Bốn lần gia hạn tiến độ, cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vẫn ì ạch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại ở dự án cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để.

Thông tin về tiến độ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT cho biết, theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành vào 5/2024, tính đến nay dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện), song, đến giữa tháng 11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt hơn 59% giá trị hợp đồng.

Kết quả trên chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.

Các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như: Xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; Các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B... chậm khoảng 2 tháng.

"Nguyên nhân do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm, việc huy động trên công trường còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh.

Vụ tai nạn lao động tại cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt làm 2 công nhân tử vong vừa qua

Vụ tai nạn lao động tại cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt làm 2 công nhân tử vong vừa qua

Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ", cơ quan quản lý chuyên ngành đánh giá.

Nhằm đưa dự án nhanh chóng bù đắp sản lượng bị chậm, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặc biệt là thi công hạng mục xử lý đất yếu; thi công cầu lớn Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ, nút giao QL46B.

Trước đó, vào đầu tháng 9/2023, tại Thông báo kết luận, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) chỉ đạo các nhà thầu thi công tổ chức lại công trường, ký cam kết tiến độ, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” để bù tiến độ bị chậm, đặc biệt là các hạng mục đường găng để có thể đưa dự án về đích trong tháng 5/2024.

Đặc biệt, Ban QLDA 6 được Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu phối hợp với các đơn vị để hoàn thành rà soát các nội dung của Hợp đồng BOT. Trường hợp phải xử phạt hợp đồng hoặc chấm dứt hợp đồng, cần kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ GTVT phương án xử lý; đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư/ban quản lý dự án biết để xem xét, đánh giá khi tham gia dự thầu các dự án do Bộ GTVT quản lý.

Dù vậy, qua 4 lần điều chỉnh, tiến độ cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt vẫn đáng lo ngại khi liên tục chậm tiến độ.

Cao tốc Diễn Châu- Bãi Vọt cũng là dự án cao tốc 2 lần xảy ra tai nạn. Trong đó, ngày 19/5, tuyến cao tốc này đã bị sập dầm gác, rất may không có người bị thương. Vừa qua, 2 công nhân đã tử vong khi thi công cống đường gom dân sinh bị sập.