Bộ Công Thương: Giảm lệ phí trước bạ 50% ô tô sản xuất trong nước, ngân sách Nhà nước có thể tăng lên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước không khiến nguồn thu ngân sách sụt giảm, mà còn có thể tăng lên.
Bộ Công Thương ủng hộ việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Bộ Công Thương ủng hộ việc giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Dẫn báo cáo của VAMA, ông Nguyễn Ngọc Thành- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, những tháng gần đây, lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh. Các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, biến động tỷ giá, lạm phát…

Vì thế, thời gian qua Bộ Công thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như VAMA, VAMI, các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng.

“Hiện nay, Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công thương.

Theo đại diện Cục Công nghiệp, năm 2020-2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán thì cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.

Do đó, theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, Bộ Công Thương ủng hộ giảm lệ phí trước bạ 50% năm 2023 đối với ô tô sản xuất trong nước.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương ủng hộ việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ Công Thương là cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ô tô, xe máy, cơ khí.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng, trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới của sự sống còn.

Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền hay còn gọi là “tiếp sức” thì có thể nhiều doanh nghiệp không giữ vững được sản xuất kinh doanh. Chính vì vậy, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình Bộ Công Thương đã đề xuất Chính phủ tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ.

“Có ý kiến cho rằng, ngân sách nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, năm 2020 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ, sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ, nguồn thu ngân sách không giảm mà tăng gần 2.000 tỷ. Chính vì vậy, Bộ Công Thương có quan điểm ủng hộ việc áp dụng một số các biện pháp, trong đó có việc giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt”- ông Đỗ Thắng Hải nói.