Bất cập thí điểm xe điện chở khách tại chùa Hương

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mùa lễ hội chùa Hương năm Quý Mão, xe điện chở khách vãn cảnh chùa đã được đưa vào thí điểm với mong muốn giảm tình trạng ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự xung quanh lối vào chùa Hương. Dù vậy, do việc thí điểm có phần vội vàng nên công tác tổ chức còn nhiều bất cập, gây bức xúc cho nhân dân và du khách.

Không muốn chờ xe điện thì phải đi bộ 2km

Tháng 1-2023, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận cho triển khai thí điểm xe điện bốn bánh vận chuyển hành khách tại quần thể di tích thắng cảnh chùa Hương. Toàn bộ số xe thí điểm được giao cho Công ty Chùa Hương Xanh thực hiện.

Theo phương án được duyệt, xe điện sẽ đón hành khách tại ba điểm cách bến Yến từ 1,7km - 3km. Tại ba điểm đón này hình thành bốn bãi trông giữ phương tiện. Tất cả phương tiện đến chùa Hương như xe khách, xe du lịch, xe cá nhân buộc phải gửi tại bốn bãi xe này, sau đó hành khách sử dụng xe điện hoặc đi bộ vào khu di tích.

Với giá vé khá mềm, chỉ 10.000 đồng/lượt, xe điện chở khách được đánh giá khá thuận tiện và góp phần giảm ùn tắc các lối vào chùa Hương. Dù vậy, do số lượng xe điện chở khách đưa vào thí điểm quá ít so với nhu cầu đi hội chùa Hương, trong khi đó, toàn bộ phương tiện buộc phải dừng ở 4 điểm gửi xe mà UBND xã Hương Sơn quy định đã gây những tình huống bất cập.

Xe điện 4 bánh chở khách lần đầu được thí điểm tại khu vực chùa Hương với giá 10.000 đồng/người

Xe điện 4 bánh chở khách lần đầu được thí điểm tại khu vực chùa Hương với giá 10.000 đồng/người

Chị Dư Thị Nga (phường Biên Giang, quận Hà Đông) cho biết, việc đi lại bằng xe điện bốn bánh khá thuận tiện, nhưng phải chờ đợi do khách đông, xe không chở kịp. Mặt khác, hành lý, đồ đạc đi chùa mang lên xe điện tương đối bất tiện vì cồng kềnh, lích kích.

"Cuối tuần trước, gia đình tôi có đi lễ chùa Hương, xe được phân luồng hướng dẫn gửi vào bãi gửi xe số 2, gần khu vực vào chùa. Sau đó, gia đình mua vé xe điện cho đoàn 5 người là 50.000 đồng, nhưng ngặt nỗi đứng chờ xe điện đến 20 phút mà không có xe vì khách xếp hàng quá đông, mà đi bộ thì những 2 km với đồ đạc để lễ chùa thì rất vất vả“- chị Nga bày tỏ.

Nhiều du khách khi được hỏi cũng đánh giá cao việc đưa xe điện bốn bánh vào vận chuyển khách tại lễ hội chùa Hương năm nay. Những ngày bình thường xe điện đi nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu của khách nhưng ngày cuối tuần phục vụ không xuể, khiến khách phải chờ đợi rất lâu.

Tất cả phương tiện đến chùa Hương đều phải buộc gửi xe vào 4 bãi quy định rồi sử dụng xe điện hoặc đi bộ 2-3km vào chùa

Tất cả phương tiện đến chùa Hương đều phải buộc gửi xe vào 4 bãi quy định rồi sử dụng xe điện hoặc đi bộ 2-3km vào chùa

Rất nhiều du khách khi đi lễ chùa Hương đã đặt câu hỏi, liệu có phù hợp không khi số lượng xe điện thí điểm còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lễ của nhân dân thì UBND xã Hương Sơn đã vội vàng lập 4 bãi trông giữ xe, rồi cấm toàn bộ phương tiện di chuyển vào khu vực chùa Hương Sơn gây tình trạng chờ đợi kéo dài cho du khách.

"Ban đầu thí điểm, do lượng xe điện còn quá ít so với lượng khách về vãn cảnh chùa, Ban tổ chức nên xem xét điều chỉnh, chỉ cấm xe khách, xe du lịch cỡ lớn chở khách vào. Còn xe cá nhân gia đình đi lễ với đồ đạc lỉnh kỉnh, đông đúc lại phải xếp hàng cả nửa tiếng chờ xe điện rất không thoải mái. Nếu không chờ xe điện thì khách có thể đi bộ, nhưng quãng đường di chuyển nhanh nhất cũng gần 2km, trời đẹp nắng ráo thì không sao, trời mưa phùn, nồm ẩm thì khá vất vả“- anh Nguyễn Đức Long một du khách từ Văn Giang, Hưng Yên cho hay.

Thí điểm chỉ 50 xe điện so với lượng khách từ 2-4 vạn mỗi ngày đã gây tình trạng chờ đợi kéo dài, Công ty Chùa Hương Xanh tự ý tăng thêm 60 xe điện mà không xin phép cơ quan chức năng

Thí điểm chỉ 50 xe điện so với lượng khách từ 2-4 vạn mỗi ngày đã gây tình trạng chờ đợi kéo dài, Công ty Chùa Hương Xanh tự ý tăng thêm 60 xe điện mà không xin phép cơ quan chức năng

Trưởng Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển cho biết, mùa lễ hội năm nay, để đảm bảo trật tự, đường vào khu du tích đã được phân luồng từ xa với ba tuyến xe điện và một tuyến đường đi bộ. Du khách nếu không muốn đi xe điện, chờ đợi lâu có thể... đi bộ, với quãng đường khoảng 2-3km!

Tự ý tăng gấp đôi số xe

Phó Giám đốc điều hành Công ty Chùa Hương Xanh Lê Tiến Thanh cho biết, theo phương án đã được UBND TP phê duyệt, đơn vị được đưa vào thí điểm 50 xe điện bốn bánh, chở khách với giá vé 10.000 đồng/người. Nhưng do nhu cầu lớn nên đơn vị đã tăng cường lên 80 xe và đã được Ban Quản lý khu du tích thắng cảnh chùa Hương cho phép.

Trong khi đó, Trưởng Ban Quản lý khu di tích thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển thông tin, do lượng khách đến vãn cảnh chùa, đi lễ đông đúc, ngày thường khoảng 2 vạn lượt khách, vào cuối tuần khoảng 4 vạn lượt khách nên số lượng xe điện thí điểm 50 xe không đáp ứng được nhu cầu. Do vậy, Ban Quản lý đã cho phép Công ty Chùa Hương Xanh tăng lên 110 xe để phục vụ khách.

Đáng nói, việc tự ý đưa vào hoạt động số lượng xe thí điểm tăng hơn gấp đôi khi chưa có sự chấp thuận hay góp ý nào từ phía Sở GTVT Hà Nội hoặc UBND TP Hà Nội. Ông Nguyễn Bá Hiển cũng không cung cấp được bất cứ văn bản nào chấp thuận cho Công ty Chùa Hương Xanh tăng thêm 60 xe điện bốn bánh chở khách tại khu vực chùa Hương.

Lý giải về việc thí điểm số lượng xe điện quá ít so với nhu cầu, ông Lê Tiến Thanh cho hay, do Đề án thí điểm xe điện tại đây được Công ty lập trước khi có dịch Covid-19, sau đó trải qua 2 năm dịch bùng phát nên không lường hết được lượng khách đi chùa đông như vậy. Đề án sau đó cũng không chỉnh sửa lại nên mới có sự thiếu hụt như vậy.

Cũng do đưa vào vận hành cập rập nên luồng tuyến hoạt động của xe điện ở chùa Hương cũng chưa có quy củ, chưa có điểm dừng đỗ đón/trả khách, mà khách muốn xuống ở đâu thì lái xe dừng ở đó. Số xe điện đưa vào hoạt động tại chùa Hương cũng khá "lộ cộ", có xe thì được đưa về từ Cát Bà, Hải Phòng; một số xe thì được đưa về từ khu du lịch Sầm Sơn, Thanh Hóa. Theo lý giải của lãnh đạo Công ty Chùa Hương Xanh, là do Công ty liên doanh, liên kết với các đơn vị này.

Được biết, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu Công ty Chùa Hương Xanh ký cam kết đảm bảo các quy định về bến bãi, trật tự, ATGT đối với xe điện bốn bánh. Nhưng nếu xảy ra sự cố, gây mất an toàn với 60 xe tăng cường chưa được Sở GTVT, UBND TP Hà Nội cho phép bổ sung vào Đề án thí điểm, liệu có đủ căn cứ để truy trách nhiệm của doanh nghiệp?

Các chuyên gia giao thông cho rằng, việc tổ chức hoạt động xe điện bốn bánh chở khách tại chùa Hương hay bất cứ khu vực nào hiện mới là thí điểm nên việc triển khai thực hiện phải tuyệt đối tuân thủ theo quy định. Trong khi, Công ty Chùa Hương Xanh tự ý tăng gấp đôi số lượng xe trong khi chưa được cơ quan chuyên môn đánh giá, thẩm định và cho phép là sai quy định.

Đó còn chưa kể đến việc tự ý tăng thêm 60 xe điện còn dẫn đến nhiều vấn đề khác cần lưu tâm như việc quản lý nguồn thu ngân sách, hay bến bãi đỗ, nguy cơ cháy nổ…

Theo phương án được duyệt, Công ty Chùa Hương Xanh chỉ đăng ký thí điểm 50 xe, vậy doanh thu từ 60 xe còn lại có được khai báo trung thực, nộp đủ thuế phí vào ngân sách Nhà nước hay không, ai sẽ giám sát và chịu trách nhiệm việc này?