Chủ xe điện ung dung, xe xăng “nhấp nhổm” theo giá nhiên liệu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Người sử dụng xe xăng bị ảnh hưởng bởi diễn biến giá nhiên liệu, trong khi xe điện ổn định hơn cả về chi phí năng lượng lẫn tính kinh tế trong quá trình sử dụng.

Người dùng “mếu” vì giá xăng tăng nhiều, giảm ít

"Chi phí xăng xe hàng tháng đã tăng lên hơn 30%, mỗi tuần tôi phải chi trả gần 1,5 triệu đồng. Tổng chi phí nuôi xe đắt ngang nuôi một đứa trẻ", anh Trần Minh (Hà Nội) thở dài.

Lo lắng của anh Minh cũng là tâm sự chung của rất nhiều người sử dụng xe xăng, dầu truyền thống khi "giá vàng đen" tăng gần 30% trong khoảng thời gian từ tháng 7 cho tới nay. Từ đầu năm đến nay, giá nhiên liệu trong nước có 28 đợt điều chỉnh, trong đó có tới 16 lần tăng, chỉ 8 lần giảm và 4 kỳ giữ nguyên giá.

Đà tăng giá thậm chí có thể còn kéo dài hơn bởi giới quan sát nhận định, giá dầu thế giới hoàn toàn có thể vượt ngưỡng 100 USD/thùng trước thềm năm mới 2024 - mức cao nhất trong hơn 1 năm qua. "Nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu khởi sắc và nếu quốc gia này quay trở lại nhịp tăng trưởng thì giá dầu sẽ còn tiếp tục tăng", anh Nguyễn Quốc Thịnh, một chuyên gia đầu tư nhận định.

Trái ngược với những lo lắng về giá xăng, dầu, nhiều người sử dụng xe điện tại Việt Nam tỏ ra khá thoải mái. Trong đợt điều chỉnh gần nhất cách đây vài tháng, giá bán lẻ điện bình quân chỉ tăng 3%, tức là chỉ bằng 1/10 mức độ tăng giá xăng dầu. "Chi phí sạc của tôi khá ổn định, mỗi tháng khoảng 1,5 triệu đồng, chỉ tương đương tiền đổ xăng 1 tuần của nhiều người", anh Nguyễn Chí Hiếu - một người dùng xe ô tô điện tại Hà Nội chia sẻ.

Chi phí sạc xe VF 8 chỉ ở mức khoảng 1,5 triệu đồng/tháng
Chi phí sạc xe VF 8 chỉ ở mức khoảng 1,5 triệu đồng/tháng

Không chỉ riêng tiền nhiêu liệu, nhiều chủ xe cho rằng, chi phí bảo dưỡng với xe điện cũng tiết kiệm hơn xe xăng rất nhiều. Trung bình, mỗi 5.000km, chủ xe xăng phải chi khoảng 2 triệu đồng tiền bảo dưỡng. Trong khi đó, thời gian bảo dưỡng định kỳ của xe điện được kéo dài hơn rất nhiều, đồng nghĩa tần suất phải chi trả thấp hơn. Đơn cử, VinFast VF 8 bảo dưỡng lần đầu ở mức 12.000km - quãng đường dài gấp 2,5 lần xe xăng.

Đặc biệt, với thiết kế, cấu tạo đặc thù, chi phí bảo dưỡng của xe điện cũng tiết kiệm hơn hẳn xe xăng. "Lần bảo dưỡng VF 8 gần nhất tôi chỉ tốn 800.000 đồng. Dù trong bối cảnh giá xăng dầu thấp hồi tháng 7, chi phí nuôi xe của tôi vẫn thấp hơn rất nhiều so với bạn bè đi xe xăng", anh Nguyễn Thành Vinh - một trong những khách hàng tiên phong sở hữu VF 8 khẳng định.

Tối ưu chi phí nhờ xe điện

Với nhiều khách hàng, khi tính toán mua xe lần đầu thường chỉ để tâm đến giá niêm yết mà quên mất để xe có thể lăn bánh trên đường còn phải chi thêm cho các loại thuế phí. Số tiền này có thể lên đến cả trăm triệu đồng.

Mua xe lần đầu, do chưa có kinh nghiệm nên tôi gần như tin tưởng hoàn toàn vào tư vấn của nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, đến khi quyết định mua xe, tính ra giá lăn bánh tôi mới tá hoả khi phải bỏ thêm cả trăm triệu đồng cho chiếc Toyota Yaris Cross này", chị Nguyễn Thị Thanh Hoa chia sẻ về khoản thuế, phí để lăn bánh bằng số tiền thuê nhà cả năm của gia đình chị.

Ở bối cảnh hiện tại, mua xe điện giúp người tiêu dùng tiết kiệm được khoản lớn trong chi phí lăn bánh. Nhờ chính sách miễn lệ phí trước bạ của Chính phủ, chủ xe điện chỉ phải chi thêm tối đa khoảng 20 triệu đồng vào giá niêm yết (phí đăng ký cấp biển số xe).

"Hơn 100 triệu đồng lệ phí trước bạ đủ cho tôi sạc xe điện trong suốt 6 năm, vì mỗi tháng tôi chỉ mất hơn 1 triệu đồng tiền sạc xe", anh Nguyễn Thành Vinh khẳng định.

Người dùng xe điện tiết kiệm nhiều chi phí năng lượng.
Người dùng xe điện tiết kiệm nhiều chi phí năng lượng.

Ngoài tiết kiệm chi phí, theo anh Vinh, điều khiến anh hài lòng là chiếc xe điện của mình không những đầy đủ công nghệ hiện đại mà còn thông minh hơn theo thời gian. "Mua xe xăng, bạn không có thêm bất kì một tính năng mới mẻ nào trong suốt vòng đời xe. Xe chỉ cũ và lạc hậu đi theo thời gian, nên nhiều người thường phải chi thêm tiền để thay linh kiện hoặc độ chế thêm đồ chơi cho chiếc xe trở nên thú vị hơn. Trong khi đó, xe điện được tích hợp đủ công nghệ chính hãng, lại được bổ sung thêm tính năng mới sau mỗi lần cập nhật phần mềm. Đặc biệt là càng dùng, xe điện lại càng ổn định và thú vị hơn theo thời gian", anh Vinh “khoe” chiếc xe điện sau khi được cập nhật phần mềm của mình.

Với sự tối ưu về chi phí lăn bánh và chi phí sử dụng cùng những trải nghiệm thông minh, an toàn, có thể hiểu vì sao xe điện ngày càng được nhiều người dùng coi là lựa chọn số 1.