Có nên lưu hành thẻ vé điện tử liên thông vận tải công cộng hay dùng QR code?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đỗ Việt Hải cho biết, đến nay, về cơ bản, đã xây dựng xong các chính sách để phát triển hệ thống thẻ vé thông minh, liên thông giữa các loại hình vận tải công cộng như metro, xe buýt.

Thẻ liên thông các loại hình vận tải

Theo ông Đỗ Việt Hải, hiện nay, hệ thống thẻ vé của tuyến Metro Cát Linh – Hà Đông và tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội trên cao là hai hệ thống độc lập và không có sự liên kết, liên thông với nhau.

“Từ những ngày đầu, chúng tôi đã nhận thức được rằng cần phải xây dựng một hệ thống thẻ vé liên thông. Chúng tôi cũng đặt tiêu chí, mục tiêu hàng đầu là hệ thống thẻ vé liên thông đó phải thuần Việt và người Việt phải làm chủ hệ thống thẻ vé liên thông này”, ông Hải cho biết.

Cũng theo lãnh đạo Sở Xây dựng, dự kiến hệ thống vé liên thông sẽ chính thức khai trương vào ngày 2/9/2025, không chỉ áp dụng cho các tuyến vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội mà còn có khả năng mở rộng liên kết trên phạm vi toàn quốc. Hệ thống cũng sẽ tích hợp với các thẻ thanh toán quốc tế như Visa…

“Qua một năm thử nghiệm, chúng tôi đánh giá mục tiêu này đã cơ bản được hoàn thiện. Giờ chỉ còn bước triển khai đồng bộ trên toàn thành phố”, ông Hải thông tin.

Người dân đi metro Nhổn- Ga Hà Nội

Người dân đi metro Nhổn- Ga Hà Nội

Không nên phát sinh 1 thẻ chỉ để tham gia vận tải công cộng

Dù vậy, chuyên gia giao thông Lê Trung Hiếu cho rằng, nên sử dụng mã QR code hoặc ví điện tử để thanh toán trực tiếp thay vì vé liên thông tốn kém trong giao thông công cộng. Ý tưởng này hợp lý và có nhiều ưu điểm.

Ông Hiếu phân tích, mã QR code và ví điện tử đã trở thành một phần quen thuộc trong đời sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Từ quán ăn vỉa hè đến siêu thị lớn, việc thanh toán bằng mã QR và ví điện tử đã vô cùng phổ biến. Người dân không cần mang theo tiền mặt hay thẻ vật lý, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh là có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng. Việc tích hợp phương thức này vào hệ thống giao thông công cộng sẽ giảm bớt sự rườm rà của việc mua vé, giữ vé hay nỗi lo mất vé.

Trong khi đó, hệ thống vé liên thông đòi hỏi chi phí đầu tư lớn cho cơ sở hạ tầng (máy đọc thẻ, máy in vé, hệ thống quản lý thẻ), chi phí sản xuất và phát hành vé vật lý, cũng như chi phí bảo trì và vận hành.

Thanh toán bằng QR code hoặc ví điện tử giúp minh bạch và tiến gần hơn đến số hóa

Thanh toán bằng QR code hoặc ví điện tử giúp minh bạch và tiến gần hơn đến số hóa

Còn việc triển khai thanh toán bằng QR code hay ví điện tử có thể tận dụng hạ tầng công nghệ thông tin và thiết bị di động sẵn có của người dân. Điều này giúp giảm đáng kể chi phí đầu tư ban đầu và chi phí vận hành định kỳ cho nhà cung cấp dịch vụ giao thông. Hơn nữa, việc loại bỏ vé vật lý cũng góp phần bảo vệ môi trường, giảm lượng rác thải.

Khi thanh toán bằng QR code hoặc ví điện tử, mọi giao dịch đều được số hóa và ghi lại. Điều này mang lại lợi ích lớn trong việc thu thập dữ liệu về hành vi di chuyển của người dân, giúp các nhà quản lý giao thông hiểu rõ hơn về lưu lượng khách, các tuyến đường cao điểm và thói quen sử dụng dịch vụ.

“Dữ liệu này cực kỳ quan trọng để tối ưu hóa lộ trình, điều chỉnh tần suất chuyến và nâng cao chất lượng dịch vụ. So với vé liên thông vật lý, việc thu thập và phân tích dữ liệu từ thanh toán điện tử dễ dàng và chính xác hơn rất nhiều”, chuyên gia Lê Trung Hiếu nhấn mạnh.

Thêm vào đó, mã QR code và ví điện tử có khả năng tích hợp linh hoạt với nhiều hệ thống và dịch vụ khác, ngoài giao thông. Điều này tạo ra một hệ sinh thái thanh toán đa dạng và tiện ích, không chỉ giới hạn trong việc di chuyển. Trong tương lai, việc thanh toán qua ví điện tử có thể mở rộng sang các dịch vụ như thuê xe đạp công cộng, gửi xe, thậm chí là mua sắm tại các trạm dừng nghỉ.

Việc ưu tiên thanh toán bằng QR code và ví điện tử trong giao thông công cộng là một bước đi quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của quốc gia. Điều này không chỉ hiện đại hóa hệ thống giao thông mà còn khuyến khích người dân làm quen và sử dụng các công nghệ số trong đời sống hàng ngày, tạo tiền đề cho sự phát triển của một xã hội không tiền mặt.

Trong khi phát hành thẻ vé liên thông khiến chi phí đầu tư ban đầu cao, phải đầu tư vào hệ thống sản xuất, phát hành và quản lý vé liên thông là một gánh nặng tài chính đáng kể.

Hơn nữa, thẻ vé liên thông vật lý ít có khả năng tùy biến hoặc tích hợp với các dịch vụ khác; người dùng có thể làm mất hoặc hỏng vé, gây phiền toái và tốn kém để làm lại…

“Trong bối cảnh công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ và thói quen thanh toán điện tử đã phổ biến, việc duy trì hệ thống vé liên thông tốn kém trong giao thông công cộng dường như không còn tối ưu. Thay vào đó, việc chuyển đổi sang thanh toán bằng QR code hoặc ví điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích vượt trội về tính tiện lợi, tiết kiệm chi phí, quản lý hiệu quả và thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia” - chuyên gia Lê Trung Hiếu chia sẻ.