Xăng dầu trong cơn bão giá, giá vé máy bay có tăng theo?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Giá xăng dầu tăng kỷ lục khiến hàng không vốn đã rơi vào “cơn bĩ cực” bởi dịch bệnh kéo dài thì nay càng khó khăn hơn.

Chi phí đội cao do xăng dầu tăng mạnh

Đại diện hãng hàng không Bamboo Airways cho hay, xăng dầu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải hàng không nên việc giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng lớn tới giá thành và chi phí sản xuất kinh doanh của tất cả các hãng bay. Đây là điều bất lợi cho toàn ngành giao thông vận tải nói chung khi đang trên đà phục hồi sau dịch Covid-19.

“Việc tăng giá xăng dầu cũng giống như dịch bệnh, đều là các yếu tố khách quan bất khả kháng và đòi hỏi các doanh nghiệp linh hoạt ứng biến, thích nghi. Bamboo Airways đã và đang nghiên cứu, triển khai các phương án khai thác linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế để vừa có thể tiết kiệm chi phí”, đại diện Bamboo Airways cho hay.

Còn ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Vietravel Airlines cho biết, hãng đang xây dựng kế hoạch với giá nhiên liệu bay Jet-A1 dao động từ 83-90 USD/thùng.

Tuy nhiên, đến thời điểm 15/3, giá nhiên liệu bay Jet-A1 đã tăng lên 168,5 USD/thùng, tức gần gấp đôi giá nhiên liệu theo kế hoạch.

Hàng không đồng loạt kiến nghị được phụ thu nhiên liệu trước tình trạng xăng dầu tăng giá kỷ lục

Hàng không đồng loạt kiến nghị được phụ thu nhiên liệu trước tình trạng xăng dầu tăng giá kỷ lục

Với mức giá trên, theo ông Hoàng, chi phí nhiên liệu của hãng đã đội lên thêm 9-10 tỷ đồng/tháng, tăng trung bình khoảng 25% so với trung bình các tháng trước.

“Nếu giá nhiên liệu tiếp tục duy trì hoặc tăng lên thì doanh thu của hãng cũng như các hãng hàng không khác sẽ không bù đắp được chi phí nhiên liệu bay, chưa nói đến các loại phí khác”, ông Hoàng lo ngại.

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines đưa ra kịch bản nếu giá nhiên liệu bay duy trì ở mức 130 USD/thùng cho cả năm 2022, chi phí ước tính sẽ tăng thêm 5.700 tỷ đồng; nếu lên khoảng 160 USD/thùng, chi phí sẽ tăng thêm đến 9.120 tỷ đồng, làm trầm trọng hơn mức lỗ dự kiến trong năm 2022.

Lãnh đạo Vietnam Airlines nhìn nhận, hoạt động của các hãng hàng không chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực tới kết quả sản xuất kinh doanh, đặc biệt khi các doanh nghiệp vận tải hàng không vẫn còn đang bị ảnh hưởng nặng nề của ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Ảnh hưởng kép của giá nhiên liêu tăng cao đột biến và dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn sẽ đẩy các hãng hàng không vào tình trạng đặc biệt khó khăn.

Đồng tình quan điểm này, theo ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng không Việt Nam (VABA), giá xăng chiếm tới 30-40% tổng chi phí của các hãng hàng không và giá xăng tăng sẽ gây bất lợi, tăng chi phí của các hãng hàng không rất lớn.

“Các hãng hàng không Việt Nam vừa trải qua hơn 2 năm đại dịch đầy khó khăn, chưa kịp phục hồi; trong khi đó chi phí phát sinh do khôi phục lại thị trường và phòng, chống dịch giờ lại phát sinh chi phí xăng dầu tăng, đây rõ ràng là thách thức với các bay”, ông Nề phân tích.

Đồng loạt xin phụ thu nhiên liệu

Nhiên liệu hàng không trong cơn bão giá đẩy chi phí đầu vào của các hãng hàng không lên cao, điều này đồng nghĩa với lo ngại giá vé máy bay liệu có tăng?

Đại diện Bamboo Airways cho hay, giá vé phụ thộc vào cung cầu thị trường và nhiều yếu tố khách quan. Hãng cũng đã xây dựng bộ quyền lợi nhóm giá vé với 8 nhóm giá đa dạng.

Tùy theo nhu cầu của bản thân, mỗi hành khách có thể lựa chọn hạng vé với các quyền lợi đi kèm phù hợp đồng thời loại bỏ các dịch vụ không cần thiết, để tối ưu trải nghiệm và chi phí.

Với Vietnam Airlines, hãng vừa có kiến nghị miễn thuế bảo vệ môi trường đồng thời khẳng định việc áp dụng miễn giảm 100% thuế bảo vệ môi trường cho các hãng hàng không trong năm 2022 là cần thiết. Trong trường hợp áp dụng chính sách này, riêng Vietnam Airlines sẽ tiết giảm thêm được 600 tỷ đồng.

Mặt khác, hãng cũng đề nghị bổ sung quy định cho phép các hãng hàng không triển khai phụ thu nhiên liệu trên các đường bay nội địa, đây là một giải pháp nhằm tạo sự linh hoạt cho các hãng điều chỉnh giá bán trên cơ sở cân đối cung cầu của thị trường và không ảnh hưởng đến các chính sách giá của Chính phủ hiện nay.

Song, theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, chính sách này cần có thời gian nghiên cứu, đánh giá. Do vậy, Vietnam Airlines cũng đã kiến nghị tăng trần giá vé máy bay.

Hãng hàng không Vietravel Airlines cũng đề nghị bổ sung điều khoản cho phép hãng hàng không được chủ động áp dụng phụ thu nhiên liệu đối với các đường bay nội địa nếu giá Jet-A1 tăng cao từ 100 USD/thùng trở lên.

Ông Nề cũng cho rằng, tăng giá nhiên liệu có lý do khách quan, tại thị trường quốc tế, các hãng bay được phép tăng phụ thu minh bạch khi giá nhiên liệu gia tăng bất thường cao trên 20% thì giá phụ thu nhiên liệu điều chỉnh tăng tương ứng.