Sáu dự án giao thông trọng điểm: Nhiều sai phạm và chất lượng kém

ANTĐ - Cả 6 dự án giao thông trọng điểm đều có vấn đề về chất lượng và quy trình thực hiện. Đây là kết luận thanh, kiểm tra chất lượng các công trình giao thông vừa được Bộ GTVT công bố.

Mặt cầu Thăng Long dù đã được sửa chữa nhưng vẫn chưa đảm bảo

Sáu dự án trọng điểm gồm dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long), đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án cầu Thanh Trì - vành đai 3, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, quốc lộ 48 - 2 (dự án WB4 đoạn Yên Lý-Nghĩa Thuận, tỉnh Nghệ An). Kết luận của thanh tra cho thấy, tất cả các công trình trên đều có sai phạm, hư hỏng dù mới đưa vào sử dụng.

Cụ thể, đoàn kiểm tra cho biết nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã chưa thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án: Phần cấp phối của lớp đá dăm không đạt yêu cầu, nhiều hạt nhỏ, độ chặt không đảm bảo, đặc biệt chỉ số dẻo vượt quá sai số cho phép. Đồng thời, nền đường đắp không đảm bảo độ chặt nên khi đưa công trình vào khai thác đã nhanh chóng hư hỏng đặc biệt là ảnh hưởng trực tiếp của nước ngầm như tại công trình quốc lộ 48-2, đường cao tốc  TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Bên cạnh đó, việc tổ chức thi công lớp mặt bê tông nhựa chia làm nhiều lớp phân đoạn với nhiều nhà thầu khác nhau, thiết bị thi công không đồng đều nên có nhiều mối nối giữa các đoạn dẫn đến độ bằng phẳng khó kiểm soát. Đặc biệt, thiết bị định vị bề dày (sensor) khống chế cao độ (dải bê tông nhựa) chưa tốt, chưa được nhà thầu và tư vấn giám sát chú trọng tại các dự án đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương và đường Cầu Giẽ - Ninh Bình. Mặt khác, Đại lộ Thăng Long, TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương thi công trên vùng đất yếu nhưng chưa có giải pháp xử lý, khắc phục triệt để trừ áp dụng giải pháp làm cầu vượt. Có dự án đã lựa chọn, sử dụng kết cấu chưa phù hợp; chưa xác định đúng cao độ của tuyến đường, thiết kế hệ thống thoát nước không đồng bộ dẫn đến đọng nước làm hư hỏng mặt đường. Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được đánh giá là nhận thức về công tác chuyển giao công nghệ chưa đúng, mà bản chất là thuê chuyên gia hướng dẫn thiết kế và thi công.

Bộ GTVT cũng cho rằng khi công trình xảy ra khuyết tật, hư hỏng, chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chậm triển khai kiểm tra, xác định nguyên nhân. Quá trình xây dựng, giám sát chất lượng của chủ đầu tư chưa chặt chẽ, quá tin tưởng vào đội tư vấn giám sát, kiểm định. Trong khi đó từ công tác thí nghiệm của tư vấn, kết quả kiểm định không trung thực ở dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương, quốc lộ 48-2, tư vấn giám sát đã không làm tròn nhiệm vụ, để nhà thầu thi công không đúng kỹ thuật. Ông Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ GTVT cho biết, sẽ làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân từ cơ quan quản lý chủ đầu tư, ban quản lý dự án đến tư vấn giám sát, nhà thầu thi công.