Sau một ngày thu phí không dừng, còn nhiều lỗi do chủ xe và lỗi dịch vụ cung cấp

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trong hai ngày các tuyến cao tốc chỉ áp dụng thu phí ETC, vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, làm phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí trên một số tuyến.

Sau 1 ngày tiến hành thu phí không dừng ETC trên các cao tốc, quốc lộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, công tác vận hành hệ thống thu phí không dừng- ETC tại các trạm thu phí cơ bản ổn định, không phát sinh các tình huống phức tạp.

Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên toàn bộ cao tốc chỉ áp dụng thu phí ETC vẫn còn tồn tại một số hạn chế nhất định, làm phát sinh ùn tắc cục bộ tại các trạm thu phí trên một số tuyến.

Trong đó có các lỗi chủ quan của chủ phương tiện như chưa dán thẻ đầu cuối trước khi vào tuyến, không có hoặc không đủ số dư trong tài khoản giao thông.

Nhiều xe gặp lỗi khi thực hiện thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai trong ngày đầu tiên

Nhiều xe gặp lỗi khi thực hiện thu phí ETC trên cao tốc Nội Bài- Lào Cai trong ngày đầu tiên

Nguyên nhân do nhiều chủ phương tiện chưa nắm được chủ trương về thực hiện thu phí không dừng toàn bộ trên các tuyến cao tốc nên đến trạm thu phí mới dán thẻ vì vậy tài khoản chưa được kích hoạt kịp thời; chủ phương tiện không kiểm tra số dư tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc, đến trạm thu phí mới nạp tiền nên có trường hợp tiền chưa kịp về tài khoản.

Về vấn đề này, Tổng cục Đường bộ khuyến cáo chủ phương tiện nên tìm hiểu thông tin về lộ trình đi và số tiền thu phí cần phải trả để nạp đủ tiền trong tài khoản khi lưu thông qua trạm thu phí.

Đối với các lỗi chủ quan của hệ thống thu phí gồm hệ thống thiết bị tại trạm không đọc được thẻ, nguyên nhân là do nhiều chủ phương tiện dán thẻ đã lâu nhưng chưa sử dụng dịch vụ nên thẻ bị suy giảm chất lượng, thẻ bị dán sai quy cách.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương xử lý các tồn tại về thu phí ETC

Tổng cục Đường bộ yêu cầu 2 nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương xử lý các tồn tại về thu phí ETC

Đồng thời, hệ thống thu phí tại các trạm thu phí của VEC mới đưa vào hoạt động nên vẫn cần thời gian để hiệu chỉnh, hoàn thiện hệ thống; nhân viên xử lý tình huống chậm. Nguyên nhân là do các trạm thu phí của VEC mới vận hành nên nhân viên chưa có kinh nghiệm xử lý tình huống thu phí điện tử không dừng.

Về các lỗi khách quan, theo Tổng cục Đường bộ là xe dán 2 thẻ dẫn đến khi qua trạm barie không mở do có một tài khoản không đủ số dư.

Tổng cục Đường bộ cho biết, đã nhiều lần chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ tra soát khi mở tài khoản để không kích hoạt 2 tài khoản cho một phương tiện. Đồng thời khuyến cáo chủ phương tiện chỉ nên sử dụng 1 thẻ để lưu thông qua trạm.

Theo thống kê của VEC, trong ngày đầu tiên, tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã có 6.221 xe gặp lỗi, trong đó 1.145 xe chưa kích hoạt thẻ, 4.854 tài khoản không đủ tiền, 217 tài khoản không hợp lệ...

Còn tại cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có 33.649 xe gặp lỗi, trong đó 26.244 tài khoản không đủ tiền, 1.254 tài khoản không hợp lệ.

Cạnh đó, có xe đổi chủ nên chủ phương tiện không nắm được thông tin để nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc không dán được thẻ mới.

Đối với trường hợp này, chủ phương tiện nên tìm hiểu thông tin với chủ phương tiện cũ và liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ để được hỗ trợ chuyển đổi tài khoản hoặc dán thẻ mới.

Đại diện Tổng cục Đường bộ cho rằng, các lỗi trên đã được dự kiến trong phương án xử lý tình huống sự cố và diễn tập trước đó. Tuy nhiên, do là ngày đầu thực hiện nên công tác vận hành còn bỡ ngỡ dẫn đến không ứng phó kịp thời các tình huống thực tế phát sinh.

Từ thực tế đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị vận hành và các nhà cung cấp dịch vụ khẩn trương khắc phục các lỗi chủ quan của hệ thống thu phí; tăng cường nhân lực kịp thời hỗ trợ cho chủ phương tiện chuyển đổi tài khoản/kích hoạt tài khoản và các tình huống phát sinh...

Với các trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ, Tổng cục Đường bộ cho hay cơ bản đã triển khai vận hành thu phí điện tử không dừng theo phương án tổ chức thu phí thuần ETC chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy.

Tuy nhiên còn một số tồn tại như trạm thu phí chưa hoàn thiện tổ chức giao thông tại trạm (biển báo hiệu, vạch sơn...) như trạm thu phí Cam Thịnh, Hoàng Mai.

Một số trạm ở địa phương, đặc biệt trạm thu phí An Sương - An Lạc có tình trạng ùn tắc dài tại làn thu phí hỗn hợp do nhiều xe chưa dán thẻ đầu cuối và không đủ tiền trong tài khoản (chỉ có khoảng 50% xe sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng)...

Tổng cục Đường bộ đã chỉ đạo các đơn vị vận hành nghiêm túc rút kinh nghiệm, phối hợp với các lực lượng tổ chức phân làn từ xa; yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ bổ sung nhân lực dán thẻ đầu cuối tại trạm...