Doanh nghiệp Việt Nam tìm chỗ đứng tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

  • 14/07/2014 15:57
  • 0 bình luận
  • Thu Hà
  • In bài
ANTĐ - Nhằm thúc đẩy và đưa quan hệ kinh tế Việt Nam- Thổ Nhĩ Kỳ lên một bước mới, trong đó chú trọng thu hút các tập đoàn lớn của Thổ Nhĩ Kỳ vào Việt Nam, trong thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp hai nước, giúp tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh, nhất là các lĩnh vực có thế mạnh của các doanh nghiệp trong nước.

Tiếp nối các hoạt động trên, Đại sứ quán đã chuyển lời mời của ông Levent Cakıroglu, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng điện tử gia dụng Arcelik, thuộc Tập đoàn Koc Holding - tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tới lãnh đạo Công ty Điện Quang. Đoàn công tác của Công ty Điện Quang do ông Hồ Quỳnh Hưng, Tổng Giám đốc dẫn dầu đã có chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 9 đến 12-7-2014.

Doanh nghiệp Việt Nam tìm chỗ đứng tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1
Làm việc với Tổng GĐ Arcelik


Chuyến thăm nhằm xác lập kênh trao đổi chính thức giữa Lãnh đạo hai công ty và tìm kiếm cơ hội hợp tác với Arcelik; đồng thời, thông qua chuyến đi, Điện Quang thăm dò khả năng xác định chỗ đứng trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ-một thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn Nam Âu-Tây Á.

Đoàn đã có các buổi làm việc với một số đối tác quan trọng tại thành phố Istanbul: Trao đổi với ông Levent Çakıroğlu và thăm khu trưng bày sản phẩm của Arcelik; làm việc với ông Yavuz Onay, Phó Chủ tịch Hội đồng Thương mại Thổ Nhĩ kỳ-Việt Nam, thuộc Ban quan hệ quốc tế (DEIK), Phòng Thương mại và Công nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ (TOBB) và các thành viên của Hội đồng, trong đó có đại diện của hai công ty thiết bị ánh sáng lớn là Gold Master và GESTAS Lingting; thăm cơ sở sản xuất của hai công ty này; làm việc với ông Bulent Gunay, Tổng Giám đốc công ty Guctay, công ty chuyên sản xuất thiết bị điện và quạt dân dụng và đặc biệt được sự giới thiệu của ông Gunay, đoàn đã thăm và làm việc tại công ty IRME ELECTRIK, thành phố Izmir, cách Istanbul gần 600 km.

Doanh nghiệp Việt Nam tìm chỗ đứng tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2

Đoàn công tác làm việc với Hội động Thương mại Thổ-Việt


Là thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam, chuyên sâu trong lãnh vực chiếu sáng và thiết bị điện được Chính phủ công nhận là Thương hiệu quốc gia và với mong muốn làm ăn nghiêm túc với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ, ông Hồ Quỳnh Hưng bày tỏ mong muốn xây dựng hợp tác giữa Điện Quang với Arcelik ở lĩnh vực phù hợp với hướng đi và khả năng của hai công ty.  

Doanh nghiệp Việt Nam tìm chỗ đứng tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 3
 Thăm nhà máy của Công ty Guctay


Ông Levent Çakıroğlu cho biết, Arcelik đã ra quyết định thành lập Ban nghiên cứu thị trường Việt Nam. Là Tổng công ty hàng đầu về thiết bị điện gia dụng của Thổ Nhĩ Kỳ, thuộc Tập đoàn Koç Holding-Tập đoàn công nghiệp lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ có đầu tư trên nhiều lĩnh vực (xây dựng, ngân hàng, máy móc thiết bị) và đặc biệt Koç Holding có trường Đại học Koç University tại Istanbul, Tổng công ty có khả năng giúp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực mà Việt Nam mong muốn. Arçelik có 11 thương hiệu trong đó có thương hiệu Grundig (mua lại của Đức 2004); có 4.500 chi nhánh ở 81 tỉnh/thành của Thổ Nhĩ Kỳ; về hợp tác quốc tế: Tổng công ty có mặt  ở hơn 100 nước, với 13 chi nhánh quốc tế tại 05 nước: Mỹ, Nga, Trung quốc, Nam Phi và Rumani. Arçelik cùng Electrolux và Indesit là ba thương hiệu điện dân dụng và thiết bị gia đình hàng đầu của châu Âu.

Với thiện ý mong muốn đẩy mạnh quan hệ kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ -Việt Nam trong thời gian qua của Ngài Đại sứ Nguyễn Thế Cường, ông Levent Çakıroğlu hứa sớm thăm Việt Nam, để thúc đẩy các hoạt động hợp tác.

Tin cùng chuyên mục