Điểm danh xe "dù", "bến cóc"

ANTD.VN - Sau khi hàng chục “bến cóc” tồn tại dai dẳng trên địa bàn thành phố đã bị Sở GTVT điểm mặt chỉ tên, các đội CSGT - CATP Hà Nội cũng đã nắm bắt được việc này nhưng việc xử lý vi phạm tại những “bến cóc”  lại không hề đơn giản. 

Các “bến cóc” này khá đa dạng khi “mọc” ở xung quanh những bến xe lớn, hoặc lộ thiên ngay trong trung tâm thành phố. Thời gian hoạt động của những “bến cóc” này cũng rất linh hoạt, được chia làm nhiều múi giờ trong ngày. 

Điểm danh xe "dù", "bến cóc" ảnh 1Xe khách “dù” hoặc xe khách trá hình đều bị CSGT xử phạt nghiêm

Nhiều “bến cóc” lộ thiên

Trong số hàng chục “bến cóc” được Sở GTVT chỉ rõ, vi phạm nhiều nhất vẫn phải kể đến  khu vực 3 quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy, trong đó tập trung quanh bến xe Mỹ Đình. Một trong những vị trí gần bến xe Mỹ Đình được một số nhà xe chọn làm điểm tập kết là đường Nguyễn Hoàng. Tại điểm này, nhà xe Anh Khoa được tổ công tác của Sở GTVT xác định có vi phạm khi tổ chức thu tiền, xác nhận chỗ cho hành khách đi Huế, Quảng Bình. Thời gian hoạt động của nhà xe này được chia ra với 3 múi giờ liên tiếp vào 18, 19 và 20h hàng ngày. 

Bên cạnh điểm vi phạm trên, các vị trí mà Sở GTVT “điểm mặt” trên dọc trục đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng cũng được “bêu” trước công luận. Trung tá Nguyễn Trung Thành, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cho biết: “Tất cả những điểm vi phạm này đều được đơn vị nắm bắt thông qua quá trình tuần tra kiểm soát.

Tuy nhiên, nếu xác định đó là “bến cóc” để xử lý thì vẫn chưa thật sự khách quan. Bởi lẽ, nhiều bãi trông giữ xe ô tô hoặc rửa xe ô tô trong phạm vi xung quanh bến xe Mỹ Đình khó có thể quy thành “bến cóc”, bởi thực tế trong này không có hiện tượng tập kết đón trả khách. Đây đơn thuần chỉ là điểm rửa xe hoặc trông giữ xe qua đêm. Những điểm này đều được CSGT lập danh sách và triển khai kiểm tra ngay ở ngoài đường, nếu như các phương tiện này đón, trả khách”.

Không chỉ ở xung quanh các bến xe lớn, ngay tại quận Hoàn Kiếm cũng có “bến cóc” hoạt động. Theo Sở GTVT, ngoài khu vực gần 2 số nhà 250 và 208 phố Trần Quang Khải, tại gần số nhà 162b Trần Quang Khải, Công ty TNHH Hưng Thành cũng tổ chức thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi các tỉnh Lào Cai, Huế. Những hành khách này sau đó được xếp lên xe khách với thời gian hoạt động trong 3 múi giờ  (từ 7, 18 và 22h hàng ngày). Bên cạnh đó, ở địa bàn quận Hoàng Mai cũng xuất hiện một số “bến cóc” gần khu vực các bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm. 

Khó khăn trong xử lý

Về công tác xử lý “bến cóc” xuất hiện trên địa bàn, Trung tá Nguyễn Trung Thành - Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, CATP Hà Nội cũng cho biết: Các xe vi phạm hoạt động theo hình thức chộp giật và chớp nhoáng.

Những điểm vi phạm này đều được nhà xe tính toán ở khu vực khuất, lấp, khó phát hiện hoặc khi CSGT tiếp cận thì lái xe vi phạm nhanh chóng di chuyển phương tiện bỏ đi nơi khác hoặc đánh tráo phương tiện khác để thoát sự kiểm tra. Nhiều nhà xe dùng “hư chiêu” khi mượn địa điểm lập văn phòng, hoặc gửi xe vào những điểm trông giữ xe có phép. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho CSGT trong việc xử lý khi cơ quan chức năng có thẩm quyền chỉ được phép kiểm tra vi phạm dưới lòng đường.

Mặc dù vậy, cùng với các tổ tuần tra công khai, Đội CSGT số 6 còn bố trí lực lượng mặc thường phục, bí mật sử dụng các thiết bị ghi hình để làm bằng chứng “phạt nguội” lái xe, nhà xe vi phạm. Thống kê  cho thấy, trong quý I-2017, đơn vị đã kiểm tra, xử phạt 917 trường hợp, trong số đó có tới 738 trường hợp xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. 

Trao đổi với phóng viên  Báo ANTĐ, đại diện Phòng CSGT cho biết: Tình trạng lập “bến cóc” và lái xe dừng đỗ, đón trả khách sai quy định không chỉ gây ùn tắc cho các tuyến đường trong nội đô vào giờ cao điểm, mà những chiếc xe này còn không phải chịu bất cứ một khoản chi phí bến bãi nào.

Chính vì vậy, vấn đề này đã gây ra những phản ứng gay gắt từ phía  các nhà xe hiện  hoạt động hợp pháp trong các bến xe. Còn đối với những bãi trông giữ xe xung quanh khu vực các bến xe, Phòng CSGT đề nghị chính quyền và công an sở tại chủ động kiểm tra, xử lý nghiêm những vi phạm nếu có trong việc tập kết, trung chuyển, đón trả khách sai quy định.