Bộ Tài chính: Giảm 50% lệ phí trước bạ cũng khó kích cầu thị trường ô tô nội

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Tài chính cho rằng hiện nay, nhu cầu mua xe của người dân thấp hơn giai đoạn 2020 – 2022, do đó, việc tiếp tục thực hiện chính sách giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ khó có thể phát huy tác dụng kích cầu.

Tại Tờ trình số 97/TTr-BTC ngày 31/5 gửi Thường trực Chính phủ về đề xuất mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính tiếp tục đề nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nguyên nhân, Bộ Tài chính vẫn giữ quan điểm việc giảm LPTB ngoài những kết quả tích cực thì cũng có các tồn tại, hạn chế như tác động đến cân đối thu ngân sách nhà nước của các địa phương; tác động đến cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên (có khả năng chưa tuân thủ hoàn toàn quy định theo nguyên tắc Đối xử quốc gia trong khuôn khổ WTO và các hiệp định thương mại tự do FTA).

Bộ Tài chính tiếp tục trình Chính phủ không giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Tài chính tiếp tục trình Chính phủ không giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Ngoài ra, Bộ Tài chính cho biết, thời điểm năm 2020 và năm 2022, nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn của ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước là đứt gẫy chuỗi cung ứng dẫn đến gián đoạn nguồn cung. Trong khi nhu cầu mua xe của người dân vẫn nhiều, chưa chịu ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Trong bối cảnh đó, việc giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã khuyến khích các nhà sản xuất, phân phối ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nối lại chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu mua xe của người dân, khiến số lượng tiêu thụ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng lên mạnh, nên nguồn thu ngân sách từ LPTB, thuế TTĐB, thuế GTGT đã bù đắp được phần giảm thu LPTB về mặt chính sách.

Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay, sức mua và tiêu dùng đã khác so với bối cảnh trong giai đoạn năm 2020 - 2022, nhu cầu mua xe của người dân được đánh giá là thấp hơn. Việc tiếp tục thực hiện chính sách ưu đãi LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào giai đoạn hiện nay dự báo khó có thể phát huy được tác dụng kích cầu, thúc đẩy tăng trưởng như giai đoạn trước.

Do đó, việc tăng thu từ thuế TTĐB và thuế GTGT sẽ không thể đạt được như giai đoạn trước để có nguồn bù đắp cho việc giảm LPTB.

Bên cạnh đó, cuối năm 2022 và đầu năm 2023, để kịp thời, chủ động trong thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, Bộ Tài chính đã và đang nghiên cứu, đề xuất với các cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, trong đó có doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, với tổng gói hỗ trợ khoảng khoảng 186.700 tỷ đồng (trong đó gói miễn, giảm thuế là 65.500 tỷ đồng và gói gia hạn thuế là 121.200 tỷ đồng).

Mặt khác, Bộ Tài chính đang phối hợp với các bộ, ngành xây dựng nghị định gia hạn thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo trình tự, thủ tục rút gọn, với số tiền thuế dự kiến được gia hạn là 11.200 tỷ đồng.

Trên cơ sở những phân tích nêu trên, Bộ Tài chính trình Thường trực Chính phủ chưa thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Trường hợp Thường trực Chính phủ quyết định thực hiện giảm 50% mức thu LPTB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thì đề nghị giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng Nghị định của Chính phủ theo trình tự, thủ tục rút gọn và giao Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát và xây dựng phương án ứng phó trong trường hợp Việt Nam bị khởi kiện vi phạm các cam kết quốc tế.