Dịch vụ lạ: Nhà hàng đưa khách quá chén về nhà miễn phí

ANTĐ - Sau mỗi lần quá chén tại các cuộc liên hoan, sinh nhật hay họp mặt, không phải ai cũng có đủ tỉnh táo để tự lái về nhà. Lần đầu tiên, tại Hà Nội, một nhà hàng đã tung ra dịch vụ đưa thực khách say xỉn về nhà, đồng thời luôn cảnh báo khách hàng không nên uống quá nhiều bia rượu ngay tại bàn ăn…

Dịch vụ lạ: Nhà hàng đưa khách quá chén về nhà miễn phí ảnh 1Áp phích cảnh báo tác hại rượu bia được dán khắp nơi tại nhà hàng Tràng An

Đó là nhà hàng Tràng An, có địa chỉ tại 42 Tăng Bạt Hổ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng. Tại nhiều nhà hàng khác, nhân viên phục vụ chỉ nhăm nhăm giật nắp chai nhằm tăng giá trị hóa đơn thanh toán thì tại Tràng An, thực khách luôn nhận được khuyến cáo: “Uống phải luôn giữ mình”. Tôn chỉ của nhà hàng này là, mỗi người phải luôn có trách nhiệm khi ngồi sau tay lái. 

Anh Phạm Hoàng Lâm - quản lý nhà hàng Tràng An cho biết, ý tưởng đưa khách say về nhà bắt đầu được nhà hàng triển khai từ đầu tháng 2-2015. Đây cũng là chủ trương thí điểm của Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia và Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam nhằm phòng chống tình trạng người say điều khiển phương tiện giao thông. Tại Tràng An, khách hàng không nhìn thấy các áp phích quảng cáo bia, rượu hay các loại đồ uống có cồn mà thay vào đó là những thông tin cảnh báo hệ lụy từ việc say xỉn. Anh Lâm cho biết: “Với những khách hàng đến ăn uống bằng xe ô tô riêng, nhà hàng luôn có 2 nhân viên bảo vệ biết lái xe túc trực để lái xe cho khách về tận nhà vào bất kỳ thời điểm nào. Nếu khách không đồng ý, chúng tôi cũng có bãi trông giữ xe và đưa họ về bằng xe của nhà hàng. Với khách đi xe máy thì càng dễ, phương tiện sẽ được nhân viên bảo vệ mang tới tận nhà và bàn giao cho người thân của họ. Trong trường hợp có quá nhiều thực khách quá chén cùng một lúc, chúng tôi đã liên hệ với một số hãng taxi sẵn sàng phục vụ. Mọi chi phí sẽ do nhà hàng phối hợp cùng với Ủy ban ATGT quốc gia, Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát chi trả”.

Cũng theo anh Lâm, mặc dù nhà hàng mới khai trương được 7 tháng, nhưng lượng khách của  Tràng An khá đông. Kể từ khi triển khai dịch vụ nói trên, lượng khách gia tăng đáng kể. Đặc biệt, các khách hàng nữ rất ủng hộ loại hình dịch vụ này. Đa số phụ nữ đều có chung tâm trạng lo lắng mỗi khi chồng, anh, em hoặc người thân của họ đi ăn nhậu. Họ không thể chắc chắn người thân của mình có đủ tỉnh táo đến khi tàn cuộc và tự đi về nhà được hay không. Do đó, khi biết nhà hàng Tràng An có dịch vụ đưa khách say về nhà, phụ nữ thường “tư vấn” cho người thân của mình đến liên hoan tại đây cho an tâm. “Các nhân viên của chúng tôi luôn theo dõi tình trạng sức khỏe của khách. Bất cứ ai có hiện tượng “ngà ngà” đều được để ý và nhà hàng cam kết không bao giờ để cho thực khách say xỉn ra về mà không có người đi kèm. Ngoài việc giữ tài sản cho khách, việc này còn nhằm đảm bảo tính mạng cho họ và người đi đường khi tham gia giao thông” - anh Lâm nói.

Anh Lê Hữu Phước trú tại P803, N4B đường Lê Văn Lương - một thực khách tại nhà hàng Tràng An nhận xét: “Đây là dịch vụ khá thú vị, mới mẻ và đáng nhân rộng. Nó thể hiện sự văn minh cũng như trách nhiệm của nhà hàng đối với khách của mình. Việc quá chén đối với nam giới khá phổ biến, đặc biệt vào dịp lễ tết. Nếu tất cả các nhà hàng tại Hà Nội đều có dịch vụ này thì số lượng các vụ tai nạn giao thông do người lái xe trong tình trạng say xỉn gây ra sẽ giảm đi rất nhiều. Ngoài ra, pháp luật cũng nên quy định cụ thể hơn về việc bán đồ uống có cồn. Ví dụ, tại các nhà hàng, mỗi thực khách sẽ chỉ được mua một lượng rượu bia nhất định chứ không thể bán, uống tràn lan như hiện nay”.