Xử lý nghiêm các xe trộn bê tông bất chấp lệnh cấm ngang nhiên vi phạm

ANTD.VN - Được cho là một trong những “hung thần” đường phố, các xe trộn bê tông đã thường xuyên đi vào giờ cấm, khiến giao thông tại địa bàn quận Thanh Xuân, Hà Nội ngày áp Tết trở nên phức tạp.

Ngang nhiên vi phạm

Nhiều ngày qua, người dân đã liên tiếp phản ánh tình trạng xe trộn bê tông hoành hành trên địa bàn quận Thanh Xuân vi phạm giờ cấm, gây mất an toàn giao thông đến tòa soạn Báo ANTĐ. Theo các biển báo quy định, loại xe này chỉ được phép hoạt động vào ban đêm, trong khung thời gian từ sau 21h tối đến 6h sáng hôm sau. Tuy nhiên, hình ảnh xe trộn bê tông hoạt động vi phạm rất phổ biến tại một số tuyến đường thuộc địa bàn quận Thanh Xuân. 

Về vấn đề này, Thượng úy Đặng Chiến Lĩnh, Đội phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết: “Việc các xe trộn bê trông vi phạm đi vào giờ cấm là có. Đây là xe của Doanh nghiệp bê tông Việt - Tiệp. Đơn vị đã xử lý nhiều lần, thậm chí có những lái xe bị xử phạt đến 4 lần, nhưng vẫn tiếp tục vi phạm. Điều đáng lo ngại nhất về tình hình giao thông là họ chấp nhận bị phạt để tiếp tục vi phạm”.

Xe trộn bê tông Việt Tiệp gây TNGT tại khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân khiến một nữ sinh tử vong tại chỗ.

Thực hiện kế hoạch số 126KH-PC67-TM (ngày 7-6-2017), của Phòng CSGT về tổng điều tra cơ bản, kiểm tra, xử lý vi phạm các phương tiện chở quá khổ, quá tải, xe chạy sai giờ, phố cấm... trên địa bàn thành phố. Từ ngày 1/11/2017 đến nay, Đội CSGT số 7 đã tập trung lực lượng kiểm tra, xử lý 835 trường hợp xe tải vi phạm, phạt thành tiền hơn 762,550 triệu đồng, tạm giữ 19 phương tiện, tước GPLX 226 trường hợp. Các xe vi phạm chủ yếu thuộc các doanh nghiệp như: Bê tông Việt Tiệp...

Riêng đối với doanh nghiệp Bê tông Việt Tiệp, Đội CSGT số 7 đã kiểm tra, xử lý 61 trường hợp xe ô tô tải vi phạm, tạm giữ 3 phương tiện, 52 bộ giấy tờ, tước GPLX 15 trường hợp. Trong đó, vi phạm chủ yếu như: đi không đúng thời gian quy định, đi vào đường cấm, đi không đúng làn đường, dừng đỗ sai quy định, gắn BKS không do cơ quan có thẩm quyền cấp...

Qua theo dõi nhận thấy doang nghiệp Bê tông Việt Tiệp có nhiều phương tiện bị xử lý từ 2 lần đến 4 lần trong khoảng thời gian 3 tháng, nhiều phương tiện sau khi bị xử lý đã thay đổi lái xe và cố tình vi phạm bằng những chiêu trò tinh vi, nhằm trốn tránh sự kiểm tra, xử lý từ Đội CSGT số 7.

Điển hình nhiều lái xe thuộc các doanh nghiệp có xe trộn bê tông đã bị phạt 3 đến 4 lần và họ thường dùng thủ đoạn thay đổi lái xe khi vi phạm. Trong khi đó, vi phạm này lại không tước GPLX mà chỉ phạt tiền 750 triệu đồng.

“Chính vì lợi dụng kẽ hở này, họ đã chấp nhận vi phạm và nộp phạt để đi vào giờ cấm. Tình trạng này không chỉ gây mất TTATGT mà còn ảnh hưởng đến việc phân luồng giao thông vào giờ cao điểm trên tuyến” - Thượng úy Đặng Chiến Lĩnh nói.

Cần có biện pháp mạnh

Nhiều vụ TNGT thương tâm xảy ra tại địa bàn, trong đó có một số vụ do xe trộn bê tông đi vào giờ cấm gây ra đã khiến người dân bức xúc. Điển hình vụ TNGT xảy ra lúc 9h50 sáng 24-2-2017, do xe trộn bê tông mang BKS 29C-518.34 gây ra tại khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội, khiến một nữ sinh tử vong tại chỗ.

Trước tình hình đó, Đội CSGT số 7 đã báo cáo Phòng CSGT - CATP Hà Nội kiến nghị Sở GTVT Hà Nội tạm dừng cấp phép Giấy lưu hành đặc biệt cho xe của doanh nghiệp Bê tông Việt Tiệp vì có nhiều xe vi phạm. Tuy nhiên đến nay, kiến nghị trên vẫn chưa được xem xét, khiến công tác xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn. 

Theo Thượng úy Đặng Chiến Lĩnh,  Đội CSGT số 7 đã phải tăng cường tại một số điểm được xác định phương tiện hay vi phạm đi vào giờ cấm để kiên quyết xử lý, đồng thời triển khai các biện pháp chống ùn tắc, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông. Đơn vị cũng đã làm việc với các doanh nghiệp có phương tiện thường xuyên vi phạm vào giờ cấm để đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông.

"Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường phố Hà Nội, lực lượng CSGT đã nỗ lực đưa ra các giải pháp duy trì trong việc lưu thông các phương tiện. Cùng với những giải pháp mang tính chiến lược, lực lượng CSGT đã đưa ra những giải pháp trước mắt như chấp nhận đưa CBCS tăng ca tại nhiều điểm “nóng” về ùn ứ phương tiện. Tuy nhiên, thời gian qua, một số tuyến đường đã khiến người dân bức xúc do ý thức của người tham gia giao thông, trong đó đặc biệt là các phương tiện lớn như xe trộn bê tông đi vào giờ cấm đã gây ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện” - Thượng úy Đặng Chiến Lĩnh cho biết thêm.