Bi hài chuyện đăng ký thuê bao trả trước

ANTĐ - Lợi dụng “kẽ hở” chưa có chứng minh nhân dân điện tử để đối soát thông tin, nhiều thuê bao trả trước đã đăng ký với tên gọi rất hài hước nhưng vẫn được kích hoạt. Bên cạnh đó, có những thuê bao đã trên 100 tuổi.

Việc quản lý các thuê bao trả trước hiện nay còn lỏng lẻo (Ảnh minh họa)

90% cơ sở vi phạm

Tại Công ty Dịch vụ viễn thông (VinaPhone), đoàn thanh tra đã bắt gặp những cái tên không có thực như: aas fsadfas, adfs, AADS, asd jij… Còn tại Tập đoàn Viettel, có chủ thuê bao mang tên: Khong Chinh Chu, A B C, Avio Việt Nam… nhưng vẫn được cung cấp dịch vụ. “Thậm chí, nhiều số thuê bao có thông tin khác nhau nhưng lại sử dụng chung một ảnh chứng minh nhân dân, lại có thuê bao trên 100 tuổi”- ông ông Đỗ Hữu Trí, Phó Chánh Thanh tra Bộ TT-TT cho hay. Trong khi đó, doanh nghiệp viễn thông “chiếu dưới” như Công ty Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) cũng sẵn sàng chấp nhận đăng ký thông tin thuê bao với tên gọi: điểm bán sim, simcard, De Men Mobile, Sim Card Chi Huong  hay CH Binh Mobile…

Nhằm siết lại việc thuê bao trả trước tràn lan, Bộ TT-TT đã ban hành Thông tư 04 (có hiệu lực từ 1-6-2012) về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên, dường như các doanh nghiệp và hệ thống đại lý được ủy quyền không thực hiện nghiêm quy định này. Kiểm tra tại các doanh nghiệp và 29.377 điểm đăng ký thông tin thuê bao di động trên cả nước, đoàn thanh tra gặp không ít thuê bao không có ảnh chứng minh nhân dân, hộ chiếu. Nhiều ảnh chứng minh nhân dân bị nhòe, không thể đọc được; ảnh chứng minh bị sửa bởi photoshop, cùng ảnh chứng minh nhưng bị ghép các ảnh chân dung khác.

Đại lý còn “nhờn luật” đến mức thay ảnh chứng minh thư lưu trên hệ thống bằng ảnh người uống bia, em bé hoặc phong cảnh… Có nơi, chứng minh nhân dân đã hết hạn nhưng vẫn được chấp nhận đứng tên thuê bao. Ông Đỗ Hữu Trí cho biết, qua kiểm tra các trung tâm, điểm giao dịch thuộc doanh nghiệp di động về quy trình tiếp nhận, đăng ký, lưu giữ thông tin thuê bao, tỷ lệ vi  phạm rất cao. Có trung tâm có tỷ lệ đăng ký sai thông tin đến 88%. Tại các đại lý, điểm đăng ký thông tin thuê bao thì có tới 90% số các điểm được thanh tra đều vi phạm về quy trình đăng ký thông tin.

Tội phạm dễ lợi dụng

Theo Thanh tra Bộ TT-TT, chỉ trong tháng 11 và 12-2012, mạng di động VinaPhone đã có gần 7,6 triệu thuê bao đăng ký mới; Viettel là hơn 11,5 triệu thuê bao và MobiFone là hơn 18 triệu thuê bao. Số lượng thuê bao tăng ồ ạt một phần nói lên sự dễ dãi trong khâu đăng ký thông tin thuê bao của doanh nghiệp. 

Trên thực tế, những năm gần đây, thị trường viễn thông Việt Nam diễn ra cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà mạng trong việc giành thị phần. Đến tháng 10-2013, Việt Nam có tổng số 120.585.695 thuê bao di động, tức trung bình mỗi người sở hữu 1,3 sim điện thoại di động (không phân biệt độ tuổi khách hàng), chứng tỏ sẽ có nhiều thuê bao bị chồng chéo thông tin, chưa kể đến độ chính xác của thông tin. Đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiều cá nhân lợi dụng danh nghĩa là tổ chức, doanh nghiệp để đứng tên sở hữu hàng chục nghìn thuê bao, sử dụng sim trả trước làm công cụ để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như đe dọa, quấy rối, lừa đảo, trộm cắp cước viễn thông quốc tế, phát tán tin nhắn rác… Những vi phạm này đến nay cơ quan quản lý cũng chưa thể ngăn chặn hữu hiệu được. 

Kiến nghị với Bộ TT-TT, ông Đỗ Hữu Trí nhấn mạnh vai trò của việc khẩn trương xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về chứng minh nhân dân thống nhất trong cả nước, giúp việc quản lý thuê bao trả trước chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần tự nâng cao ý thức chấn chỉnh hoạt động của thuê bao trả trước. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng cần được tiến hành thường xuyên, liên tục để tránh tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.