Xây dựng Vành đai 4 TP.HCM giai đoạn 1 tối thiểu 4 làn xe

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT thống nhất quy mô mặt cắt ngang đầu tư giai đoạn 1 phần tuyến cao tốc Vành đai 4 TP.HCM đảm bảo phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc, tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp.

Tại thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn thay mặt Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi và lãnh đạo UBND các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An tại cuộc họp về tình hình triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, lãnh đạo Bộ GTVT và các địa phương đã thống nhất đầu tư đường Vành đai 4 TP.HCM giai đoạn 1 tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Về quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật chung, Bộ GTVT thống nhất quy mô mặt cắt ngang đầu tư giai đoạn 1 phần tuyến cao tốc Vành đai 4 TP.HCM đảm bảo phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc (tối thiểu 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy).

Riêng đối với đoạn Vành đai 4 TP.HCM đã được đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, đề xuất quy mô đầu tư phù hợp với quy hoạch.

Về cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4, Bộ GTVT cùng UBND các tỉnh và thành phố nhận định: Tổng mức đầu tư của các dự án thành phần rất lớn, qua nhiều địa phương, cần có giải pháp đặc thù để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án.

Dự án Vành đai 4 TP.HCM sẽ được xây dựng quy mô tối thiểu 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liên tục

Dự án Vành đai 4 TP.HCM sẽ được xây dựng quy mô tối thiểu 4 làn xe, làn dừng khẩn cấp liên tục

Vì vậy, thống nhất cần báo cáo, xin ý kiến Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ và báo cáo Thủ tướng về chủ trương xây dựng Nghị quyết thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án đường Vành đai 4 TP.HCM để trình Quốc hội.

Bộ GTVT và UBND các tỉnh thống nhất đề nghị UBND TP.HCM đảm nhận vai trò là cơ quan đầu mối để thực hiện tổng hợp việc triển khai thực hiện các dự án xây dựng tuyến đường Vành đai 4 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cơ quan đầu mối sẽ chủ trì, phối hợp với các địa phương xây dựng, hoàn thiện nghị quyết thí điểm về cơ chế, chính sách đặc thù cho các dự án đường Vành đai 4 để báo cáo xin ý kiến Hội đồng điều phối vùng Đông Nam bộ tại cuộc họp gần nhất.

Bộ GTVT và các địa phương đề nghị TP.HCM chủ trì, thống nhất với các địa phương lựa chọn một đơn vị tư vấn tổng thể để thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể chung cho các dự án và nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến Vành đai 4 TP.HCM.

Bộ GTVT giao các cơ quan chuyên môn của bộ phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT TP.HCM và các tỉnh: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An trong việc xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về kỹ thuật trong quá trình chuẩn bị đầu tư các dự án.

Đề nghị UBND TP.HCM và các tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hoàn thiện thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án trong quý 3/2024.

Đối với đoạn vành đai 4 do UBND tỉnh Long An là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Long An nghiên cứu đề xuất của UBND TP.HCM, chỉ đạo tư vấn bổ sung thêm phương án đầu tư, trong đó tách đoạn vành đai 4 trên địa bàn huyện Nhà Bè, TP.HCM (dài khoảng 3,8km) thành dự án thành phần độc lập giao TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.