“Xin” đất dư thừa tại dự án sân bay quốc tế Long Thành cho cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ban QLDA 85 đề nghị ACV cho phép các đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá chất lượng và tận dụng nguồn đất đào dư thừa tại sân bay quốc tế Long Thành để làm vật liệu đất đắp cho cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu.

Tin từ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, Ban QLDA 85 (chủ đầu tư dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) đã có văn bản gửi ACV liên quan đến việc xử lý đất từ sân bay quốc tế Long Thành.

Theo Ban QLDA 85, hơn 34 km cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đi qua Đồng Nai cần 5,7 triệu m3 đất. Tuy nhiên trong ngắn hạn, ngành chức năng chưa thể cấp phép mỏ đất phục vụ cao tốc do quy định bất cập, chồng chéo. Hiện, chỉ có hai mỏ đất khai thác thương mại là Tân Cang 7 và Núi Nứa với tổng trữ lượng 1,7 triệu m3 có thể phục vụ nguồn vật liệu cho cao tốc.

Sân bay quốc tế Long Thành đang thi công giai đoạn đào đất, san nền

Sân bay quốc tế Long Thành đang thi công giai đoạn đào đất, san nền

Trong khi đó, dự án sân bay quốc tế Long Thành triển khai thi công san hạ cốt nền, lượng đất đào ra rất lớn. Vì vậy Ban QLDA 85 đề nghị ACV cho phép các đơn vị liên quan nghiên cứu, đánh giá chất lượng và tận dụng nguồn đất đào dư thừa tại sân bay để làm vật liệu đất đắp cho cao tốc. Chủ đầu tư sẽ tuân thủ các quy định pháp luật, phối hợp ACV nhằm sử dụng hiệu quả nguồn vật liệu đất đắp.

Toàn tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) dài 53,7 km, quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư 17.837 tỷ đồng. Công trình được chia làm ba dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và 2 dài 34,2 km, thực hiện tại Đồng Nai, với tổng kinh phí hơn 12.600 tỷ đồng.

Hiện nay, nhiều tuyến cao tốc đang rơi vào tình trạng thiếu đất đắp nền đe dọa đến tiến độ của các dự án.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT, Bộ TN-MT và các Bộ, ngành liên quan khẩn trương vào cuộc gỡ khó cho vật liệu làm cao tốc.