100% dịch vụ điện của EVN có thể thực hiện trực tuyến

ANTD.VN - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, năng suất lao động điện chung của toàn tập đoàn đạt 1,92 triệu kWh/người, tăng 9% so với năm 2016.

Chuyển sang dịch vụ về điện, khách hàng của EVN được chăm sóc tốt hơn

Sáng nay (4-1), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2018. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Báo cáo của EVN cho biết, năm 2017, tổng doanh thu của tập đoàn này ước đạt 293.180 tỷ đồng, trong đó doanh thu bán điện là 289.250 tỷ đồng, tăng 8,94% so với năm 2016.

Về tiết kiệm chi phí trong sản xuất, kinh doanh, EVN thực hiện tiết kiệm được 1.255 tỷ đồng, tương đương 7,5% chi phí định mức.

Đánh giá về hiệu quả vận hành, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, EVN đã vận hành tối ưu hệ thống điện, trong đó tăng sản lượng huy động thủy điện 20,7 tỷ kWh và giảm huy động các nguồn nhiệt điện dầu 2 tỷ kWh so với kế hoạch, góp phần quan trọng để giảm chi phí giá thành điện và chi phí mua điện của EVN.

Độ tin cậy cung cấp điện năm 2017 đã tăng đáng kể so với năm 2016, trong đó tổng thời gian mất điện của khách hàng bình quân (chỉ số SAIDI) là 1.077 phút, giảm 35% so với năm 2016 (1.651 phút). EVNHCM là đơn vị thực hiện tốt nhất với chỉ số SAIDI là 235 phút, giảm 54% so với năm 2016 (513 phút).

Tổn thất điện năng năm 2017 của EVN là 7,47%, giảm 0,13% so với kế hoạch đầu năm (7,6%), đạt chỉ tiêu đề ra.

Liên quan đến vấn đề được dư luận quan tâm trong những năm qua là năng suất lao động, EVN cho biết, các đơn vị thuộc tập đoàn đã tích cực ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh, sắp xếp lao động hợp lý, năng suất lao động điện chung của toàn tập đoàn đạt 1,92 triệu kWh/người, tăng 9% so với năm 2016.

Theo ông Đặng Hoàng An - Tổng giám đốc EVN, tập đoàn đã có nhiều cải cách để việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng suất lao động, đặc biệt là việc thay đổi tư duy từ cung ứng điện thuần túy sang cung ứng dịch vụ điện, để nhận được sự hài lòng của khách hàng.

Đến cuối năm 2017, 100% dịch vụ về điện của EVN có thể thực hiện trực tuyến. Theo đánh giá mới nhất của Doing Business, chỉ cố tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam có bước đột phá, tăng 32 bậc so với năm 2016, đứng thứ 64/190 quốc gia, nền kinh tế. Nếu tính từ năm 2013, Việt Nam đã tăng được 92 bậc, góp phần cải thiện đáng kể năng lực cạnh tranh quốc gia. 

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam nói trên đang dần tiệm cận gần các quốc gia có nền kinh tế phát triển như Mỹ, Australia và tốt hơn nhiều nền kinh tế phát triển khác như: Israel, Mexico, Trung Quốc, Hungary, Canada, Ukraine, Romania…

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao và biểu dương cán bộ, nhân viên EVN đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn thách thức, góp phần quan trọng vào hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội đất nước trong năm qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Phó Thủ tướng cũng nêu ra những thách thức đối với EVN trong năm 2018 như: vấn đề bảo vệ môi trường, phát triển nguồn điện thân thiện môi trường giá cao trong khi sự chi trả của nền kinh tế còn thấp... Phó Thủ tướng giao EVN phải tiếp tục khẳng định vai trò của Tập đoàn kinh tế Nhà nước trụ cột trong thực hiện nhiệm vụ cấp điện.