“Đón lõng” xe quá tải trên tuyến Đại lộ Thăng Long

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Những chiếc xe chở quá tải vật liệu xây dựng được ví như là “những hung thần xa lộ”, gây bức xúc cho người dân và người tham gia giao thông...

CSGT lập chốt, lái xe báo nhau "né"

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân về tình trạng xe chở quá khổ, quá tải chạy trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long, như chở đất, vật liệu xây dựng đến địa phận huyện Quốc Oai, Hà Nội, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên đường, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người và các phương tiện khác khi tham gia giao thông, ngày 8-8, Đội CSGT số 11, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã lập các chốt tuần tra để xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tại Km số 19, đường gom Đại lộ Thăng Long, địa phận xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, tổ công tác Đội CSGT số 11 do Thiếu tá Nguyễn Quang Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 11 trực tiếp chỉ huy, đã lập chốt chặn các xe tải có dấu hiệu vi phạm về cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng ra vào đường nhánh để vào địa phận huyện Quốc Oai.

Theo phản ánh của người dân, hàng ngày vào đúng thời điểm tổ công tác lập chốt là lúc các xe tải chở vật liệu tải trọng lớn hoạt động tại tuyến đường này. Tuy nhiên, khi tổ công tác đã triển khai chốt được gần 1 tiếng đồng hồ mà vẫn không thấy “bóng dáng” chiếc xe tải nào chở vật liệu xây dựng hay đất cát đi qua. Lượng xe tải hoạt động cũng giảm hơn mọi ngày. Đơn vị chức năng nhận định, các tài xế có thể đã thông báo cho nhau biết hoạt động của CSGT và tạm thời né tránh.

Chốt chặn từng đường nhánh

Đại lộ Thăng Long có nhiều đường nhánh để rẽ vào địa bàn các huyện ven tuyến đường này. Do vậy, thay vì chỉ triển khai chốt cố định tại Km số 19, tổ công tác đã triển khai một tổ tuần tra lưu động dọc tuyến. Và đúng như nhận định, chỉ đi tuần tra được 2km từ chốt CSGT lên, tổ công tác Đội CSGT số 11 đã phát hiện chiếc xe tải mang BKS: 29H-74xxx chở đá tràn lên cả thành, thùng có dấu hiệu vi phạm.

Qua cân kiểm tra tải trọng xe, kết quả chiếc xe tải này đã quá tải trọng 12%, tổ công tác đã lập biên bản xử lý theo quy định. Tại chốt kiểm soát, lái xe vi phạm cho biết, do máy múc khi xúc hàng lên xe có hơi đầy nên dẫn đến vi phạm quá tải.

Khi bị phát hiện, lái xe dùng đủ mọi cách để "câu giờ", gọi điện thoại "cầu cứu"

Khi bị phát hiện, lái xe dùng đủ mọi cách để "câu giờ", gọi điện thoại "cầu cứu"

Có thể thấy rằng, từ việc Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội xử nghiêm các xe chở vật liệu quá tải, cơi nới thành, thùng đã khiến các “hung thần” phải “chờn”. Chia sẻ với phóng viên, Thiếu tá Nguyễn Quang Thành cho biết, xe chở quá khổ quá tải là câu chuyện không mới nhưng vẫn luôn nóng bởi những hệ lụy mà nó gây ra. Theo thống kê của Đội CSGT số 11, tính từ 15-12-2022 đến tháng 8-2023 đã xử phạt 3.207 trường hợp vi phạm an toàn giao thông, trong đó có 248 trường hợp ô tô chở quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng.

“Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó chú trọng vừa kiên quyết xử lý, vừa kiên trì thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn để chủ doanh nghiệp và lái xe nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó tự giác chấp hành. Đồng thời, Cảnh sát giao thông cũng kiên quyết xử lý đối với tất cả các trường hợp chở hàng quá tải trọng”, Thiếu tá Nguyễn Quang Thành nhấn mạnh.

Dù có che chắn bạt, nhưng xe vẫn vi phạm chở quá tải trọng

Dù có che chắn bạt, nhưng xe vẫn vi phạm chở quá tải trọng

Thực tế hiện nay, với việc xử lý triệt để, quyết liệt của lực lượng chức năng, lượng xe tải trên địa bàn tuyến Đội CSGT số 11 quản lý cơ bản chấp hành tốt, hầu hết chỉ còn những trường hợp vi phạm không che phủ bạt, lượng xe vi phạm chở quá tải đã giảm rõ rệt, hiện hầu hết chỉ vượt tải trọng khoảng 10%-20%… Tuy nhiên, các vi phạm thường xảy ra khi vắng bóng lực lượng Cảnh sát giao thông.

Do vậy, trong thời gian tới, Đội CSGT số 11 sẽ tiếp tục duy trì sự quyết liệt trong xử lý vi phạm trật tự ATGT sau cao điểm, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong việc kiên quyết xử lý vi phạm một cách mạnh tay và triệt để, bao gồm sự răn đe, phòng ngừa ngăn chặn các phương tiện khác vi phạm.