Xử lý nghiêm xe tải lén "chui" vào phố cấm

ANTĐ - Gần đây, tình trạng xe tải, xe chở vật liệu xây dựng đi trái đường, không đúng tuyến, giờ quy định có dấu hiệu phức tạp trở lại. Nắm bắt tình hình, Phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội đã chỉ đạo các đội thành lập nhiều tổ công tác đặc biệt, mật phục, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm.
Xử lý nghiêm xe tải lén "chui" vào phố cấm ảnh 1

Nhiều lái xe tải dù biết quy định song vẫn cố tình vi phạm

Bắt tại trận xe vi phạm

Tối cuối tuần đầu tháng  7-2015, trời vẫn nóng như rang, trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ nối với Giáp Bát, các phương tiện đi lại dày đặc. Trên tuyến, Trung tá Phạm Văn Tuyến - Đội phó Đội CSGT số 14  chỉ huy một tổ công tác đặc biệt của đơn vị làm nhiệm vụ phát hiện, kiểm tra, xử lý xe tải đi vào đường cấm, đi sai giờ, sai tuyến theo quy định. Nhìn đồng hồ, Trung tá Tuyến khẽ nói: “Lái xe tải vi phạm thường chọn giờ cao điểm, khi nhập nhoạng tối để hoạt động nhằm qua mặt lực lượng chức năng”.

Không nằm ngoài dự đoán, chỉ sau 15 phút triển khai lực lượng, Trung tá Phạm Văn Tuyến phát hiện một  xe tải của nhà xe Linh Hải BKS: 30U-9668 lưu thông từ đường làng ra đường Nguyễn Hữu Thọ, trên thùng xe chở vật liệu xây dựng không được che chắn làm rơi vãi xuống đường gây mất vệ sinh môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng đến ATGT. Nhận được tin báo qua bộ đàm của Trung tá Phạm Văn Tuyến, tổ công tác chốt chặn ở ngã ba Linh Đàm đã kịp thời ra hiệu lệnh dừng, kiểm tra chiếc xe tải vi phạm trên.

Quá trình kiểm tra, lái xe tường trình, mặc dù đã biết quy định cấm xe tải hoạt động trong giờ cao điểm song vẫn cố tình chở vật liệu xây dựng vào khu đô thị Linh Đàm để thi công. “Lợi dụng các tuyến đường giao thông đan xen hoặc giao cắt với đường vành đai 3, một số lái xe tải đã lén lút hoạt động gây bức xúc cho người tham gia giao thông cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Địa bàn hoạt động lại nằm ở các vùng giáp ranh, vào thời điểm tranh tối tranh sáng nên cũng gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý”- đại diện Đội CSGT số 14 nhận xét.

Không chỉ mật phục vào buổi tối, ban đêm, Đội CSGT số 6 và số 7 chọn phương án xử lý vi phạm vào sáng sớm. 6h sáng, ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đã chật như nêm. Từ đường vành đai 3, chiếc xe trộn bê tông BKS: 30X-0762 vừa rẽ xuống đường Nguyễn Trãi đã bị Thượng úy Vũ Đức Quyền, Đội CSGT số 7 ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Sau một hồi trình bày đủ lý do, trước sự kiên quyết của CSGT, lái xe đã phải ký vào biên bản vi phạm. Khi được hỏi, lái xe thốt lên: “Cứ ngỡ “chạy” giờ này, CSGT bận phân luồng chống ùn tắc nên sẽ không để ý, ai ngờ vẫn bị phạt như thường...”.

Tạo đồng thuận từ chính người vi phạm

Cũng trên đường Khuất Duy Tiến, chỉ 15 phút sau, lái xe tải BKS: 63C-020.78 ngang nhiên lưu thông trong tuyến đường dành riêng cho xe ô tô con. Khi bị CSGT dừng xe kiểm tra, lái xe tải vi phạm viện lý do “mới ở quê lên”  nên không biết quy định giờ cấm, tuyến đường cấm xe tải hạng nặng hoạt động. Sau khi được giải thích cặn kẽ, lái xe tải vi phạm đã  ký vào biên bản và hứa sẽ không tái phạm. Cùng thời điểm, tại đường Phạm Hùng, tổ công tác của Đội CSGT số 6 đã phát hiện, xử phạt 2 xe trộn bê tông đi vào đường cấm, giờ cấm. Qua kiểm tra, mặc dù giấy phép hoạt động của cả 2 xe ghi rõ ràng hoạt động từ 21h-6h sáng; 9h -15h hàng ngày trên những tuyến phố cụ thể, song các lái xe vẫn cố tình vi phạm. 

Qua khảo sát của phóng viên, vào giờ cao điểm buổi chiều tối hoặc sáng sớm, không chỉ có xe tải, xe trộn bê tông vi phạm mà ngay cả xe chở rác cũng đi không đúng thời gian, tuyến đường đã được quy định. 

Thông tin với phóng viên Báo ANTĐ, Thượng tá Trịnh Văn Sỹ - Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ-đường sắt CATP Hà Nội cho biết, trong thời gian qua, Quyết định số 06/QĐ-UB của UBND TP quy định về tuyến đường, thời gian cho các phương tiện xe tải hoạt động đã góp phần hạn chế ùn tắc và TNGT. Quá trình làm nhiệm vụ, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, CSGT cũng kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những lái xe đi sai giờ, sai tuyến đường quy định. Qua thống kê, từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT Hà Nội đã lập biên bản xử phạt hơn 2.000 trường hợp xe tải chở quá khổ, quá tải, đi sai giờ. Trong đó, có tới 1.200 trường hợp quá tải; 333 trường hợp quá khổ và 617 trường hợp đi sai giờ. CSGT cũng đã tước giấy phép lái xe của 1.533 trường hợp.

Lý giải nguyên nhân khiến vi phạm nóng trở lại, đại diện Phòng CSGT cho biết, qua kiểm tra, hầu hết các phương tiện vi phạm thường chọn khung giờ, tuyến đường vắng bóng lực lượng chức năng làm nhiệm vụ để hoạt động. Nhiều tuyến đường mới mở, đan xen giữa khu vực cấm và được phép hoạt động như đường vành đai 3. Một số xe lưu thông ở đường trên cao đã “tiện thể” rẽ xuống đường dưới, “chui” vào những khu vực công trường đang thi công. Nhiều lái xe vi phạm trong giờ cao điểm khi bị CSGT dừng xe kiểm tra đã gọi điện cho chủ xe rồi bỏ phương tiện lại. “Dù vậy, tất cả các trường hợp vi phạm đều được CSGT xử lý nghiêm khắc”-Thượng tá Trịnh Văn Sỹ khẳng định.