giả. Trong 2.883 trường hợp sử dụng GPLX giả được phân tích, có tới 48,4% sử dụng phôi GPLX giả; 15,5% trường hợp sử dụng chữ ký và con dấu giả… Thậm chí có tới 199 trường hợp GPLX được... photo màu.

Nhiều trường hợp qua đấu tranh khai thác cho biết, chỉ vì không muốn đi học, đi thi nên đã mua GPLX ở các đường dây chuyên làm giả GPLX và cũng không ít trường hợp lái xe đã có GPLX nhưng vẫn sử dụng GPLX tẩy xóa để đối phó với lực lượng chức năng. Thượng tá Trần Sơn, Phó Trưởng phòng Hướng dẫn và tuyên truyền luật, Cục CSGT đường bộ - đường sắt (Bộ Công an) cho biết, vì lợi nhuận mà không ít lái xe đã cố tình sử dụng GPLX giả. Hay nhiều đối tượng bị cơ quan chức năng tước GPLX vĩnh viễn đã báo mất để được cấp lại, hay một người nhưng sử dụng tới 3-4 GPLX khác nhau để dễ bề qua mặt cơ quan chức năng. Tình trạng sử dụng GPLX giả để hành nghề đang diễn ra đáng lo ngại.

Theo nhận định từ Thượng tá Trần Sơn, tất cả các trường hợp sử dụng GPLX giả sau khi lập biên bản đều chuyển sang cơ quan điều tra làm rõ. “Đây không những là hành vi vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông. Qua thống kê, nhiều vụ TNGT xảy ra có liên quan đến đối tượng sử dụng GPLX giả”, Thượng tá Sơn cho biết.

Tránh tình trạng nơi này tước, nơi khác cấp

Đáng lo ngại, GPLX được làm giả rất tinh vi, khó phát hiện bằng mắt thường. Đặc biệt, với những cán bộ còn thiếu kinh nghiệm hay nhiều trường hợp vi phạm chỉ xuất trình được GPLX mà không có giấy tờ nào khác, nếu CSGT nghiệp vụ không vững thì cũng không thể phát hiện GPLX có hợp pháp hay không. Mà muốn xác định thật hay giả phải có thiết bị máy móc.  

Liều lĩnh hơn, thời gian qua, nhiều đối tượng vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, không những sử dụng GPLX giả mà còn sử dụng biển số xe giả, biển số quân đội để qua mặt lực lượng chức năng. Để ngăn chặn tình trạng này, Cục CSGT Đường bộ, đường sắt sẽ phối hợp với Cục Xe máy - Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng kiểm tra quân sự địa phương để xử lý. 

Tuy nhiên, Thượng tá Trần Sơn cho rằng, cơ chế xử phạt đối với người sử dụng GPLX giả hiện còn nhẹ, chưa tương xứng, mức phạt chưa đủ sức răn đe. Theo NĐ 34, mức phạt cho hành vi này từ 2-3 triệu đồng.

Trước thực trạng trên, Cục CSGT Đường bộ, đường sắt đã yêu cầu lực lượng CSGT các tỉnh, thành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo đúng quy định.

Những trường hợp nghi ngờ, chuyển hồ sơ, biên bản về cơ quan điều tra để xác định ổ, nhóm sản xuất, tiêu thụ GPLX giả. Trong khi, GPLX theo mẫu mới còn chưa kịp ra đời, GPLX cũ lại quá dễ dàng làm giả với công nghệ tinh vi, thì sự phối hợp giữa các lực lượng chức năng và cơ quan quản lý là cần thiết. Nhất là khi Thông tư 15 của Bộ GTVT về cấp đổi GPLX lại quá thoáng. Cơ quan quản lý Nhà nước và cơ quan chức năng nên có trao đổi để nắm rõ về các đối tượng đã bị tước GPLX vĩnh viễn… tránh xảy ra tình trạng, nơi này tước, nơi khác lại cấp.