Doanh nghiệp Việt học hỏi tinh thần Nhật để tạo ra sản phẩm tốt

ANTĐ - Ngày 15-4, Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV), Quỹ Toyota Việt Nam (TVF)  và Đại học Bách Khoa Hà Nội đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Monozukuri 10 năm một chặng đường tại Việt Nam”. 

Tại buổi hội thảo, 4 doanh nghiệp đã từng tham gia khóa học gồm: Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam (VPIC1), Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại LeGroup, Công ty TNHH Diesel Sông Công (DISOCO) và công ty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng (TMI Vietnam) đã chia sẻ về những khó khăn trong sản xuất và kinh doanh, cũng như những kết quả và thành tựu đạt được sau khi tham gia khóa học Monozukuri.

Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó “mono” có nghĩa là sản phẩm và “zukuri” có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giản là “tạo ra sản phẩm” mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt. Khái niệm này cũng mang hàm ý  thể hiện kỹ năng, tinh thần, niềm say mê và sự tự hào về khả năng thực hiện hoạt động tạo ra những sản phẩm chất lượng một cách tốt nhất.

4 doanh nghiệp trên đều đã và đang áp dụng Hệ thống sản xuất Toyota (TPS) vào trong thực tế sản xuất, và đạt được nhiều thành công đáng kể. Khi áp dụng kiến thức 5S vào thực tế, các doanh nghiệp đã cải thiện được môi trường sản xuất, giảm mặt bằng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Thực hiện Công việc tiêu chuẩn, áp dụng công nghệ tự động và sắp xếp dòng chảy sản xuất giúp các doanh nghiệp tăng năng suất, nâng cao chất lượng, đảm bảo an toàn lao động, giảm nhân công, giảm thời gian sản xuất sản phẩm, giảm tiêu thụ năng lượng, giảm lãng phí, giảm tối đa lượng sản phẩm lỗi trong dây chuyền…

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng đã xây dựng được phong trào kaizen – cải tiến không ngừng, khuyến khích công nhân viên đưa ra hàng trăm ý kiến sáng tạo, cải tiến mỗi năm, từ đó góp phần không nhỏ cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt Nam đã cải thiện được môi trường sản xuất nhờ học hỏi người Nhật Bản

Phát biểu tại hội thảo, ông Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn nhận được đóng góp của toàn thể doanh nghiệp, để hoàn thiện hơn nữa các hoạt động của chương trình, thảo luận để kết nối nhằm tạo ra mạng lưới những doanh nghiệp đã, đang và sẽ áp dụng những phương thức quản lý Monozukuri, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, tiến bộ và thành công”.

Là doanh nghiệp ô tô hàng đầu tại Việt Nam, trong 20 năm hoạt động, bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, TMV luôn nỗ lực không ngừng để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của xã hội và làm giàu thêm đời sống tinh thần của người dân Việt Nam. Chính vì vậy, TMV đã thực hiện nhiều hoạt động đóng góp xã hội dài hơi và thiết thực như: Học bổng Toyota, Đào tạo kỹ thuật viên TTEP, Monozukuri, Cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam, Toyota cùng em học an toàn giao thông, Đào tạo lái xe an toàn Toyota, Đêm nhạc cổ điển Toyota, Giải bóng đá vô địch các CLB Toyota Mekong, Tài trợ cho giải bóng đá quốc gia V-league…