Xử nghiêm ngân hàng vi phạm an ninh, an toàn hoạt động ATM

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Ngân hàng Nhà nước yêu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có văn bản đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc thực hiện tốt công tác thanh toán dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán 2022.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng đảm bảo hệ thống, dịch vụ thanh toán an toàn, liên tục

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng đảm bảo hệ thống, dịch vụ thanh toán an toàn, liên tục

Theo đó, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động của các hệ thống thanh toán, các dịch vụ thanh toán ổn định, an toàn và liên tục;

Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022; Có biện pháp phù hợp đối với ATM tại các địa bàn thường hoặc có dự báo có khả năng xảy ra hiện tượng quá tải do nhu cầu giao dịch của khách hàng tăng đột biến (khu công nghiệp, khu chế xuất) hoặc các địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng (như tăng cường hoạt động ATM lưu động)…

Thực hiện tốt công tác phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước vào các ngày cuối năm và hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng về quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, đảm bảo việc phối hợp thu, chi ngân sách nhà nước được diễn ra an toàn, thuận lợi và chính xác;

Căn cứ hướng dẫn của NHNN về thời gian hoạt động của Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng trong thời gian quyết toán cuối năm, có phương án phân công, bố trí nguồn lực phù hợp để duy trì và kéo dài thời gian hoạt động giao dịch thanh toán, phục vụ kịp thời công tác tập trung các khoản thu, chi trả, thanh toán từ ngân sách nhà nước.

Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định; Chủ động theo dõi phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh trong hoạt động thanh toán liên quan đến đơn vị mình để có biện pháp xử lý hoặc phản hồi thỏa đáng, kịp thời.

Tăng cường công tác truyền thông, cảnh báo tới khách hàng về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, hướng dẫn khách hàng cách thức sử dụng dịch vụ, giao dịch thanh toán an toàn dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán năm 2022.

Đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán: Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của NHNN, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh đảm bảo hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán ổn định, an toàn và liên tục; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan xử lý kịp thời các yêu cầu tra soát, khiếu nại của khách hàng theo quy định…

Các tổ chức cung ứng dịch vụ Mobile-Money ưu tiên triển khai dịch vụ Mobile-Money tại các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Việt Nam, đặc biệt địa bàn không có ATM và chi nhánh ngân hàng.

NHNN cũng yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình dư luận, các vụ việc trên địa bàn có liên quan đến hoạt động thanh toán và chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn nâng cao chất lượng dịch vụ,đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán.

Xử lý nghiêm các vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn theo quy định. Chỉ đạo các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài trên địa bàn thực hiện tốt công tác phối hợp thu ngân sách nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thực hiện nộp ngân sách qua hệ thống ngân hàng…