Xe buýt phải ngày càng gần gũi, giảm phiền hà cho người dân

ANTD.VN - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, vài năm qua, sản lượng hành khách của xe buýt Thủ đô có dấu hiệu sụt giảm, rất đáng lo ngại. Tuy nhiên, năm 2017 đã chặn được đà sụt giảm này. 

Tại Hội nghị Tổng kết hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 và triển khai công tác năm 2018 của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) diễn ra chiều 13-1, Tổng giám đốc Transerco Nguyễn Hoàng Trung cho biết, năm 2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên Transerco đã luôn nỗ lực hết mình và đạt được nhiều kết quả đáng mừng trong sản xuất, kinh doanh.

Năm 2017, doanh thu toàn Tổng công ty đạt hơn 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt trên 59 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đề ra. Hiệu quả kinh doanh đạt 320 tỷ đồng, vượt 10% so với kế hoạch.

Chủ tịch UBNDTP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao tặng Cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc của Transerco

Cũng trong năm qua, Transerco đã mở mới 17 tuyến buýt; điều chỉnh hợp lý hóa lộ trình, điểm đầu cuối nhiều tuyến khác để thu hút và tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách tiếp cận xe buýt. 

Tổng Công ty đã đầu tư đổi mới 258 xe buýt chất lượng cao, chiếm gần 30% tổng số lượng phương tiện nhiều nhất từ trước tới nay. Đặc biệt, Transerco là đơn vị đầu tiên của Hà Nội đưa vào khai thác thí điểm 32 xe buýt sàn thấp.

Bên cạnh đó, Tổng Công ty còn tiếp tục ưu tiên đầu tư ứng dụng công nghệ hỗ trợ công tác quản lý điều hành và nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt, như: nâng cấp Trung tâm Điều hành xe buýt thông minh; ra mắt phần mềm tìm kiếm xe buýt (Timbuyt), đến nay đã có 170 nghìn người dùng và trên 470 nghìn lượt truy cập mỗi ngày; cung cấp dịch vụ Wifi miễn phí trên 570 xe buýt. 

Đơn vị cũng đang thử nghiệm điều hành trực tuyến mạng lưới xe buýt trên hệ thống máy tính nhúng OBU; ra mắt số điện thoại hotline chăm sóc khách hàng mới 19001296, phục vụ trên 120 nghìn cuộc gọi hỗ trợ trong năm 2017. 

Mở thêm nhiều điểm bán vé tháng lưu động, tiếp nhận đăng ký thẻ vé tháng trên mạng và trả thẻ tại nhà cho hành khách có nhu cầu. Phương án triển khai hệ thống thẻ vé xe buýt điện tử đã được các cấp thẩm định thông qua và hiện đang trình thành phố cho triển khai thử nghiệm trên tuyến xe buýt nhanh BRT để làm cơ sở triển khai trên toàn mạng.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá, vài năm qua, sản lượng hành khách của xe buýt Thủ đô có dấu hiệu sụt giảm, rất đáng lo ngại. Tuy nhiên, năm 2017, Transerco đã tạo nên được chuyển biến rất tích cực khi ngăn chặn được đà sụt giảm đó, đồng thời gia tăng được sản lượng hành khách thêm 3% so với năm 2016.

“Trong năm qua, Tổng Công ty không chỉ đạt được kết quả tốt trong sản xuất, kinh doanh mà còn quan tâm, chăm lo đầy đủ cho đời sống của cán bộ, công nhân viên. Và chính nhờ có sự đoàn kết, nhất trí mà trong nội bộ đơn vị đã không còn những hiện tượng như đình công, lãn công, đơn thư, khiếu kiện…” , Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ. 

Trong năm 2018, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu Transerco phải đánh giá, phân tích kỹ lưỡng lượng hành khách, nhu cầu đi lại trên các tuyến để có sự điều tiết lưu lượng phương tiện phục vụ, nhằm đạt hiệu quả tối đa và giảm thiểu chi phí vận hành.

Khảo sát, tìm hiểu nhu cầu đi lại, trung chuyển giữa các tuyến xe buýt, trên cơ sở đó xây dựng biểu đồ chạy xe có tính kết nối nhịp nhàng, liên tục, không để hành khách phải chờ đợi quá lâu khi chuyển tuyến.

Tăng cường mở rộng mạng lưới xe buýt kết nối giữa huyện với huyện, quận với quận, hoặc trong nội bộ khu vực từng quận, huyện. “Mạng lưới xe buýt hiện nay vẫn tập trung chủ yếu theo hướng kết nối ngoại thành với trung tâm TP mà chưa chú trọng đến nhu cầu đi lại từ huyện này sang huyện khác của người dân”, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhận xét.

Lãnh đạo UBND TP cũng yêu cầu Transerco tăng cường đưa loại hình mini buýt vào phục vụ trên các tuyến kết nối khu vực đô thị, đông dân cư. Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao nhiệm vụ cho Transerco phải tích cực tìm hiểu, áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại vào phát triển mạng lưới xe buýt. Theo đó, xe buýt phải ngày càng thân thiện với môi trường, gần gũi, dễ tiếp cận, giảm phiền hà đối với người dân.