Ấn Độ sắm hàng loạt máy bay huấn luyện để chống tai nạn

ANTĐ - Ngày 31-5, phát biểu tại lễ biên chế lô máy bay huấn luyện Pilatus PC-7 Mk-II đầu tiên cho Không quân Ấn Độ, ông Jim Roche, Phó chủ tịch công ty sản xuất máy bay Pilatus của Thụy Sĩ cho biết, công ty có  kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất khung máy bay tại Ấn Độ để sản xuất loại máy bay vận tải hạng nhẹ PC-12.

Phát biểu với phóng viên, Phó Chủ tịch kiêm phó giám đốc điều hành công ty Pilatus Jim Roche cho rằng, nhà máy sản xuất này sẽ tạo nên một phần hợp tác lớn với Công ty hàng không Hindustan (HAL) của Ấn Độ, theo điều khoản bổ sung của hợp đồng cung cấp 75 chiếc máy bay huấn luyện Pilatus PC-7 Mk-II cho Không quân Ấn Độ.

Ấn Độ đã đặt mua của Thụy Sĩ 75 chiếc máy bay huấn luyện Pilatus PC-7 Mk-II trị giá 35 tỉ rupe, sau khi được chính phủ phê chuẩn vào tháng 5-2012, và ngày 31-5 nước này đã biên chế lô máy bay đầu tiên cho phi đội huấn luyện tại Học viện Không quân Ấn Độ ở Dundigal, Hyderabad.

Quốc vụ khanh phụ trách quốc phòng Ấn Độ Jitendra Singh, người chủ trì lễ biên chế loại máy bay huấn luyện PC-7 có khả năng thực hiện các chức năng huấn luyện cơ bản như nhào lộn trên không, bay chiến thuật và bay đêm, cho biết: “Việc đưa vào biên chế máy bay huấn luyện PC-Mk-II là một sự kiện rất quan trọng trong yêu cầu hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của chúng tôi.”

Máy bay vận tải hạng nhẹ PC-12

“Sự kiện này là một cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi của Không quân Ấn Độ thành một lực lượng chiến lược toàn diện hiện đại. Trách nhiệm của tôi là đảm bảo rằng phi công và nhân viên kỹ thuật của chúng tôi được vận hành loại máy bay huấn luyện tốt nhất thế giới”, ông cho biết thêm.

Dự kiến, từ tháng 7 trở đi, các học viên phi công đầu tiên của Không quân Ấn Độ sẽ bắt đầu huấn luyện trên máy bay PC-7 Mk II.

Về kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất khung máy bay tại Ấn Độ, ông Jim Roche cho biết: “Đây sẽ là nhà máy hỗ trợ máy bay PC-12 thứ 3 của chúng tôi, 2 nhà máy khác ở Bồ Đào Nha và Ba Lan. Nhà máy sẽ là một phần trong cam kết bổ sung của chúng tôi tại Ấn Độ”.

Còn giám đốc điều hành công ty Pilatus Jim Rochedeputy thì cho rằng, Ấn Độ là một thị trường lớn và chúng tôi đang nỗ lực mở rộng hoạt động sản xuất máy bay tại đây.

Theo ông Roche, khung máy bay được sản xuất tại Ấn Độ sẽ được vận chuyển trở lại Thụy Sĩ để lắp ráp máy bay thành phẩm. Tuy nhiên, ông không cho biết thời gian cụ thể hoặc địa điểm đặt nhà máy này tại Ấn Độ.

Đến nay, công ty Pilatus đã bán tổng số 1.200 chiếc máy bay PC-12 trên toàn thế giới và 12 chiếc tại Ấn Độ.

PC-12 là máy bay vận tải và hành khách hạng nhẹ, 9 chỗ ngồi và sử dụng hiệu quả cho các hoạt động trinh sát, giám sát, di tản và quản lý thiên tai.

Máy bay huấn luyện Pilatus PC-7 Mk-II 

Hiện tại, công ty Pilatus đang phát triển dòng máy bay PC-24, được cho là loại máy bay thương mại đầu tiên sử dụng trên các đường băng ngắn, gồ ghề. “Chúng tôi dự kiến sẽ cho ra mắt dòng máy bay này vào đầu năm 2017”, ông Roche cho biết.

Đựoc biết trong thời gian qua, Ấn Độ đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn máy bay mà nguyên nhân chính là thiếu máy bay huấn luyện do người Ấn Độ không hề chú trọng đến mua máy bay huấn luyện mà chỉ chăm chăm hỏi mua máy bay chiến đấu.

Sự thiếu hụt nghiêm trọng các máy bay huấn luyện sơ cấp làm không quân Ấn Độ phải cắt giảm 2/3 thời gian bay tập của phi công với các máy bay huấn luyện sơ cấp, đến mức mỗi người chỉ có 25 giờ, dẫn đến không nắm vững kỹ thuật bay, thao tác thiếu chính xác.

Bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ Anthony cũng đã từng thừa nhận, nâng cao kỹ năng bay của phi công là một quá trình bay thực tế liên tục, trong khi đó không quân Ấn Độ chỉ toàn thông qua các thiết bị mô hình để xử lý các tình huống đột ngột phát sinh.