Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ được đặt trạm thu phí tại đâu?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

ANTD.VN- Bộ GTVT đánh giá, phương án đặt 1 trạm BOT tạm trên tuyến chính cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận như đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang là tương đối phù hợp.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Tiền Giang liên quan đến việc thiết lập trạm thu phí của dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tại văn bản này, Bộ GTVT cho biết, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đang được Bộ này chỉ đạo các cơ quan, đơn vị gấp rút thi công, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023.

Việc triển khai phương án thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư bằng vốn Ngân sách (trong đó có Mỹ Thuận - Cần Thơ và cầu Mỹ Thuận 2) đang được Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai sớm.

Cụ thể, tại văn bản số 5960/VPCP-KTTH ngày 9/9/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã yêu cầu “Bộ trưởng Bộ Tài chính khẩn trương chủ trì, làm việc với Bộ trưởng Bộ GTVT và Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan liên quan để trao đổi, thống nhất các nội dung về thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc do nhà nước đầu tư trước khi trình Chính phủ”.

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ được đặt 1 trạm thu phí tạm để thu phí hoàn vốn

Cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận sẽ được đặt 1 trạm thu phí tạm để thu phí hoàn vốn

Hiện nay, Bộ GTVT đang phối hợp với Bộ Tài chính để hoàn thiện các phương án báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội thông qua. Với tiến độ thực tế như vậy, dự kiến nhiều khả năng việc tổ chức thu phí trên các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ chưa thể triển khai ngay trong năm 2023.

Trong điều kiện các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư chưa được thu phí, để đảm bảo phương án tài chính của dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang (với vai trò là cơ quan có thẩm quyền) căn cứ hợp đồng dự án với nhà đầu tư và các quy định pháp luật để quyết định theo thẩm quyền về phương án đặt các trạm thu phí.

Bộ GTVT đánh giá, phương án đặt 1 trạm BOT tạm trên tuyến chính như đề nghị của UBND tỉnh Tiền Giang là tương đối phù hợp.

Trường hợp đặt 1 trạm tạm trên tuyến chính tại Km98+320, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo xây dựng với quy mô phù hợp, thực hiện thu phí điện tử không dừng theo mô hình đang được triển khai cho các tuyến cao tốc khác trên toàn quốc, đảm bảo thống nhất, đồng bộ, thu phí liên thông, đồng thời tiết kiệm chi phí và có phương án tháo dỡ, tận dụng lại các trang thiết bị, cơ sở vật chất của trạm thu phí khi phải dịch chuyển trạm.

Trước đó, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) đã có báo cáo bổ sung giải pháp thu phí để hoàn vốn dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Cụ thể, Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đề xuất xây dựng 2 trạm thu phí trên tuyến chính tại Km51+940 và Km99+200.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,5km, bề rộng nền đường 17m, mặt đường 16m, gồm 4 làn xe, được thông xe hôm 19/1/2022. Giai đoạn này tuyến cao tốc không có làn dừng khẩn cấp. Tổng mức đầu tư dự án hơn 12.600 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ hơn 2.100 tỷ đồng, vốn của nhà đầu tư, vốn tín dụng hơn 10.400 tỷ đồng.

Trước đó, Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang cũng đã chốt phương án giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại dự án cao tốc Trung Lương­ - Mỹ Thuận.

Cụ thể, giá vé đối với ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 2.000 đồng/xe/km (giảm 100 đồng/xe/km so với mức giá đề xuất trước đó, tương đương giảm 4,76%). Như vậy, xe nhóm 1 đi toàn tuyến có mức giá khoảng 103.000 đồng...