Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc tiếp tục tăng mạnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Trung Quốc hiện là thị trường chính của rau quả Việt Nam xuất khẩu, chiếm hơn 61,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng này trong 2 tháng đầu năm nay.
Xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng mạnh

Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu nhóm hàng rau quả đạt gần 815,13 triệu USD, tăng mạnh 44,3% so với 2 tháng đầu năm 2023.

Riêng tháng 2-2024 xuất khẩu đạt 325,76 triệu USD, giảm 33,6% so với tháng 1-2024 nhưng tăng 0,6% so với tháng 2-2023.

Trung Quốc vẫn là thị trường chính của rau quả Việt Nam xuất khẩu, chiếm 61,5% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước. Trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt trên 501,37 triệu USD, tăng mạnh 56,4% so với 2 tháng đầu năm 2023;

Riêng tháng 2-2024, xuất khẩu sang thị trường này đạt 195,9 triệu USD, giảm 36% so với tháng 1-2024 nhưng tăng 7,9% so với tháng 2-2023.

Đứng sau thị trường chủ đạo Trung Quốc là thị trường Đông Nam Á đạt trên 50,71 triệu USD, tăng 40% so với 2 tháng đầu năm 2023, chiếm 6,2%; Mỹ đạt 39,63 triệu USD, tăng 24,5%, chiếm 4,9%; Hàn Quốc đạt 41,02 triệu USD, tăng 52%, chiếm 5%; Thái Lan đạt 28,63 triệu USD, tăng 125%, chiếm 3,5%...

Nhìn chung, xuất khẩu rau quả sang đa số các thị trường trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng kim ngạch so với 2 tháng đầu năm 2023.

Theo đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), năm 2024, triển vọng xuất khẩu ngành hàng này tiếp tục có diến biến tích cực, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc.

Đáng chú ý, Việt Nam đang có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang thị trường này như: Sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây…

Cùng với đó, Trung Quốc đang gia tăng nhập khẩu các sản phẩm rau quả chế biến từ Việt Nam. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu và nâng cao giá trị cho rau quả.