Giảm TNGT trên một tuyến đường cửa ngõ

(ANTĐ) - Đường Phạm Văn Đồng, được coi là một trong những tuyến huyết mạch, là cửa ngõ ra vào thành phố. Con đường này đã nối nội thành Hà Nội với cầu Thăng Long, đi sân bay Quốc tế Nội Bài, các huyện Sóc Sơn, Đông Anh và nhiều tỉnh lân cận khác. Thời gian gần đây, trật tự ATGT trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đã ổn định dần, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra...

Giảm TNGT trên một tuyến đường cửa ngõ

(ANTĐ) - Đường Phạm Văn Đồng, được coi là một trong những tuyến huyết mạch, là cửa ngõ ra vào thành phố. Con đường này đã nối nội thành Hà Nội với cầu Thăng Long, đi sân bay Quốc tế Nội Bài, các huyện Sóc Sơn, Đông Anh và nhiều tỉnh lân cận khác. Thời gian gần đây, trật tự ATGT trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đã ổn định dần, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra...

Nỗi lo về TNGT

Dài gần 6 km, đường Phạm Văn Đồng bắt đầu từ nút giao thông Mai Dịch đến nút giao thông Nam Thăng Long. Đây được xác định là tuyến đường cao tốc nằm trong khu vực phát triển đô thị, nhưng hiện tại lòng đường Phạm Văn Đồng khá hẹp, tổ chức giao thông còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng với yêu cầu của một tuyến đường cao tốc.

Ước tính mỗi ngày trên con đường này có hàng chục nghìn lượt ôtô, mô tô, xe máy các loại chạy qua. Sự gia tăng của các phương tiện giao thông qua lại đường Phạm Văn Đồng hiện nay đã vượt nhiều lần so với trước đây, nên dẫn đến sự quá tải của con đường.

Đường hẹp, lưu lượng phương tiện giao thông lớn, cộng với ý thức của người tham gia giao thông kém nên số vụ va chạm, TNGT xảy ra (trước đây) trên đường Phạm Văn Đồng khá nhiều. Không ít trường hợp người điều khiển xe máy vì tránh xe ôtô trên đường mà va phải dải phân cách dành cho xe thô sơ xảy ra tai nạn.

Hoặc đường có nhiều lối rẽ ngang, trong khi chủ các phương tiện chuyển hướng sang đường lại bất cẩn nên cũng xảy ra tai nạn. Thời gian gần đây, đơn vị quản lý đường bộ đã cho dỡ dải phân cách hai bên đường dành cho xe thô sơ, lòng đường đã rộng, thoáng hơn trước.

Tiếp đó là một số lối rẽ ngang trên đường Phạm Văn Đồng cũng được rào lại, nên đã hạn chế phần nào những mối nguy hiểm đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Tăng cường xử phạt các “hung thần”...

Trước đây, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe Kamaz chở cát từ các điểm khai thác cát ven sông Hồng để vào các công trình xây dựng trong địa bàn quận Cầu Giấy, huyện Từ Liêm đều phải chạy qua đường Phạm Văn Đồng.

Các lái xe vì tranh thủ tăng chuyến, nên chạy bạt mạng, cát từ trên xe cuốn theo gió bay khắp nơi, phả vào mặt người đi đường... đã dẫn đến TNGT. Những chiếc xe đó được ví như “hung thần” trên con đường này. Thời gian gần đây, lực lượng CSGT - CAH Từ Liêm phối hợp cùng Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, xử lý các lái xe chở cát vi phạm nên tình trạng trên đã giảm hẳn.

Nhưng điều khó nhất trong xử lý việc trên là phần lớn các lái xe không mang theo bằng lái, đăng ký xe, khi bị xử phạt họ đều để xe lại rồi lấy lý do bỏ đi, vì vậy để xử lý được những trường hợp trên lực lượng làm nhiệm vụ mất rất nhiều thời gian, công sức.

Theo Trung tá Lê Quang Mỹ, Đội Trưởng Đội CSGT - CAH Từ Liêm, mỗi ngày có 610 đầu xe khách xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình chạy qua đường Phạm Văn Đồng để đi 18 tỉnh phía Bắc, Tây Bắc và Đông Bắc, nên đã xuất hiện tình trạng một số lái xe dừng bắt khách tại ngã ba đường Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt, đây là địa bàn giáp ranh giữa quận Cầu Giấy với huyện Từ Liêm, nên gây mất trật tự ATGT, TTĐT.

Thời gian qua, lực lượng CSGT Từ Liêm phối hợp với cơ quan chức năng đã xử lý trên 100 trường hợp lái xe dừng bắt khách tại ngã ba này. Tuy nhiên khi lực lượng xử lý mạnh ở điểm này, thì các lái xe lại dừng ở điểm khác để bắt khách, nên lực lượng CSGT phải thường xuyên tuần tra, xử lý để hạn chế việc trên.

Để hạn chế tai nạn

Điểm cuối của đường Phạm Văn Đồng là nút giao thông Nam Thăng Long, có đường vành khuyên lên cầu Thăng Long, do đường hẹp, vòng cua gấp, ngoằn ngoèo nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT.

Vì vậy rất cần một biển báo đường nguy hiểm tại đây để các phương tiện giảm tốc độ khi lên cầu, tránh xảy tai nạn. Gần đây, rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp được cấp đất dọc theo đường Phạm Văn Đồng, không ít doanh nghiệp đã mở lối rẽ vào khu đất của họ, đã tạo ra các xung đột về giao thông trên con đường vốn quá tải về phương tiện này.

Trong quá trình đô thị hóa, sẽ có nhiều cơ quan, doanh nghiệp tiếp tục mở đường ngang vào khu đất của mình. Do vậy các cơ quan chức năng phải nhanh chóng có quy hoạch về việc trên, để hạn chế xảy ra TNGT.

Cũng nhằm hạn chế TNGT trên đường Phạm Văn Đồng, nhiều ý kiến đề nghị Sở GTCC nên phân làn cho các loại xe cơ giới trên con đường này như ở các Quốc lộ 1, Quốc lộ 5... Bên cạnh đó, thành phố nhanh chóng mở rộng đường Phạm Văn Đồng theo đúng quy hoạch đã có từ lâu...

Quốc Đô