Theo anh Cường, sáng 29/10 anh liên tiếp gọi điện thoại cho người quản lý tuyến xe buýt số 18 nhưng không thấy nghe máy. "Tôi thấy cần phải cảnh báo tình trạng xe buýt đi quá ẩu. Xe buýt vội vàng tấp vào bến, khi khách xuống chưa hết đã đóng cửa lao đi nên mới gây tai nạn. Gần nhà tôi, cũng có một cô bị kẹp chân kiểu này, ngã xuống đường và gẫy tay", anh Cường cho hay.
Anh Cường cho biết thêm, mẹ anh rất minh mẫn và chủ yếu đi lại bằng xe buýt để thăm con cháu, họ hàng.
![]() |
Cảnh sát giao thông khám nghiệm hiện trường vụ xe buýt số 20 của Xí nghiệp xe buýt 10.10 cán nát bàn chân một sinh viên trên phố Phạm Ngọc Thạch. |
Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Kha - phụ trách tuyến 18 của Xí nghiệp xe buýt 10.10 xác nhận: "Cụ già xuống chậm bị kẹp cửa sau, ngã xuống đường". Ông Kha đang nghỉ phép, không ở Hà Nội nên đã cử lái, phụ xe cùng cán bộ vào bệnh viện thăm nạn nhân.
Theo ông Kha, nếu là buýt Daewoo của Hàn Quốc, khi đóng mà vướng thì cửa sẽ tự động mở ra nhưng xe buýt do Việt Nam đóng thì khi bị vướng cửa vẫn đóng vào.
"Thông thường lái xe không nhìn thấy cửa phía sau nên phụ xe đứng quan sát và báo cho lái xe. Có thể do phụ xe không quan sát kỹ, lái xe tưởng hết người xuống nên đóng cửa đi. Đây là sự bất cẩn trong công việc", vị phụ trách tuyến chia sẻ.
Theo ông Kha, do nạn nhân đang điều trị ở bệnh viện nên xí nghiệp chưa tìm hiểu kỹ nguyên nhân vụ việc. "Chúng tôi làm rất chặt, khách xuống xe mà bị tai nạn thì lái, phụ xe vẫn bị kỷ luật. Một tháng mà bị hai biên bản là phải chuyển công tác. Trong 3 tháng mà bị thêm một biên bản nữa là bị đuổi việc", ông Kha nói..
Trước đó, đã xảy ra tình trạng lái, phụ xe buýt số 34 của Xí nghiệp xe điện Hà Nội đánh, chửi và bắt khách đi nhầm tuyến phải quỳ xin mới mở cửa, cơ quan này đã đuổi việc hai nhân viên lăng mạ hành khách. Đồng thời, thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã xác minh vụ việc và chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để làm rõ hành vi làm nhục người khác.