Bê bối treo lơ lửng trước cuộc bầu cử Tổng thống ở Colombia

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Chỉ vài ngày trước, một trong những cuộc bầu cử Tổng thống quan trọng nhất Colombia trong nhiều thập kỷ, hàng trăm nghìn cử tri vẫn không chắc họ sẽ bỏ phiếu cho ai. Bởi trước cuộc bầu cử vòng 2 vào ngày 19-6 tới, các chiến dịch vận động đã xảy ra bê bối, cáo buộc gian lận đáng lo ngại.
Hai ứng cử viên Gustavo Petro (trái) và Rodolfo Hernandez dự kiến sẽ bám đuổi sát nút trong cuộc bầu cử Tổng thống Colombia vào ngày 19-6

Hai ứng cử viên Gustavo Petro (trái) và Rodolfo Hernandez dự kiến sẽ bám đuổi sát nút trong cuộc bầu cử Tổng thống Colombia vào ngày 19-6

Tại chợ trung tâm Paloquemado ở Thủ đô Bogota, cô Maria Arboleda (42 tuổi), bán trái cây và rau quả là một trong những cử tri đang rất phân vân trước ngày bỏ phiếu. Giống như đa số người Colombia, cô muốn có sự thay đổi nhưng không chắc ai sẽ đem lại sự thay đổi tốt đẹp hơn. Mối quan tâm nhất của người phụ nữ này là giảm lạm phát, tìm được việc cho con trai và thành phố bớt tội phạm.

Đối đầu trong kỳ bầu cử tổng thống vòng 2 ở Colombia là cựu thành viên nhóm phiến quân Gustavo Petro và doanh nhân Rodolfo Hernandez theo chủ nghĩa dân túy. Theo các cuộc thăm dò gần đây, cả 2 ứng cử viên đều hứa hẹn sẽ thay đổi căn bản so với hiện trạng. Một chiến thắng dành cho ông Petro sẽ đánh dấu bước ngoặt mạnh mẽ sau nhiều thập kỷ Colombia dưới sự dẫn dắt của đảng Bảo thủ. Nhưng ông Hernandez thắng cử lại là bước tiến xa hơn. Là một doanh nhân theo chủ nghĩa dân túy, vị cựu Thị trưởng này đang hứa hẹn sẽ “sờ gáy” các chính trị gia tham nhũng. Nhưng dù sao, người chiến thắng sẽ gánh trọng trách thừa hưởng một quốc gia đang bị chia rẽ sâu sắc, chìm trong bất mãn, đòi hỏi sự thay đổi và cải cách thực sự.

Trong những tuần qua khi cuộc đua tranh ở giai đoạn nước rút, các ứng cử viên đã thay đổi chiến thuật của họ. Ông Hernandez đã tránh các sự kiện vận động truyền thống mà tập trung vào hình thức trực tuyến như phát trực tiếp qua Facebook, đưa ra các đề xuất trên Twitter. Ứng cử viên này đã giành được 28% số phiếu trong vòng đầu tiên để về đích ở vị trí thứ hai, sau ông Petro. Trong khi đó, ứng cử viên số 1 là ông Petro thay vì tổ chức thuyết trình đông người, ông đích thân tới thăm các gia đình nghèo, nông dân và công nhân nhà máy, đặc biệt là ở những vùng mà ông giành được đa số phiếu. Chiến dịch của ông gọi nó là “chính trị vi mô”. “Đó là một chiến dịch yên tĩnh hơn nhiều. Một chiến dịch mà ông Petro lắng nghe mọi người, từ ngư dân, doanh nhân đến thợ mỏ. Và thông qua đó, ông ấy truyền nhiều thông điệp đến người Colombia” - Alfonso Prada, chiến lược gia chính của ông Petro cho biết.

Sergio Guzman - một nhà phân tích chính trị tại Bogota cho biết, chiến dịch tranh cử gần đây đã diễn ra tình huống khá gay cấn khi các cuộc tấn công đảng phái diễn ra dồn dập. “Mọi thứ trở nên tồi tệ. Phương tiện truyền thông xã hội đóng một vai trò lớn trong việc thao túng và sai lệch thông tin, nhưng cả các ứng cử viên cũng đang làm cử tri bất đồng”. Tuần trước, tuần báo Semana phát hành các bản ghi âm đã chỉnh sửa về các cuộc họp chiến dịch tranh cử của ứng cử viên Petro. Trong đó, các chiến lược gia thảo luận về cách tấn công đối thủ và kiểm soát sát thương. Ông Hernandez đã nhanh chóng mô tả đó là bằng chứng cho thấy nhóm đối thủ không khác gì băng nhóm tội phạm. Đáp lại, ông Petro khẳng định, tài liệu bị cắt ghép nên có nhiều khuất tất.

Trong bầu không khí căng thẳng như vậy, giới quan sát cho rằng không loại trừ sau cuộc bầu cử ngày 19-6, một trong hai ứng cử viên kêu gọi kiểm phiếu lại vì nghi ngờ gian lận. Khi đó, bất kỳ dấu hiệu sai phạm nào cũng có thể dễ dàng khơi mào cho các cuộc biểu tình trên đường phố.