Chính phủ Anh yêu cầu điều tra nguyên nhân giá nhiên liệu “tăng nhanh nhưng giảm chậm”

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Chính phủ Anh đã yêu cầu cơ quan giám sát cạnh tranh đánh giá lại các diễn biến trên thị trường nhiên liệu bán lẻ, để xem liệu chính sách cắt giảm thuế có giúp người tiêu dùng được hưởng lợi hay không, khi giá năng lượng đang tăng cao chưa từng có.

Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng cho biết cuộc điều tra này sẽ giúp tìm ra lý do tại sao giá nhiên liệu tăng nhanh nhưng lại giảm chậm.

Giá dầu đã tăng mạnh trên toàn thế giới sau khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự tại Ukraine và các nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch. Anh đã giảm thuế nhiên liệu tương đương 5 xu Anh/lít trong một năm bắt đầu từ tháng 3-2022, trong khuôn khổ gói hỗ trợ trị giá 5 tỷ bảng Anh (6,2 tỷ USD), nhằm giảm bớt gánh nặng về chi phí năng lượng đối với người lái xe giữa bối cảnh giá sinh hoạt đang ngày càng tăng cao đối với các hộ gia đình.

Người dân Thủ đô London chuyển sang dùng phương tiện công cộng, xe đạp để giảm chi phí nhiên liệu

Người dân Thủ đô London chuyển sang dùng phương tiện công cộng, xe đạp để giảm chi phí nhiên liệu

Tuy nhiên, giá cả dường như vẫn tiếp tục tăng và chi phí trung bình để đổ đầy một chiếc xe hơi gia đình lần đầu tiên tăng lên ngưỡng 100 bảng Anh vào tuần trước, theo công ty dữ liệu Experian Catalist. Bộ trưởng Kwarteng cho biết người dân Anh rất thất vọng khi gói hỗ trợ 5 tỷ bảng Anh dường như chưa thể tác động đến giá cả và ở một số thị trấn, giá năng lượng vẫn cao hơn so với các thị trấn ở gần đó. Trong một lá thư gửi đến Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA), ông Kwarteng nói rằng cuộc điều tra này nên cân nhắc đến yếu tố cạnh tranh trên thị trường, cũng như các yếu tố khu vực chẳng hạn như cạnh tranh nội địa.

Một yếu tố khác là các chính sách tiếp theo của chính phủ hoặc CMA nhằm tăng cường sự cạnh tranh. Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Vương quốc Anh, báo cáo sơ bộ về kết quả ban đầu sẽ được công bố vào ngày 7-7 tới.

Trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao, tại Thủ đô London, hơn 1 triệu người dân bắt đầu chuyển sang phương tiện xe buýt kể từ tháng 3-2022 để giảm chi phí nhiên liệu. Cùng với đó, tỷ lệ sử dụng xe đạp đã tăng gấp đôi mức trung bình thông thường, dấu hiệu cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm các lựa chọn thay thế việc lái xe khi giá nhiên liệu tăng mạnh tại nước này.

Chi phí trung bình để đổ đầy một bình nhiên liệu ô tô đã vượt 100 bảng, khiến các nhóm lái xe kêu gọi Chính phủ hỗ trợ nhiều hơn nữa để giúp giảm bớt khủng hoảng chi phí sinh hoạt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tại Anh.

Dữ liệu ban đầu cho thấy việc sử dụng xe buýt và xe đạp đều tăng mạnh kể từ tháng 3-2022, khi giá nhiên liệu bắt đầu tăng sau cuộc xung đột ở Ukraine 1 tháng trước đó. Theo dữ liệu từ cơ quan giám sát Transport Focus, tỷ lệ người đi xe buýt ít nhất một lần một tuần đã tăng từ 12% trong tuần đầu tiên của tháng 3 lên 15% vào tuần cuối tháng 5. Ông Graham Viler, Giám đốc điều hành Liên đoàn Vận tải hành khách, cho biết số người sử dụng xe buýt đã tăng thêm hơn 1 triệu, khẳng định có bằng chứng rõ cho thấy nhu cầu đi lại bằng phương tiện này đang tiếp tục tăng.

Go-Ahead, một trong những nhà vận hành xe buýt lớn nhất của Anh với 6.000 xe, cũng ghi nhận nhu cầu tăng nhanh kể từ đợt tăng giá nhiên liệu gần đây nhất, so với mức tăng trưởng năm ngoái. Giám đốc phụ trách dịch vụ xe buýt - ông Phil Southall cho biết số lượng hành khách đi xe buýt vào các ngày trong tuần đã tăng cao hơn mức 70% thời kỳ trước đại dịch. Số liệu này của Go-Ahead khớp với dữ liệu dịch vụ xe buýt hàng ngày của Bộ Giao thông Vận tải. Dữ liệu của Bộ này cũng cho thấy số lượng người đi xe đạp đã tăng đáng kể kể từ tháng 3-2022, với một số ngày làm việc trong tuần ghi nhận mức tăng 100% so với trước đó.