Xe hợp đồng limousine phát triển không kiểm soát, "bóp chết" xe khách liên tỉnh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Báo cáo của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho thấy, hiện nay, xe khách tuyến cố định đã và đang dần bỏ bến ra ngoài chạy vòng vo tìm khách, gom khách.

175.000 xe hợp đồng

Số lượng xe vào bến giảm đáng kể, số lượng hành khách đến bến giảm khoảng 20 - 50% so với trước, nhiều bến xe rơi vào tình trạng khó khăn, nguy cơ phá sản đang hiện hữu.

Mặt khác, xe hợp đồng phát triển mạnh (khoảng 175.000 xe) rất khó kiểm soát, nhất là loại xe limousine chạy các chặng ngắn.

Cũng theo báo cáo, những xe này chạy rất sớm, vào khoảng 2-3h sáng nên đường vắng, xe chạy nhanh, ẩu nên nguy cơ TNGT rất cao. Vụ TNGT tại Quảng Nam làm 10 người chết là một minh chứng cho tình trạng trên.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xe khách Bắc Giang cho biết, tại tỉnh này, số lượng xe hợp đồng “trá hình” nhiều gấp 8 lần số lượng xe hoạt động theo tuyến cố định. Những nhà xe hợp đồng trá hình công khai bán vé qua số điện thoại, zalo, facebook… trước đây chỉ dùng các xe 9 chỗ, 12 chỗ thì nay thậm chí dùng cả xe giường nằm để hoạt động nhưng không bị xử lý triệt để.

“Loại hình này ngày càng hoạt động mạnh và biến tướng, “bóp chết xe tuyến cố định”, ông Dũng cho hay.

Xe hợp đồng trá hình limousine hoạt động khắp các ngõ ngách của Hà Nội và ngày càng rầm rộ

Xe hợp đồng trá hình limousine hoạt động khắp các ngõ ngách của Hà Nội và ngày càng rầm rộ

Theo ông Dũng, thuận lợi của xe trá hình là đón, trả khách tận nơi. Do đó, nếu cơ quan quản lý thừa nhận xe trá hình tiện lợi và được khách hàng lựa chọn thì phải sửa quy định, văn bản pháp luật. Còn nếu chưa thể sửa các quy định thì phải có giải pháp xử lý, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng giữa các loại hình vận tải.

Nhiều doanh nghiệp vận tải trên cả nước đều cho rằng, thực trạng xe hợp đồng trá hình, xe cá nhân không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng chạy hợp đồng khống, xe tuyến cố định bỏ bến ra ngoài chạy hợp đồng trá hình… đã tạo sự cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho bến xe và các xe tuyến cố định, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, mất ATGT, dễ hình thành nạn bến cóc, xe dù tại nhiều địa phương trên cả nước.

Do vậy, cơ quan quản lý cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm. Đồng thời, cần nghiên cứu giải pháp sửa đổi, bổ sung một số điều thực tiễn để đưa vào quản lý, xử lý đến nơi đến chốn các vi phạm, thiết lập trật tự ATGT, trật tự vận tải trên cả nước.

Sửa luật để quản lý xe hợp đồng trá hình

Trong khi đó, ông Ngô Minh Định, Phó trưởng Phòng Quản lý vận tải - phương tiện - người lái (Sở GTVT tỉnh Bắc Giang) cho rằng, phải đề xuất sửa đổi Nghị định 10 do chưa bao quát hết các loại hình kinh doanh vận tải và các loại hình phát sinh; cần phân cấp quản lý về cấp quận, huyện, gắn trách nhiệm lãnh đạo quận huyện trong việc xử lý xe dù, bến cóc vì những loại hình gây mất trật tự vận tải dẫn đến mất ATGT.

Đồng thời, Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh, thành phố giao cho quận, huyện quản lý một số loại hình vận tải. Ngoài việc phân cấp phải gắn trách nhiệm cho địa phương trong việc quản lý.

Vị Phó phòng này cũng đề nghị bắt buộc mỗi địa phương phải thành lập 1 hiệp hội vận tải và các doanh nghiệp vận tải phải tham gia hiệp hội để quản lý.

Ông Nguyễn Hoàng Anh, Phó trưởng phòng Quản lý vận tải - phương tiện - người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Cục đang tham mưu Bộ GTVT sửa đổi Nghị định 10 và Bộ sẽ bổ sung vào chương trình văn bản quy phạm pháp luật 6 tháng đầu năm 2023.

Trên cơ sở ý kiến của các bến xe, cơ quan quản lý, trước mắt đề xuất sửa đổi một số điều khoản trong Nghị định 10/2020/NĐ-CP về cấp phép tuyến mới, chế tài xử phạt, thời hạn phù hiệu, sửa các vấn đề về xe hợp đồng, lệnh vận chuyển, sửa vấn đề về cự ly của tuyến…

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay xe tuyến cố định bị quản lý chặt, còn xe hợp đồng quản lý lỏng lẻo. Sắp tới sẽ kiến nghị việc lưu lượng xe tuyến cố định chạy trên tuyến sẽ là thỏa thuận, hợp đồng giữa nhà xe với bến xe, đối tác để hạn chế phiền hà cho doanh nghiệp.

Hiệp hội sẽ tiếp thu ý kiến của các bến xe, các đơn vị quản lý Nhà nước để báo cáo cấp có thẩm quyền.