Hai dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đang chậm tiến độ do nhà thầu năng lực yếu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đến giữa tháng 3/2022, tiến độ 10 dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2017-2020 cơ bản đáp ứng về tiến độ ngoài 2 dự án Diễn Châu- Bãi Vọt và Vĩnh Hảo- Phan Thiết bị chậm chiến độ. 

Thông tin từ Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT), tính đến ngày 15/3/2022, trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 có 1 dự án thành phần đã hoàn thành (Cao Bồ - Mai Sơn), còn lại 10 dự án thành phần đang tổ chức thi công.

Lũy kế khối lượng xây lắp hoàn thành của các dự án đạt hơn 17.614 tỷ đồng, đạt 31,1% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 1,14% giá trị hợp đồng. Trong tháng 3/2022, sản lượng hoàn thành đạt 1,28% giá trị hợp đồng, có 8 dự án đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ, 2 dự án chậm so với kế hoạch.

Cụ thể, 8 dự án thành phần đáp ứng và cơ bản đáp ứng tiến độ, gồm: Mai Sơn - QL45 (đạt 54,01, khởi công tháng 9/2020), QL45 - Nghi Sơn (21,5%, khởi công tháng 7/2021), Nghi Sơn - Diễn Châu (18,25%, khởi công tháng 7/2021), Cam Lộ - La Sơn (78,75%, khởi công tháng 9/2019), Nha Trang - Cam Lâm (18,42%, khởi công tháng 9/2021), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (6,98%, khởi công tháng 9/2021), Phan Thiết - Dầu Giây (33,27%, khởi công tháng 9/2020), cầu Mỹ Thuận 2 (49,67%, khởi công tháng 3/2020).

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam gồm Diễn Châu- Bãi Vọt và Vĩnh Hảo- Phan Thiết đang chậm tiến độ

Hai dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam gồm Diễn Châu- Bãi Vọt và Vĩnh Hảo- Phan Thiết đang chậm tiến độ

Theo Cục QLXD&CLCTGT, hai dự án thành phần chậm tiến độ gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt và Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Cụ thể, dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt thực hiện đầu tư theo hình thức PPP (Ban QLDA6 là đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền) được khởi công tháng 5/2021.

Sản lượng lũy kế của dự án đạt khoảng 1,81%, riêng tháng 3/2022 đạt 0,28%. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào tháng 5/2024. Tiến độ thực hiện dự án đến nay chậm 6,79% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Nguyên nhân chậm tiến độ do yếu kém trong công tác quản lý, điều hành của doanh nghiệp dự án; chậm trễ trong công tác lựa chọn nhà thầu; các nhà thầu chậm trễ huy động nhân sự, máy móc, thiết bị để triển khai thi công (các nhà thầu mới bố trí được 25/66 mũi thi công).

Đối với đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Ban QLDA7 - đại diện chủ đầu tư) khởi công tháng 9/2020, lũy kế sản lượng đạt 28,4%, riêng tháng 3/2022 đạt 1,73% giá trị hợp đồng. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào tháng 12/2022. Tiến độ thực hiện dự án đến nay chậm 8,89% giá trị hợp đồng so với kế hoạch điều chỉnh.

Hiện nay, cả 4/4 gói thầu dự án đều chậm (XL01 chậm 11,24%, XL02 chậm 10,73%, XL03 chậm 9,92%, XL04 chậm 10,42%). “Nguyên nhân chủ yếu do thiếu nguồn vật liệu đất đắp nền, chủ quan từ phía các nhà thầu chậm tiến độ”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Dự án thành phần cao tốc Bắc- Nam đoạn Diễn Châu- Bãi Vọt chính là dự án phải nhiều lần Bộ GTVT đốc thúc, có tối hậu thư yêu cầu huy động vốn theo hợp đồng đã ký kết.

Dự án này do liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và xây dựng VINA2 là nhà đầu tư; Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng là doanh nghiệp dự án.

Còn dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết có chiều dài 100,8km qua tỉnh Bình Thuận, tuyến cao tốc này được khởi công vào cuối tháng 9/2020. Tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng gồm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe, giai đoạn 2 đầu tư mở rộng thành 6 làn xe. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2022.