Xe đạp công cộng kết nối trung tâm thương mại và buýt BRT: Vừa rầm rộ khai trương đã… biến mất

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Mô hình “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông” vừa được ra mắt sáng 28/11 vừa qua thì đến những ngày đầu tháng 12, người dân ngỡ ngàng vì không còn thấy xe đạp công cộng đâu.

Khai trương rầm rộ xong mang xe... cất đi

Chương trình “Mô hình xe điện 2 bánh kết nối phương tiện vận tải hành khách công cộng tuyến BRT: Từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông” do Trường Đại học Công nghệ GTVT được triển khai thí điểm vào sáng 28/11.

Theo đó, hai loại xe điện được sử dụng gồm xe máy điện và xe đạp điện trợ lực. Khu vực thí điểm từ Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông đến nhà chờ tuyến buýt nhanh BRT Văn Khê. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, từ 8h30 sáng đến 9h00 tối hàng ngày từ 28/11/2022 - 28/5/2023. Trong đợt thí điểm này, đơn vị thực hiện sẽ đưa vào sử dụng 50 xe đạp, xe đạp điện các loại.

Lộ trình tuyến: Đường cổng chính vào khu đô thị Dương Nội, qua khu An khang Vila, rẽ phải theo đường công viên, rẽ trái ra Ngô Thì Nhậm kéo dài (mặt trước công viên Thiên Văn Học), vào cổng số 5 của TTTM Aeon Mall Hà Đông. Cự ly tuyến 2,3 km. Phương tiện kết nối: Xe máy điện Ludo Vinfast, Xe máy điện TAILG, Xe đạp trợ lực điện QIQ.

Xe đạp công cộng kết nối trung tâm thương mại và buýt BRT: Vừa rầm rộ khai trương đã… biến mất ảnh 1

Mô hình xe đạp công cộng kết nối BRT được triển khai sáng 28/11

Khi hành khách ở TTTM Aeon mall Hà Đông có nhu cầu sử dụng xe buýt nhanh BRT sẽ có nhân viên hỗ trợ cài đặt ứng dụng trên điện thoại và khai báo thông tin cá nhân.

Khi thông tin được chấp nhận, người dùng được mượn xe điện hai bánh để di chuyển ra khu vực nhà chờ buýt nhanh BRT điểm Văn Khê rồi trả xe, đón xe buýt BRT. Quy trình từ nhà chờ BRT đến Trung tâm Thương mại Aeon mall Hà Đông cũng tương tự.

Song, chỉ sau 1 ngày ra mắt thí điểm, nhiều người dân ngạc nhiên khi những chiếc xe này đột nhiên biến mất, không còn chiếc nào xuất hiện tại bãi đỗ xe điện công cộng đã được quy định từ trước.

Xe đạp công cộng kết nối trung tâm thương mại và buýt BRT: Vừa rầm rộ khai trương đã… biến mất ảnh 2

Nhưng chỉ sau đó khu vực để xe đã trống trơn khiến người dân ngỡ ngàng

Một bảo vệ trông giữ xe tại cổng số 5 TTTM Aeon mall Hà Đông cho biết: “Ngay sau lễ ra mắt thí điểm, đơn vị vận hành đã đem những chiếc xe điện này đi cất. Hiện những chiếc xe này ở đâu thì chúng tôi cũng không biết. Sau đó không vận hành thêm ngày nào. Người hướng dẫn sử dụng cũng không xuất hiện tại khu vực để xe điện nữa”.

Chị Nguyễn Phương Nga tại Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội cho hay, được biết đến chương trình xe đạp kết nối TTTM và xe buýt BRT, sáng 3/12 tôi và 2 con đưa nhau đi trải nghiệm. “Ngỡ ngàng là đến nơi tại 2 đầu TTTM Aeon mall Hà Đông và nhà chờ BRT Văn Khê- Hà Đông không thấy bóng dáng chiếc xe đạp nào. Tôi có hỏi một bảo vệ tại TTTM này thì được biết, đơn vị thực hiện đã mang hết xe đạp... cất đi rồi”- chị Nga cho biết.

Xe đạp công cộng kết nối trung tâm thương mại và buýt BRT: Vừa rầm rộ khai trương đã… biến mất ảnh 3

Không còn thấy bóng dáng chiếc xe đạp công cộng nào

Đây là chương trình xe đạp điện công cộng đầu tiên được thí điểm tại Hà Nội, hướng tới mục tiêu thay đổi nhận thức của người dân sử dụng phương tiện giao thông xanh và nâng cao tính kết nối hành khách với những phương tiện công cộng khác nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, cơ quan truyền thông, báo đài và đặc biệt là người dân trên địa bàn TP. Tuy nhiên, việc khai trương rầm rộ rồi lẳng lặng biến mất khiến không ít người dân đến trải nghiệm đã bị hụt hẫng.

Cất đi để xin biển kiểm soát?

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Ngọc Khiêm - Chủ tịch hội đồng trường Đại học Công nghệ GTVT cho biết: “Sau khi triển khai buổi lễ ra mắt, chúng tôi đã làm việc với tổ chức quốc tế tài trợ để thẩm định, và đánh giá nội dung ban đầu của dự án. Ngoài ra, những phương tiện này cũng tạm dừng để chờ cấp biển số nên chưa thể hoạt động”.

Ông Khiêm cho rằng, đây là phương tiện được quy định vào diện xe biển màu xanh. Biển xanh của xe máy điện lại là lần đầu tiên được cấp ở Việt Nam. Chưa có tiền lệ nên thủ tục cấp BKS mất khá nhiều thời gian. Dự kiến vào đầu tuần tới, dự án thí điểm sẽ có thể hoạt động trở lại.

Ngoài ra, ông Khiêm cũng cho biết trong quá trình vận hành thí điểm cũng sẽ gặp một số khó khăn, như hệ thống điện tử quản lý, đặt xe cũng chưa được hoàn thiện hết phần thủ tục phê duyệt. Người dân muốn mượn xe sẽ được chuyên viên hướng dẫn cài đặt tại chỗ chứ chưa xuất hiện rộng rãi trên các loại điện thoại thông minh.

Dù vậy, nhiều người cho rằng, việc đơn vị triển khai rầm rộ khai trương xong lặng lẽ cất hết xe đi để chờ làm thủ tục dù muốn hay không cũng đã khiến người dân thấy mất niềm tin.

“Một đề án thí điểm 6 tháng trên địa bàn Hà Nội với mong muốn thay đổi thói quen, nhận thức tiến tới hình thành một thói quen sử dụng phương tiện công cộng của người dân thì đơn vị triển khai phải chuẩn bị đầy đủ các thủ tục rồi mới ra mắt chứ lại làm ngược”, một người dân chia sẻ.

Còn về khó khăn theo trình bày của đơn vị triển khai thì khi triển khai đơn vị phải lường hết được, thậm chí cả những rủi ro để có phương án xử lý, chứ không thể rầm rộ khai trương lấy tiếng rồi lại lẳng lặng tạm dừng là không công bằng.