Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT xác định khối lượng công việc còn lại tại dự án cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu rất lớn, Ban QLDA 6 được giao nhiệm vụ chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực về tài chính, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực.

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Ban QLDA 6 chỉ đạo nhà thầu đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu.

Bộ GTVT xác định khối lượng công việc còn lại tại dự án rất lớn, Ban QLDA 6 được giao nhiệm vụ chỉ đạo các nhà thầu tập trung nguồn lực về tài chính, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực, tổ chức tăng ca, tăng kíp để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành công tác đào, đắp nền đường K98 (trừ những vị trí phải xử lý nền đất yếu), đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu, cống, hầm chui trong tháng 3/2023.

Riêng các gói thầu XL03, XL04, Bộ GTVT đề nghị tập trung thi công sớm hoàn thiện mặt đường đối với phạm vi không phải xử lý nền đất yếu và các đoạn tuyến đã tắt lún. Mục tiêu để ngay sau khi các đoạn còn lại tắt lún sẽ tập trung thiết bị tăng tốc thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu theo tiến độ sẽ hoàn thành vào tháng 7/2023

Cao tốc Nghi Sơn- Diễn Châu theo tiến độ sẽ hoàn thành vào tháng 7/2023

“Đối với các đoạn tuyến đang gia tải xử lý đất yếu, Ban QLDA 6 chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát kỹ lưỡng toàn bộ số liệu khảo sát, thiết kế tính toán xử lý nền đất yếu trong bước thiết kế kỹ thuật, kết quả quan trắc theo dõi lún để đánh giá cụ thể, xác định độ lún cố kết còn lại. Từ đó xác định thời điểm dỡ tải, kịp thời triển khai thi công móng, mặt đường đáp ứng tiến độ yêu cầu”, văn bản nêu rõ.

Đặc biệt quan tâm đến bối cảnh hiện nay, một số nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công cùng lúc triển khai đồng loạt nhiều hợp đồng tại các công trình trọng điểm, Bộ GTVT cũng đề nghị Ban QLDA 6 giám sát chặt chẽ nhân sự, máy móc thiết bị và nguồn tài chính của các nhà thầu đang thực hiện tại dự án, không để tư vấn giám sát, nhà thầu điều chuyển nhân sự, máy móc thiết bị ra khỏi công trường khi không có chấp thuận của chủ đầu tư.

“Lãnh đạo các nhà thầu phải có mặt thường xuyên tại hiện trường để kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh có liên quan trong quá trình thực hiện như giải quyết khó khăn về tài chính, tổ chức, điều hành tại hiện trường,… đặc biệt là đối với các nhà thầu hạn chế về nguồn lực tài chính, thiếu thiết bị, nhân lực, nguồn vật tư, vật liệu”, Bộ GTVT chỉ đạo.

Đại diện Ban điều hành dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt khoảng 70% giá trị các hợp đồng.

Liên quan đến tiến độ xử lý nền đất yếu, theo đại diện ban điều hành, hiện tại, trong 10 km xử lý nền đất yếu tại gói thầu XL3 và XL4, trên cơ sở chấp thuận của tư vấn, Ban QLDA, nhà thầu đã triển khai dỡ tải được hơn 1 km.

Dự kiến, đến tháng 4/2023, công tác dỡ tải sẽ hoàn thành khoảng 5/10 km. Các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6/2023.

Dự án đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa (6,5 km) và Nghệ An (43,5 km).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m. Các đoạn đào sâu có bề rộng nền đường 32,25m. Tổng mức đầu tư hơn 7.293 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, bề rộng mặt đường 31,25m. Dự án được khởi công từ tháng 7/2021, kế hoạch hoàn thành tháng 7/2023.