Bao giờ tái khởi động thi công đoạn ngầm dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Theo tính toán, sớm nhất cũng phải đầu tháng 11 tới đây, đoạn ngầm dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội mới có thể tái khởi động, tuy vậy còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Liên quan đến việc dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Nội đang bị tạm dừng đoạn ngầm do vướng mặt bằng, sáng nay, 8/10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội) thông tin, tính đến thời điểm hiện nay, toàn bộ 10 đoàn tàu của dự án đã về Việt Nam, đưa về Depot Nhổn để đưa vào vận hành liên động, chạy tích hợp toàn hệ thống.

Theo quy định, các đoàn tàu trước khi tiến hành nghiệm thu đều phải chạy thử đạt 10.000km, bao gồm cả chạy đơn động, liên động và tích hợp. Dự kiến, sẽ mất 4-5 tháng để hoàn thành chạy thử các đoàn tàu.

10 đoàn tàu dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội đã “tề tựu” đông đủ tại Depot Nhổn

10 đoàn tàu dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội đã “tề tựu” đông đủ tại Depot Nhổn

Về tiến độ giải phóng mặt bằng các ga ngầm của dự án, từ ga S10 đến S12, lãnh đạo MRB Hà Nội cho biết, vấn đề này đã gặp phải trong suốt quá trình triển khai dự án. Đến thời điểm hiện tại, mặt bằng tại ga ngầm S11- ga Văn Miếu trên địa bàn quận Đống Đa là gặp khó khăn nhất.

Đến nay, TP Hà Nội chỉ đạo tháo gỡ, quận cũng có báo cáo cho biết, sẽ hoàn thiện GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư trong quý IV/2021. Đây là điểm mấu chốt để tháo gỡ tiến độ cho dự án metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Các đoạn tàu sẽ chạy thử đơn động, liên động và tích hợp để đạt 10.000km trước khi được nghiệm thu

Các đoạn tàu sẽ chạy thử đơn động, liên động và tích hợp để đạt 10.000km trước khi được nghiệm thu

Ngoài ra, thêm một khó khăn về mặt bằng nữa là theo quy định quốc tế và yêu cầu của phà nhà tài trợ, một số hộ dân nằm trong phạm vi ảnh hưởng của ống hầm (không phải GPMB) nhưng cũng phải hỗ trợ. TP Hà Nội đã chỉ đạo các bên vào cuộc để xử lý vấn đề này, có hỗ trợ đầy đủ cho các hộ dân theo yêu cầu đặc biệt của nhà tài trợ.

Do dịch Covid-19, nhân công lao động tại dự án từ đầu năm 2021 đến nay chỉ được 50%

Do dịch Covid-19, nhân công lao động tại dự án từ đầu năm 2021 đến nay chỉ được 50%

Đại diện MRB cho hay, trong quá trình triển khai các ga ngầm S10-S12 việc thi công gặp rất nhiều khó khăn, ngoài các công trình ngầm ở bên dưới phức tạp, cần nhiều thời gian để di chuyển thì các nhà thầu thi công chỉ được thi công trên ½ mặt đường, phần còn lại phải đảm bảo ATGT cho các phương tiện qua lại.

“Hiện nay, MRB Hà Nội đang tích cực làm việc, đàm phán với các nhà thầu chính về mức đền bù thiệt hại do việc chậm tiến độ của dự án gây ra cũng như việc tái khởi động lại gói thầu CP03 (đoạn đi ngầm) của dự án.

Dự kiến, sẽ khởi động trở lại vào đầu tháng 11/2021 tới đây, tuy vậy cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố chủ quan và khác quan, đồng thời phụ thuộc vào nhiều bên chứ không do MRB Hà Nội quyết định được. MRB Hà Nội sẽ nỗ lực sớm đi đến kết quả cuối cùng để dự án tiếp tục được thi công trở lại”- lãnh đạo MRB Hà Nội cho hay.

Theo quy định trong hợp đồng, nhà thầu sẽ được bù đắp những thiệt hại mà không phải do phía nhà thầu gây ra. Tuy nhiên, nhà thầu phải chứng minh được những thiệt hại này trên cơ sở thực tiễn cụ thể.

Về tiến độ đoạn trên cao, đại diện MRB Hà Nội cũng cho hay, do ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 đã khiến đoạn tuyến trên cao không thể đưa vào vận hành thương mại trước như dự kiến.

Bởi từ đầu năm 2021 đến nay, nhân lực thi công trên ga chỉ đạt 50%, có nhiều tháng ròng còn phải làm việc giãn cách nên năng suất lao động chỉ đạt 1/3. Bởi vậy, đoạn tuyến trên cao sẽ không thể đưa vào vận hành khai thác cuối năm nay.