Bỏ quy định bắt buộc phải có đủ số dư trong tài khoản ETC khi đi vào cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Từ sáng nay, 6/8, VEC đã bỏ quy định bắt buộc lái xe phải có đủ số dư trong tài khoản thu phí ETC khi đi vào cao tốc.

Ngày 6/8, ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thông tin, đơn vị đã hủy bỏ quy định bắt buộc tài xế phải duy trì số dư tài khoản bằng 50% mức phí của chặng dài nhất của xe loại 1 trên các tuyến cao tốc.

Theo lãnh đạo VEC, giai đoạn đầu đưa hệ thống ETC vào khai thác, vẫn tồn tại tình trạng phương tiện không dán thẻ ETC hoặc có dán thẻ nhưng chưa nạp tiền vào tài khoản thu phí hoặc số dư trong tài khoản thu phí không đủ để thanh toán tại đầu ra… đã tạo áp lực rất lớn, gây ùn tắc tại các trạm thu phí do phải mất thời gian xử lý thủ công.

Thu phí tự động không dừng trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Thu phí tự động không dừng trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai

Trước tình hình đó, ngày 5/8, VEC đã ban hành văn bản khuyến cáo số dư trong tài khoản thu phí của chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông vào đường cao tốc.

Và từ ngày 6/8, trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý đã không kiểm soát số dư tài khoản thu phí ETC của khách hàng tại đầu vào.

Những ngày qua, nhiều lái xe bức xúc liên quan đến quy định của VEC về việc khi lưu thông vào 4 tuyến cao tốc do đơn vị quản lý khai thác phải đảm bảo số dư tối thiểu bằng 50% phí chặng dài nhất của tuyến cao tốc.

Cụ thể, với tuyến Nội Bài - Lào Cai là 150.000 đồng, tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 100.000 đồng, tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là 40.000 đồng và Cầu Giẽ - Ninh Bình là 35.000 đồng.

Quy định này của VEC đã gây phản ứng khá mạnh mẽ trong dư luận. Trên các diễn đàn lớn về xe cộ, các nhóm về phương tiện đều phản đối quy định này của phía VEC.

Lý giải về việc này khi đó, ông Nguyễn Văn Nhi cho rằng việc áp dụng này là phương án tạm thời trước mắt nhằm đảm bảo nguyên tắc người điều khiển phương tiện phải duy trì số dư tài khoản để đi vào cao tốc.

Đồng thời đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài tại các điểm ra cao tốc.

“Chúng tôi đã cân nhắc hạn mức cao hơn thì sẽ phục vụ tốt hơn và giải thoát tốt hơn cho đại đa số phương tiện lưu thông trên tuyến ra bất cứ trạm thu phí nào đều không phải dừng lại để xử lý sự cố vì không đủ tiền để đi ra khỏi trạm. Hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông”, ông Nhi lý giải.

Tuy vậy, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, việc khuyến nghị số dư trong tài khoản chỉ là phương án tạm thời, phải tính toán kỹ lưỡng mọi tình huống thật phù hợp và phải giải thích rõ để người dân hiểu rõ và chia sẻ.