- Ấn Độ dùng máy bay không người lái bắt sói hoang ăn thịt người
- Ưu thế của máy bay không người lái trên chiến trường sẽ sớm chấm dứt?
Máy bay không người lái Zipline giao hàng cho khách hàng |
Hành trình giao hàng nhanh chóng từ cú nhấp chuột
Quá trình giao hàng bằng máy bay không người lái của bạn bắt đầu theo cùng một cách - chỉ bằng một cú nhấp chuột hoặc chạm điện thoại, và sau đó, thay vì những chiếc xe tải ầm ầm băng qua những con đường đông đúc, gói hàng được đặt trong chiếc máy bay không người lái chuyển đến tận tay bạn trong vài phút. Được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), dịch vụ chuyển phát trên không này sẽ vạch ra lộ trình hiệu quả nhất, điều hướng qua các thành phố đông đúc, vùng ngoại ô và cả các vùng xa xôi. Không bị tình trạng tắc đường gây cản trở, máy bay không người lái được hệ thống kiểm soát giao thông thông minh do AI hỗ trợ hướng dẫn. Mặc dù có nhiều chướng ngại vật trên đường đi như đường dây điện, tòa nhà, nhưng tất cả đều được thuật toán định tuyến tính toán để đảm bảo an toàn. Hầu hết các máy bay không người lái đều vận hành một hệ thống tời để hạ và thả gói hàng đến tay khách hàng một cách an toàn.
Ở nhiều thành phố, xe tải giao hàng cùng với các hệ thống xe phân phối là một trong nhưng nguyên nhân chính gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông và ngày càng gia tăng khi thương mại điện tử phát triển theo cấp số nhân. Máy bay không người lái, không bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc đường và tiết kiệm tới 80% mức tiêu thụ năng lượng so với xe tải thông thường. Chúng có thể điều hướng qua các tuyến đường phức tạp mà xe cộ không thể tiếp cận, vươn tới mái nhà, ban công và thậm chí là những khu vực xa xôi không thể tiếp cận bằng đường bộ. Từ một mẻ hải sản tươi sống được chuyển thẳng từ các làng ven biển đến bàn ăn của bạn trong thời gian ngắn nhất, hoặc vận chuyển vật tư y tế cấp thiết đến các vùng xảy ra thảm họa mà không bị cản trở bởi địa hình hiểm trở. Những kịch bản này không phải là tưởng tượng mà là đang được ứng dụng thực tế không chỉ ở những nước phát triển như Mỹ hay châu Âu, mà nó đang diễn ra trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các khu vực cơ sở hạ tầng mặt đất còn nghèo nàn của châu Phi và châu Á. Đây được xem như là sự thay đổi toàn cầu tương tự như bước đột phá mà điện thoại di động đã tạo ra. Ngành công nghiệp trị giá nhiều tỷ đô la này dự kiến sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân trong thập kỷ tới.
Hiện một số công ty đi đầu trong đổi mới giao hàng bằng máy bay không người lái như Công ty Zipline có trụ sở tại San Francisco, hoạt động tại 4 châu lục Bắc Mỹ, châu Phi, châu Âu và châu Á, tập trung vào vận chuyển vật tư y tế và các thiết bị thiết yếu. Họ đã hoàn thành hơn 900.000 lần giao hàng cho đến nay. Wing - công ty con của Alphabet chủ yếu giao thực phẩm và hàng tạp hóa tại Australia và Mỹ (bang Texas và
Virginia), hợp tác với Walmart và một số công ty khác. Công ty Manna có trụ sở tại Ireland, chuyên giao hàng tận nhà trên khắp châu Âu và mới đây đã công bố hoạt động tại Mỹ, tập trung vào giá cả hợp lý và khối lượng chuyến bay lớn. Công ty Matternet đã thực hiện hàng chục nghìn chuyến giao hàng y tế và hàng tiêu dùng tại Mỹ (Bắc Carolina và Florida) và Thụy Sĩ. Amazon Prime Air dù hiện tại hoạt động còn hạn chế, nhưng đặt mục tiêu giao 500 triệu đơn hàng mỗi năm vào cuối thập kỷ này bằng cách tích hợp máy bay không người lái yên tĩnh hơn vào hệ thống Prime. Ngoài ra, còn nhiều công ty khởi nghiệp mới cung cấp các dịch vụ khác nhau từ bưu chính, y tế, thực phẩm hay tạp hóa...
Lợi thế và tiềm năng
Thời gian là quan trọng và dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tận dụng từng giây phút. Ngày nay, máy bay không người lái có thể di chuyển quãng đường lên tới 80 km trong vòng chưa đầy 30 phút. Điều đó có nghĩa là các cộng đồng dân cư trên đảo có thể nhận hàng trong vài phút thay vì phải chờ nhiều ngày theo lịch trình vận chuyển. Phần lớn các gói hàng có trọng lượng 2 kg là phù hợp để giao hàng bằng máy bay không người lái. Thị trường giao hàng bằng máy bay không người lái có thể chiếm ít nhất một nửa thị trường địa phương vào cuối thập kỷ này. Các máy bay không người lái lớn hơn, ít gây tiếng ồn hơn đang được phát triển để mang theo trọng tải gấp đôi kích thước hiện tại và đi được gấp đôi quãng đường.
Giao hàng bằng máy bay không người lái không chỉ có lợi thế về tốc độ và sự tiện lợi; nó còn tạo ra một tương lai công bằng và bền vững hơn. Chúng giúp thu hẹp khoảng cách về chăm sóc sức khỏe và giáo dục ở những vùng xa xôi, vận chuyển các nguồn cung cấp thiết yếu trong thảm họa thiên nhiên, máy bay không người lái có thể tạo ra sự khác biệt thực sự theo thời gian thực. Các cộng đồng nông thôn hoặc khu vực bị cô lập có thể nhận được thực phẩm, các loại thuốc và vật tư thiết yếu, hoặc những người ứng phó khẩn cấp giao thiết bị cứu sinh đến các vùng thảm họa trước khi các tuyến đường truyền thống được khôi phục.
Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức như rào cản pháp lý, mối quan ngại của công chúng về tiếng ồn và quyền riêng tư, miễn trừ… Nhưng với sự phát triển và hợp tác có trách nhiệm, có thể khai thác tối đa tiềm năng của dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái. Công nghệ này sẽ được ứng dụng trong các ngành cụ thể, các doanh nghiệp trong lĩnh vực cung cấp thực phẩm và y tế, đặc biệt là các khu vực đô thị đông dân hoặc vùng xa xôi, có thể hưởng lợi từ giải pháp giao hàng bằng máy bay không người lái. Sự hợp tác giữa các công ty giao hàng bằng máy bay không người lái và các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần truyền thống có thể kết hợp đôi bên cùng có lợi, tận dụng thế mạnh của cả hai bên để tạo ra hệ sinh thái giao hàng hiệu quả hơn. Ngoài ra, giao hàng bằng máy bay không người lái mang lại giá trị hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn giảm thiểu tác động đến môi trường và nâng cao hiệu quả giao hàng. Thị trường giao hàng bằng máy bay không người lái dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng theo cấp số nhân trong thời gian tới. Các công ty tham gia vào sản xuất máy bay không người lái, phát triển phần mềm và quản lý không phận có thể mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn.