Bất chấp một loạt sự cố, di chuyển trên bầu trời ngày càng an toàn hơn

ANTĐ - Bất chấp một năm đặc biệt xấu đối với ngành hàng không hiện đại, thống kê cho thấy việc di chuyển trên bầu trời ngày một trở nên an toàn hơn. 

Sự biến mất của chuyến bay QZ8501 thuộc hãng hàng không AirAsia là sự cố mới nhất trong một loạt sự cố tồi tệ của ngành hàng không trong năm 2014. Chiếc máy bay này đã đột ngột mất liên lạc với trung tâm chỉ huy vào ngày 28-12, cùng với 162 hành khách và phi hành đoàn. Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia của Indonesia nhận định rằng rất có thể xác máy bay đang nằm dưới đáy biển.

Tuy nhiên, bất chấp một năm đặc biệt xấu đối với ngành hàng không hiện đại, thống kê cho thấy việc di chuyển trên bầu trời ngày một trở nên an toàn hơn. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), chỉ tính riêng trong năm 2013 đã có hơn 36 triệu chuyến bay nhưng chỉ có 210 trường hợp thiệt mạng – đây được xem là năm an toàn nhất trong ngành hàng không kể từ năm 1945.

Hiệp hội IATA còn cho biết trong khi thống kê cho năm 2014 hiện vẫn đang được biên soạn, thì tổng số người thiệt mạng liên quan đến hàng không trong năm nay sẽ không thế vượt quá 2.000 trường hợp tử vong được ghi nhận vào năm 1972.
Cùng điểm lại những vụ việc tồi tệ nhất của ngành hàng không trong năm 2014.

Chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia

Chiếc máy bay Airbus 320-200 này của hãng hàng không giá rẻ AirAsia, bay từ Indonesia đến Singapore, tuy nhiên khi chưa kết thúc lộ trình, máy bay bất ngờ mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu ở Jakarta vào sáng 28 tháng 12.

Máy bay của hãng hàng không Air Asia (Ảnh minh họa)Được biết, máy bay chở theo 162 người gồm hành khách và phi hành đoàn. Chiếc máy bay rời Surabaya vào khoảng 05h35 (giờ địa phương) với lộ trình dự kiến chỉ mất khoảng hơn hai giờ. Tuy nhiên trạm kiểm soát không lưu đã mất liên lạc với máy bay chưa đầy 2 tiếng sau khi cất cánh.

Vào thời điểm khi máy bay biến mất, ở khu vực này thời tiết rất xấu và có bão. Phi công đã yêu cầu thay đổi độ cao để tránh phải đi vào vùng thời tiết xấu tuy nhiên trạm kiểm soát không nhận được bất cứ cuộc gọi khẩn cấp nào. Các chuyên gia nhận định rằng máy bay rất có thể đã đụng mây vô tích và rơi xuống biển. Hiện công tác tìm kiếm vẫn được tiếp tục tiến hành.

Chuyến bay AH5017 của hãng hàng không Algerie

Chuyến bay của hãng hàng không Air Algerie đã bị rơi khi đang có lộ trình đi từ Ouagadougou tại Burkina Faso đến Algiers vào ngày 24-7, không một ai trong số 116 người trên máy bay còn sống sót sau vụ tai nạn.

Xác chiếc máy bay của hãng hàng không Air Algerie 

Tổng cộng có 110 hành khách bao gồm 54 người Pháp, 27 người Burkinabe, 8 người Lebanon, 6 người Algeria, 5 người Canada và 4 người Đức. Các quan chức hàng không khu vực cho biết họ mất liên lạc với AH5017 chưa đầy một giờ sau khi máy bay cất cánh, sau khi phi công một yêu cầu thay đổi đường bay do thời tiết xấu. Xác chiếc máy bay MD-83 này sau đó đã được tìm thấy ở khu vực giáp gianh giữa thị trấn Aguelhoc và Kidal ở Mali.

Chuyến bay GE222 của hãng TransAsia Airways

Chiếc máy bay của hãng hàng không TransAsia Airways bị rơi tại Đài Loan vào ngày 23-7 trong khi cố gắng hạ cánh khẩn cấp. Máy bay chở theo 54 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. Máy bay đã lao xuống đâm vào nhiều nhà dân ở khu vực gần sân bay Magong thuộc quần đảo Penghu. Vụ tai nạn khiến 48 người thiệt mạng.

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh Taipei Times)

Được biết chuyến bay GE222 gặp nạn khi đang cố gắng tiếp đất lần thứ 2. Lần nỗ lực tiếp đất trước đó bất thành do ảnh hưởng của tình trạng thời tiết xấu, sấm sét và mưa lớn khi cơn bão Matmo ập vào Đài Loan. Lệnh cấm bay vừa được dỡ bỏ khoảng một giờ trước khi máy bay cất cánh thì sau đó máy bay gặp nạn.

Chuyến bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines

Chuyến bay mang số hiệu MH17 bị bắn rơi ở khu vực miền đông Ukraine vào ngày 17 tháng 7, toàn bộ 198 người trên máy bay đã thiệt mạng. Hầu hết các nạn nhân đều là công dân Hà Lan. Ngoài ra còn có 38 người mang quốc tịch Australia và công dân của một số quốc gia khác cũng có mặt trên máy bay.

Mảnh vỡ từ chiếc máy bay mang số hiệu MH17

Chiếc Boeing 777 này đang có lộ trình bay từ Amsterdam tới Kuala Lumpur.
Ukraine và phương Tây đã cáo buộc Nga cung cấp cho lực lượng ly khai thân Nga loại tên lửa được cho là nguyên nhân khiến máy bay bị bắn rơi. Tuy nhiên, Moscow và lực lượng ly khai phủ nhận cáo buộc này cũng như cáo buộc ngược trở lại đối với Kiev.

Ủy ban An toàn của Hà Lan hiện đang là cơ quan đứng đầu trong việc điều tra nguyên nhân khiến máy bay phát nổ và bốc cháy.

Chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines

Chuyến bay định mệnh MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã hoàn toàn biến mất vào ngày 8-3-2014 ngay sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để bay đến Bắc Kinh. Chiếc máy bay Boeing 777-200ER 2 động cơ này chở theo 239 hành khách cùng đội bay.

Máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines
Trung tâm kiểm soát bay đã bị mất liên lạc với máy bay khoảng từ 1 đến 2 tiếng sau khi máy bay cất cánh. Màn hình radar cho thấy chuyến bay MH370 đã không đi đúng hướng theo lộ trình của mình và bay về phía tây trên biển Andaman trước khi biến mất. Nhà chức trách cho hay thời tiết ở khu vực này không có gì bất thường tại thời điểm máy bay biến mất, họ cũng không nhận được bất cứ cuộc gọi báo tình huống khẩn cấp nào.

Hai người đàn ông Iran đã lên máy bay bằng hộ chiếu châu Âu bị đánh cắp, tuy nhiên nhà chức trách đã loại trừ khả năng máy bay bị không tặc tấn công. Từ khi biến mất bí ẩn đến nay chưa có bất cứ thông tin rõ ràng nào về chiếc máy bay này.