90% xe khách vi phạm chở quá tải

ANTĐ - Dù nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc tại Đắk Lắk đang được các cơ quan chức năng tích cực làm rõ, song, nghi vấn về việc chở quá số người quy định cùng với không làm chủ  được tốc độ đã được đặt ra.

Tai nạn thảm khốc tại cầu Serepok vừa qua là một trong nhiều tai nạn do xe chở quá tải

Sau vụ tai nạn xe khách thảm khốc khi qua cầu Serepok trên Quốc lộ 14 - Đắk Lắk làm 37 người chết và hơn 20 người bị thương, các cơ quan chức năng vẫn đang ráo riết truy tìm nguyên nhân, song, nhiều người cho rằng, “hộp đen” của xe khách chỉ ghi lại hành trình của xe và camera theo dõi hành khách lên xuống xe, bởi vậy, thông số từ đây chỉ là một trong những cơ sở  để cơ quan chức năng xác định nguyên nhân.

Có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, hiện, cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận cuối cùng, song tại thời điểm xảy ra tai nạn, có hai lỗi lớn mà xe khách vi phạm là chở quá số người quy định và chạy quá tốc độ. Xe này đăng ký chở 47 người nhưng tại thời điểm xảy ra tai nạn, ghi nhận xe đang chở 57 người.

Ông Đông đánh giá, đường bộ phía Buôn Ma Thuột (phía Bắc) được thảm bê tông nhựa, mặt đường êm thụân, bề rộng mặt đường 11m, hệ thống an toàn giao thông được bố trí đầy đủ. Cầu Serepok bằng bê tông được xây dựng vào năm 1987, chiều dài 176 m gồm 5 nhịp, chiều rộng cho xe cơ giới là 7 m, 2 làn xe thô sơ, lan can cầu bằng thép. Biển báo trên đoạn đường vào cầu và đầu cầu đầy đủ, có đèn chiếu sáng vào ban đêm, mặt cầu êm thuận.

Không chỉ riêng vụ Serepok có liên quan đến việc trở quá tải. Thống kê của Cục cảnh sát giao thông đường  bộ cho thấy, các nhóm hành vi vi phạm chủ yếu là đi không đúng phần đường, lấn đường, tránh, vượt trái quy định (21,6%); vi phạm quy định về tốc độ (21,2%); dừng đỗ xe trái quy định (8,9%); không chấp hành biển báo hiệu (5,9%); chở quá số người quy định, chở quá tải trọng (9,7%)…

Thêm một nguyên nhân nữa khiến gia tăng các vụ tai nạn xe khách có hậu quả nghiêm trọng là tình trạng gia tăng vận tải đêm. Cụ thể là vài năm trở lại đây, trên các tuyên vận tải trung bình, cự ly từ 300 - 500 km bùng nổ số xe khách chạy ban đêm. Bên cạnh sự  tiện lợi về mặt thời gian, những chuyến xe khách chạy đêm lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Bởi lẽ, tình trạng vi phạm ATGT cũng gia tăng đối với các tuyến xe khách chạy đêm. Đêm thường thưa vắng lực lượng chức năng quản lý, kiểm tra, giám sát nên lái xe chủ quan, thậm chí cố tình vi phạm các quy định về ATGT. Phổ biến nhất là những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như, chạy quá tốc độ, chở quá tải, quá số người quy định, đón trả khách bừa bãi… Điều đáng nói là, tỷ lệ thuận với số vụ vi phạm ATGT thì số vụ TNGT xảy ra ban đêm cũng luôn rất cao. Theo thống kê của Cục CSGT Đường bộ - Đường sắt thì số vụ TNGT xảy ra trong khoảng thời gian từ 18 - 24h thường chiếm khoảng 38 - 40% tổng số vụ TNGT. 

Trước thực trạng gia tăng xe chở quá tải trọng, xe khách chở quá số người quy định, Tổng cục đường bộ đã có văn bản đề nghị các Sở GTVT vào cuộc siết chặt, xử lý nghiêm vi phạm. Tuy nhiên, sẽ khó có kết quả như mong đợi khi nhiều địa phương cho rằng, khó khăn trong việc xử lý. Hơn nữa, quy định về xe chở quá tải, quá số người quy định đã có từ lâu, có chăng chỉ là việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp vận tải cũng như giám sát việc thực thi của cơ quan chức năng đến đâu mà thôi. Không khó để nhận ra, đến 90% xe khách thường chở quá số người quy định, xe tải chở quá tải trọng cho phép. Văn bản của Tổng cục đường bộ cũng như Sở GTVT cũng chỉ là tăng cường kiểm tra và xử lý, còn đến đâu, có hạn chế được tình trạng này không lại là bài toán khác.