Đề xuất tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay đến hết 2021

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN - Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết năm 2021, thay vì hết năm 2020 như quy định hiện hành.

Trước đó, ngày 27/7/2020, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 979/2020/UBTVQH14 sửa đổi, bổ sung tiểu mục 2 mục I Biểu thuế Bảo vệ môi trường quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26/9/2019 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về Biểu thuế bảo vệ môi trường.

Theo đó, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay được áp dụng mức 2.100 đồng/lít từ ngày 1/8/2020 đến hết ngày 31/12/2010 (giảm 30% so với quy định tại Nghị quyết 579). Từ 1/1/2021, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trở về mức 3.000 đồng/lít.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng, hiện nay tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam nhưng tại nhiều quốc gia trên thế giới còn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, thiệt hại đối với ngành hàng không là rất nghiêm trọng, số lượng khách hàng và số chuyến bay khai thác sụt giảm mạnh.

Thiệt hại của ngành hàng không do Covid-19 là rất nặng nề

Thiệt hại của ngành hàng không do Covid-19 là rất nặng nề

Theo báo cáo của Vietnam Airlines thì tính đến hết năm 2020, số chuyến bay toàn mạng giảm 32,7 nghìn chuyến (giảm 88,2% so với kế hoạch); khách vận chuyển giảm khoảng 5,67 triệu khách (giảm 89,3% so với kế hoạch). Tính chung 10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến nước ta ước tính đạt 3.803,3 nghìn lượt người, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hàng không cũng phải gia tăng chi phí cố định để duy trì hoạt động của doanh nghiệp. Các chi phí cố định bao gồm chi phí thuê máy bay, chi phí đậu đỗ và các chi phí chi thường xuyên khác. Ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airline là 30 triệu USD, Vietjet là 20 triệu USD; ước chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airline là 6 tỷ đồng, Vietjet là khoảng 3,6 tỷ đồng, Bamboo Airways khoảng 1,24 tỷ đồng.

Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh, dự kiến doanh thu 2020 của Vietnam Airline giảm 49,3 nghìn tỷ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỷ đồng; dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xâp xỉ 17 nghìn tỷ đồng trong năm 2020.

Trước những thiệt hại nghiêm trọng đó, Bộ Tài chính đã dự thảo hồ sơ dự án Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội để tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít theo quy định tại Nghị quyết số 979 đến hết ngày 31/12/2021. Từ 1/1/2022 trở đi, mức thuế này trở về 3.000 đồng/lít.

Theo Bộ Tài chính, với việc áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết năm 2021 sẽ góp phần trực tiếp giảm giá nhiên liệu bay, hỗ trợ doanh nghiệp hàng không. Cụ thể, giá nhiên liệu bay chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng sẽ giảm tương ứng là 900 đồng/lít và sau thuế giá trị gia tăng sẽ giảm tương ứng 990 đồng/lít.

Điều này cũng đồng nghĩa ngân sách nhà nước sẽ giảm thu một khoản tương ứng, tức giảm 900 đồng với mỗi lít nhiên liệu và thuế giá trị gia tăng cũng giảm tương ứng 10% mức giảm thuế (90 đồng/lít). Số thu thuế bảo vệ môi trường theo đó sẽ giảm khoảng 860 – 960 tỷ đồng/năm.