Xe khách phát nổ làm 2 người chết, hơn 10 người thương vong là “xe dù”

ANTĐ -Sau khi vụ tai nạn thảm khốc nổ xe khách xảy ra tại địa bàn xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, khiến 2 người chết, hơn 10 người thương vong xảy ra hôm 17-2. Đến sáng 20-2, ông Nguyễn Văn Thuận đã tỉnh và có thể trò chuyện.
Theo lời anh Thuận sáng 17-2, chiếc xe chạy từ Quỳnh Lưu vào TP Vinh thì có một phòng khám tư nhân gửi bình ô xi đi nạp khí. Đến chiều, khi chiếc xe trở về đến xã Diễn Hồng thì lơ xe Phạm Đình Nam (hiện đang điều trị ở Hà Nội) xuống lấy chiếc bình. 
Khi vừa đưa bình lên xe chạy được khoảng 1km thì chiếc bình phát nổ. Do áp lực quá lớn nên anh Thuận bị thổi bay ra ngoài, chiếc xe khách mất lái đâm vào xe tải chạy ngược chiều. Đang có mặt chăm chồng tại bệnh viện chị Hồ Thị Sáng cho biết gia đình chị sở hữu chiếc xe này đã được 6 năm nay, trước đó chiếc xe đã qua mấy chủ.
Xe khách phát nổ làm 2 người chết, hơn 10 người thương vong là “xe dù” ảnh 1
Cơ quan công an đang khám nghiệm chiếc xe 


Trao đổi với đại diện phòng quản lý phương tiện vận tải - người lái, thuộc sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An cũng cho hay, chiếc xe khách gặp nạn đã qua nhiều chủ. Và hiện tại, chiếc xe chưa được Sở Giao thông Vận tải cấp phù hiệu tuyến (cố định hoặc hợp đồng). 
Về nguyên tắc nếu chưa được cấp phù hiệu mà hoạt động, chở khách thì gọi là “xe dù” hay nói cách khác là hoạt động “chui”. việc xử lý phương tiên này thuộc về cơ quan chức năng khác chứ không thuộc phòng quản lý phương tiên vận tải - người lái.
Xe khách phát nổ làm 2 người chết, hơn 10 người thương vong là “xe dù” ảnh 2
Bên trong chiếc xe khách bị nổ

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Dương, trưởng bến xe chợ Vinh khẳng định: “Xe khách gặp nạn có đăng ký lốt ở bến xe chúng tôi. Xe này đã được cấp phù hiệu tuyến nhưng đã hết hạn từ ngày 31-12-2013. Trong vòng 2 tháng sau khi hết hạn phù hiệu chiếc xe này vẫn lưu thông và bắt khách bình thường. Khi không được bắt khách trong bến xe, lái xe đã hẹn và đón khách ở ngoài bến.
Hiện nguyên nhân dẫn đến vụ nổ bình ôxy trên chiếc xe làm 2 người chết, 16 người bị thương vẫn được cơ quan điều tra tích cực thực hiện để sớm có kết luận cuỗi cùng. Về nguyên tắc muốn vận chuyển bình ô xy thì phải có xe chuyên dụng, bình dựng đứng và giữ yên không va chạm với xung quanh.
Xe khách phát nổ làm 2 người chết, hơn 10 người thương vong là “xe dù” ảnh 3
Tài xế Nguyễn Văn Thuận vẫn đang điều trị tích cực tại bệnh viện
Một cán bộ điều tra cho biết, qua khám nghiệm thì sau khi đưa lên xe khách, chiếc bình ôxy được đặt nằm ngang trên sàn, phía sau chân ghế tài xế, gần nguồn nhiệt là máy xe nên khi nổ tài xế bị hất văng ra ngoài.

“Có thể ôxy được bơm vào bình quá nhiều so với quy định, vỏ bình quá hạn sử dụng. Khi có lực ma sát giữa vỏ bình và sàn xe cộng thêm nhiệt nóng từ máy của xe bốc lên khiến chiếc bình phát nổ, dẫn tới tai nạn”, vị cán bộ này cho biết.

Về trách nhiệm hình sự, cơ quan điều tra xác định đây là vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng nên có thể sẽ phải khởi tố hình sự và tài xế kiêm chủ xe là người chịu trách nhiệm. Riêng chủ nhân chiếc bình và người bơm khí ô xy vào bình sẽ vô can.