Hãng bay nào có tỷ lệ chậm chuyến cao nhất trong 10 tháng qua?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, trong 10 tháng của năm 2023 các hãng hàng không nội địa thực hiện số chuyến bay giảm hơn so vơi cùng kỳ nhưng tỷ lệ chuyến bay đúng giờ cũng giảm.

Theo báo cáo mới nhất của Cục Hàng không Việt Nam về tình hình vận tải hàng không và chậm, hủy chuyến bay trong 10 tháng năm 2023, toàn ngành hàng không đã khai thác tổng cộng 241.177 chuyến bay, ghi nhận 204.816 chuyến bay đúng giờ (OTP), tương đương tỷ lệ đúng giờ đạt 84,9%, giảm so với trung bình của 10 tháng năm 2022 đạt 89%.

Đồng thời, sản lượng khai thác chuyến bay của toàn ngành cũng giảm gần 20.000 chuyến so với cùng kỳ 2022.

Cụ thể, nếu trong 10 tháng đầu năm 2022, toàn ngành hàng không ghi nhận 4 hãng bay có tỷ lệ đúng giờ cao trung bình trên 90% là Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vietravel Airlines và VASCO, đồng thời không có hãng bay nào có OTP dưới 80%, thì năm nay, chỉ còn 2 hãng bay duy trì được mức OTP trên 90% là Bamboo Airways và VASCO.

Trong đó, Bamboo Airways có tỷ lệ bay đúng giờ cao nhất toàn ngành với 92,4% chuyến bay đúng giờ còn VASCO có OTP đạt 91%.

Các hãng Vietnam Airlines, Vietravel Airlines và Pacific Airlines lần lượt ghi nhận OTP giai đoạn này là 86,8% (Vietnam Airlines), 86,6% (Vietravel Airlines) và 84,4% (Pacific Airlines).

Số chuyến bay các hãng hàng không nội địa thực hiện trong 10 tháng qua bị giảm so với cùng kỳ năm 2022

Số chuyến bay các hãng hàng không nội địa thực hiện trong 10 tháng qua bị giảm so với cùng kỳ năm 2022

Tỷ lệ bay đúng giờ của Vietjet Air trong 10 tháng năm 2023 là 79,9%. Điều này đồng nghĩa với việc, tỷ lệ chậm chuyến bay của Vietjet dẫn đầu trong các hãng hàng không từ đầu năm đến nay với 20,1%. Trong tháng 10/2023, tỷ lệ chậm chuyến của Vietjet Air cũng lên đến 24,5%.

Trong giai đoạn sắp tới, toàn ngành hàng không Việt Nam đang tập trung nguồn lực, lên kế hoạch phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán 2024.

Theo nhiều chuyên gia hàng không, năm trước, thị trường hàng không Việt Nam có 6 hãng bay tham gia khai thác, tạo nên sự cạnh tranh về dịch vụ và giá vé. Tuy nhiên năm nay, do bối cảnh kinh tế chung đầy khó khăn kèm theo những hệ lụy hậu đại dịch, nhiều hãng hàng không gặp thách thức, phải tiến hành các giải pháp tái cấu trúc, từ thay đổi bộ máy tổ chức, phương án kinh doanh đến cắt giảm đội bay và sản lượng lượng khai thác... để ổn định hoạt động và tìm kiếm cơ hội phát triển.

Dù vậy, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ lại giảm, tăng số chuyến bay bị chậm

Dù vậy, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ lại giảm, tăng số chuyến bay bị chậm

Trong bối cảnh các hãng giảm sản lượng khai thác, giá vé máy bay nội địa có xu hướng tăng cao khiến không ít người dân lo ngại về cung vé máy bay dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.

Theo thông tin từ Cục Hàng không, trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024 (từ 25/1 – 24/2/2024 tức ngày 15 tháng chạp - ngày 15 tháng giêng âm lịch), các hãng hàng không Việt Nam dự kiến cung ứng xấp xỉ 5,5 triệu ghế trên các đường bay nội địa và xấp xỉ 2,1 triệu ghế trên các đường bay quốc tế.

Để đảm bảo năng lực vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không đang tiếp tục thực hiện các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các hãng.

Đại diện Cục Hàng không cho hay, Cục sẽ triển khai thêm các giải pháp để ổn định thị trường trong giai đoạn tới như: Báo cáo Bộ GTVT sớm ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17/2019 ban hành khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa; Hỗ trợ, khuyến khích các hãng hàng không đảm bảo lực lượng vận tải và tăng năng lực khai thác thông qua việc tìm kiếm các tàu bay thuê ngắn hạn, dừng các hợp đồng cho thuê tàu bay để lấy lại tàu bay…