Đại diện chủ đầu tư sân bay quốc tế Long Thành nói gì về đề xuất tận dụng đất dôi dư đắp nền cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Việc Ban QLDA 85 đề xuất nghiên cứu tận dụng đất thuộc thẩm quyền xem xét của lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan cấp trên.

Liên quan đề xuất tận dụng đất từ thi công san hạ cốt nền dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành làm vật liệu đất đắp cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 2), đại diện Ban QLDA Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho biết, đây mới là đề xuất ban đầu của Ban QLDA 85, nghiên cứu để tận dụng làm nguồn đất đắp nền đường cao tốc.

Theo Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành, về thực tế tổng quan trong bước lập dự án, thiết kế cơ sở tư vấn đã tính toán và đánh giá nguồn vật liệu đắp san nền giai đoạn 1, dự án sân bay quốc tế Long Thành không thiếu. Còn đối với giai đoạn 2 (sau năm 2030) theo tính toán sơ bộ của đơn vị tư vấn nguồn đất dự trữ tận dụng điều phối, hạ cốt nền cơ bản đủ sử dụng.

Việc Ban QLDA 85 đề xuất nghiên cứu tận dụng đất thuộc thẩm quyền xem xét của lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các cơ quan cấp trên.

Thi công dự án sân bay quốc tế Long Thành

Thi công dự án sân bay quốc tế Long Thành

Trong trường hợp cấp bách sử dụng làm vật liệu đắp cao tốc, Ban QLDA 85 phải theo trình tự, lập dự án xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, địa phương… phê duyệt theo quy định hiện hành.

Trước đó, ngày 26/6, Ban QLDA cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết đã có văn bản đề xuất tận dụng đất dôi dư trên công trường dự án Cảng HKQT Long Thành để thi công đắp nền cao tốc.

Khối lượng đất đắp cần thi công phạm vi dự án khoảng 2,7 triệu khối, hiện trên địa bàn tỉnh nhu cầu cung cấp đất đắp tại các mỏ được cấp phép không đáp ứng đủ nhu cầu làm đường cao tốc.

Vật liệu đá thì không thiếu bởi dự án nằm gần khu vực cụm mỏ đá Tân Cang (Biên Hòa, Đồng Nai) và Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Cũng theo Ban QLDA 85, đây mới chỉ là đề xuất ban đầu, nếu được chấp thuận các đơn vị liên quan còn phải lấy mẫu đất thử nghiệm kiểm tra độ chặt. Nếu đạt chuẩn và được sử dụng sẽ là nguồn cung ứng rất tốt vì công trường cao tốc nằm gần sân bay”.

Ngày 18/6, đồng loạt 3 dự án thành phần cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã được khởi công.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có 53,7km (qua địa bàn tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2km, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 19,5km). Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 3 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 (Km0 - Km16) do UBND tỉnh Đồng Nai là chủ đầu tư với chiều dài khoảng 16km.

Dự án thành phần 2 (Km16 - Km 34+200) do Bộ GTVT là cơ quan chủ quản (Ban QLDA 85 đại diện chủ đầu tư) với chiều dài khoảng 18,2km.

Dự án thành phần 3 (Km 34+200 - Km 53+700) do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư với chiều dài khoảng 19,5km.

Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với quy mô 4 - 6 làn xe theo từng đoạn tuyến. Giai đoạn hoàn thiện, tuyến cao tốc sẽ được mở rộng bảo đảm quy mô 6 - 8 làn xe.